Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phát huy tiềm năng ruộng bậc thang Mù Cang Chải lên tầm quốc tế

Ngày 3/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Yên Bái để tìm các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương còn rất nhiều khó khăn này.

Năm 2017, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn chung của đất nước và địa phương, Yên Bái đã nỗ lực đạt những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Cụ thể, tốc độ tăng GRDP 2017 đạt 6,22%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,5 triệu đồng. Tỉnh đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ gắn với bảo vệ môi trường. Hai năm qua, Yên Bái đã thu hút 79 dự án đầu tư với tổng số vốn trên 28.505 tỷ đồng, trong đó có nhiều nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Vingroup, Tôn Hoa Sen, Công ty cổ phần Edge Glass... Toàn tỉnh hiện có 426 dự án với tổng số vốn đầu tư trên 70.000 tỷ đồng...

Tuy nhiên, năm 2017 cũng là năm Yên Bái chịu nhiều thiên tai, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống nhân dân. Tỉnh đã chỉ đạo bố trí tái định cư xen ghép cho hơn 1.200 hộ dân, tổng kinh phí thực hiện gần 100 tỷ đồng, đồng thời bố trí 400 tỷ để khắc phục các công trình hạ tầng...

Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, công tác an sinh xã hội được đảm bảo, công tác chăm sóc Tết cho người nghèo được tỉnh đặc biệt quan tâm để “Người người có Tết, Nhà nhà có Tết.”

Tỉnh Yên Bái cũng đề ra bảy nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng thời đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ cấp bách đề tỉnh có nguồn lực khắc phục hậu các công trình sau thiên tai.

Tỉnh đề nghị Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ tỉnh xây dựng các dự án tái định cư cho người dân vùng lũ; đề nghị Thủ tướng quan tâm sớm phê duyệt các dự án sử dụng nguồn vốn ODA; chỉ đạo các bộ, ngành khắc phục những ảnh hưởng do thi công đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai; chỉ đạo xây dựng Đề án nghiên cứu tổng thể thực trang biến đổi khí hậu, đề ra giải pháp phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai trước mắt và lâu dài tại khu vực miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Yên Bái trong khó khăn đã vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả đáng mừng, trên mọi lĩnh vực; có nhiều hướng đi, cách làm rõ nét, đời sống dân cư được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Tuy nhiên, do điểm xuất phát thấp, Yên Bái vẫn là một tỉnh nghèo, sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có; một bộ phận nhân dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, hạ tầng còn nhiều bất cập; số doanh nghiệp còn thấp, giải quyết việc làm vùng nông thôn còn chưa nhiều.

Thủ tướng đề nghị Yên Bái cần quyết liệt ngay từ đầu năm, chủ động hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, tiếp tục cải tạo môi trường đầu tư, phát huy tiềm năng ruộng bậc thang Mù Cang Chải lên tầm quốc tế. Với các kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành rà soát, tổng hợp, cân đối các nguồn lực, xây dựng các dự án tổng thể giúp ổn định dân cư, ổn định sản xuất, nhất là vùng bị ảnh hưởng thiên tai vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. (Ảnh: TTXVN) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. (Ảnh: TTXVN)

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới chứng kiến Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Edge Glass thuộc Công ty cổ phần Edge Glass Hàn Quốc tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Edge Glass có công suất thiết kế 54 triệu sản phẩm/năm (sản phẩm sản xuất là mặt kính Cover Glass loại nhỏ 2D, 3D dùng cho điện thoại và mặt kính Cover Glass loại lớn 2D dùng cho máy tính bảng. Nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng (220 triệu USD), 100% vốn đầu tư nước ngoài. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 6,49 ha. Đây là dự án FDI có vốn đầu tư lớn và cũng sẽ thu hút nhiều lao động, đóng góp vào ngân sách Nhà nước lớn nhất được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái tính đến thời điểm hiện nay.

Nhà máy dự kiến đi vào sản xuất tháng 4/2019, theo đó, năm đầu đi vào hoạt động, sẽ sản xuất khoảng trên 18 triệu sản phẩm, năm thứ 2 sẽ là 48 triệu sản phẩm và năm thứ 3 sản xuất 54 triệu sản phẩm, thu hút 1.500 lao động địa phương và sẽ đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng tỉnh Yên Bái có dự án công nghệ cao, quy mô lớn. Thủ tướng nhấn mạnh đến mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển và đi vào chiều sâu là lợi thế lớn cho việc đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam. Thủ tướng cho rằng Việt Nam là một trung tâm sản xuất điện tử của thế giới và có nhiều nhà máy lớn sản xuất ôtô, là đầu ra quan trọng cho sản phẩm của Công ty Edge Glass cũng như xuất khẩu.

Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thành công ở đây và mong muốn nhà đầu tư có thể hiện thực hóa cam kết của mình, trong tương lai, mở rộng nơi đây thành khu công nghiệp hiện đại phục vụ cho phát triển, có lợi cho cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà thương binh 1/4 Nguyễn Trọng Hùng. (Ảnh: TTXVN) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà thương binh 1/4 Nguyễn Trọng Hùng. (Ảnh: TTXVN)

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Hòa (95 tuổi) và thương binh hạng 1/4 Nguyễn Trọng Hùng, ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo