Thứ Hai, ngày 9 tháng 12 năm 2019

Phát triển giáo dục thường xuyên thành hệ thống mở

Hội thảo về xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/10, tại Lạng Sơn, Văn phòng Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực phối hợp với Tiểu ban Giáo dục thường xuyên và Học tập suốt đời; Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục-Đào tạo); Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức hội thảo quốc gia “Phát triển giáo dục thường xuyên (GDTX) thành hệ thống giáo dục mở đáp ứng nhu cầu học tập của người lớn giai đoạn 2020 – 2030”.

PGS.TS Lưu Bích Ngọc, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực phát biểu đề dẫn cho biết, GDTX là bộ phận quan trọng trong hệ thống GD-ĐT nước ta. GDTX đã đóng góp vào thành công của phong trào xóa nạn mù chữ, phổ cập phổ thông và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. Trong bối cảnh và giai đoạn phát triển mới, GDTX đang cần sự vận động, chuyển mình để đáp ứng nhu cầu phát triển về kinh tế, xã hội; khoa học công nghệ, nhất là sắp triển khai Luật Giáo dục 2019 vừa mới được Quốc hội thông qua. Phát triển GDTX thành hệ thống giáo dục mở, đáp ứng nhu cầu học tập của người lớn giai đoạn 2020 – 2030 là nội dung quan trọng được Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực đưa vào kế hoạch công tác năm 2019.

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Trưởng tiểu ban GDTX và học tập suốt đời cho rằng, GDTX có tính mở cả về đối tượng, chương trình, phương pháp học tập. Cụ thể, đối tượng học bao gồm thiếu niên, thanh niên không theo học hệ giáo dục ban đầu; người lao động (cán bộ, công chức, viên chức, nông dân, công nhân…) và người về hưu, già cả. Chương trình học bao gồm cả xóa mù chữ, bổ túc văn hóa, các chương trình xóa mù kỹ năng lao động và các chương trình nâng cao. Phương pháp học thì bao gồm học theo lớp học, khóa học, tự học hoặc tự học có hướng dẫn. Bên cạnh đó, tính mở của GDTX còn thể hiện ở công nghệ học tập, tức là có thể học theo phương pháp thầy – trò có dùng những giáo cụ trực quan hiện đại, thí nghiệm; học qua tivi, máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh…Về địa điểm thì có thể học ở cơ sở giáo dục, nơi làm việc, ở nhà, thư viện, nhà văn hóa và câu lạc bộ…

* Cùng ngày, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hội Thư viện và Hội Tin học Việt Nam tổ chức hội thảo về “Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở”.

TS Vũ Ngọc Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu đề dẫn cho rằng, theo cách hiểu như đa số các nhà nghiên cứu đã thống nhất thì tài nguyên giáo dục mở sẽ bao gồm các kho thông tin, các nguồn dữ liệu phục vụ giáo dục; các chương trình giáo dục khác nhau, đa dạng; các loại sách chứa đựng những nội dung thông tin theo tinh thần tự do học thuật, sách giáo khoa điện tử và các loại học liệu mở; các phương tiện dịch thuật để giúp người đọc vượt qua rào cản ngôn ngữ; hệ thống thư viện mở (nhất là thư viện điện tử) dùng chung và các phần mềm kết nối truy cập trong cộng đồng giữa các trường, các đơn vị và tổ chức, kể cả giữa các nước...

Tại hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học cùng thảo luận sâu về xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở; kiến nghị về chính sách, cơ chế, thể chế, khung pháp lý và xây dựng hạ tầng cho vấn đề này.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo