Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phát thanh Việt Nam cần phát huy lợi thế, là kênh thông tin nhanh nhạy, kịp thời, không biên giới

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu chào mừng Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 4/8, tại Nhà hát TP, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), UBND TPHCM và Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022.

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022

Khẳng định thương hiệu, vị thế của phát thanh

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ, TP cảm nhận Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần này không chỉ là hoạt động chuyên môn quan trọng, có uy tín cao mà đây còn là cuộc hội ngộ nghĩa tình, là tình cảm của những người làm báo phát thanh dành cho TPHCM, nơi mà cách đây một năm, đang oằn mình trong cơn đại dịch chưa từng có trong lịch sử. Các nhà báo cùng với lực lượng tuyến đầu và đồng bào cả nước, bạn bè quốc tế đã hướng về TPHCM, đến với tâm dịch TP tại thời điểm khốc liệt nhất. Nhờ sự hiện diện đó, chúng ta hiểu hơn chia sẻ hơn và đồng hành hơn với TP. TP được động viên hơn, nỗ lực nhiều hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Và cũng trong bối cảnh đó thấy được tầm quan trọng của phát thanh, phát thanh đã phát huy rất tốt.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, trong khuôn khổ Liên hoan, TP được đón các đại biểu về với TP, cảm nhận sự hồi sinh và những nỗ lực mạnh mẽ của TP và có thể từ Liên hoan này sẽ có thêm nhiều tác phẩm báo chí về TP và qua đó, cả nước sẽ hiểu hơn nữa, chung vui cùng TP. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi gửi lời tri ân nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đã luôn ủng hộ TP với tinh thần “cả nước vì TP” và TP cũng khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để phục hồi và phát triển với tinh thần “TP vì cả nước”.

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022

“Phát thanh đang đứng trước những cơ hội lớn nhờ những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Mỗi người đều có thể bật để nghe phát thanh và những người làm báo phát thanh sẽ là người bạn đồng hành của mọi thính giả trong cuộc sống. Xin chúc Liên hoan thành công và sẽ luôn phát huy mạnh mẽ tiếng nói phát thanh” - đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Sáng tạo để linh hoạt chuyển đổi, thích ứng với cách làm báo trong thời kỳ mới

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên, văn nghệ sĩ đang công tác trong ngành phát thanh nhân ngày hội lớn của ngành, chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả của 203 tác phẩm đã xuất sắc lọt vòng Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, trong chặng đường 77 năm xây dựng và trưởng thành, Đài Tiếng nói Việt Nam nói riêng và ngành phát thanh nước ta nói chung đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, viết nên những trang sử oanh liệt, làm tròn sứ mệnh cao cả, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng đi đến thắng lợi cuối cùng. Ngày nay, đất nước đang bước những bước tiến vững chắc trên con đường đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Trong bối cảnh đó, ngành phát thanh Việt Nam cũng không ngừng lớn mạnh, hiện đại, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và dân tộc, luôn xứng đáng là tiếng nói của Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đài Tiếng nói Việt Nam và các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành phát thanh Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, mong muốn và tin tưởng các đồng chí sẽ luôn giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của đất nước, xứng đáng với sự kỳ vọng và tin yêu của nhân dân.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của Liên hoan Phát thanh lần thứ XV, trong bối cảnh đất nước ta đang ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng lòng, chung sức thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao chủ đề của Liên hoan Phát thanh là “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên”; đây cũng là nội dung quan trọng mà ngành phát thanh Việt Nam cần quan tâm trong những năm tiếp theo. Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với sự phát triển của các loại hình báo chí truyền thống là báo viết, báo nói và báo hình, các loại hình báo chí mới như báo điện tử và đặc biệt là mạng xã hội ra đời và phát triển mạnh mẽ đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt với các loại hình báo chí truyền thống. Vì thế, Đài Tiếng nói Việt Nam và ngành phát thanh Việt Nam cần liên tục đổi mới tư duy, nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo cách làm mới để linh hoạt chuyển đổi, thích ứng với cách làm báo trong thời kỳ mới để vượt lên.

Nâng cao hơn nữa vai trò của phát thanh Việt Nam trong thời kỳ mới, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Đài Tiếng nói Việt Nam nói riêng và ngành phát thanh Việt Nam nói chung cần thực hiện tốt vai trò là công cụ tuyên truyền của Đảng và Nhà nước, là diễn đàn của mọi tầng lớp nhân dân và là kênh phản biện xã hội hữu hiệu. Mỗi nhà báo phát thanh, mỗi cơ quan báo chí phát thanh “cần ý thức rõ sứ mệnh của mình, nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thông tin chính xác, kịp thời, với mục tiêu cao nhất là tạo đồng thuận xã hội vì mục tiêu ổn định chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế, khơi dậy ý thức, quyết tâm, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc…

“Phát thanh Việt Nam cần phát huy lợi thế của mình, là kênh thông tin nhanh nhạy, kịp thời, không biên giới. Các cơ quan báo phát thanh cần tích cực tham gia và thực hiện Đề án chuyển đổi số của Chính phủ. Chuyển đổi số trong báo chí nói chung và phát thanh nói riêng không chỉ là chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà quan trọng nhất, đó là chuyển đổi về mặt tư duy, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí. Đây là giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các cơ quan báo chí nói chung và phát thanh nói riêng trong thời kỳ mới” - đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ đã đánh trống khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022.

Tại Lễ khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc, các đại biểu cũng được nghe những phóng sự xúc động, được giao lưu với những nhà báo về những câu chuyện tác nghiệp, đặc biệt là trong thời kỳ cả nước ta gồng mình chống dịch Covid-19. Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc cũng đã vinh danh Ban Giám khảo, những nhà báo có uy tín, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, những người góp phần quan trọng vào thành công của Liên hoan.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Đỗ Tiến Sỹ tặng hoa cho Ban Giám khảo Liên hoan Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Đỗ Tiến Sỹ tặng hoa cho Ban Giám khảo Liên hoan

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV có sự tham gia của hơn 800 đại biểu từ 86 đơn vị (bao gồm 63 đài phát thanh - truyền hình tỉnh, thành phố, các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội nhân dân, Cục Truyền thông Công an nhân dân, Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi). Có 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cụ thể: 65 tác phẩm thuộc thể loại Phóng sự, 37 tác phẩm thuộc thể loại Phỏng vấn, 11 Câu chuyện truyền thanh, 57 Chuyên đề phát thanh, 33 Kịch truyền thanh, 34 chương trình phát thanh trực tiếp. Dự kiến, Liên hoan Phát thanh toàn quốc sẽ trao các giải thưởng tại lễ bế mạc vào tối 6/8/2022 tại Nhà hát TP.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo