Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật cho bệnh nhân bị hở van tim 2 lá đã từng được phẫu thuật tim bằng phương pháp cưa xương ức

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho anh H.T.H. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 31/12 cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị hở van tim 2 lá phức tạp bằng phẫu thuật nội soi có hỗ trợ bằng một đường mổ nhỏ bên ngực phải.

Bệnh nhân là anh H.T.H., 44 tuổi, ngụ tại TPHCM. Hai tháng trước bệnh nhân ho ra máu và đến khám Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm phổi, tăng áp phổi do hở van tim 2 lá. Tuy nhiên, do anh H. từng phẫu thuật thay van tim một lần cách đây 15 năm nên Bệnh viện Nhân dân Gia Định chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị hở van tim 2 lá. Các bác sĩ nhận định, bệnh nhân đã từng được phẫu thuật tim bằng phương pháp cưa xương ức kinh điển và sau phẫu thuật lần 1, tim của bệnh nhân gần như nằm sát với lồng ngực. Nếu tiếp cận lại phương pháp phẫu thuật như lần 1 có khả năng bệnh nhân sẽ bị rách động mạch chủ, rách tim, thậm chí là vỡ tim.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định sử dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi có hỗ trợ bằng một đường mổ nhỏ bên ngực phải. Thực hiện kỹ thuật này rất phức tạp nhưng giúp bệnh nhân tránh nguy cơ tổn thương tim, hồi phục nhanh.

Chỉ 20 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã được xuất viện và đến nay đã khỏe mạnh, có thể làm việc như bình thường.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo