Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật giải phóng khối u chèn ép ở mắt cho bé gái 10 tuổi

Bác sĩ kiểm tra thị lực cho bé S. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, chiều 6/6, bệnh viện vừa thực hiện phẫu thuật giải phóng khối u chèn ép ở mắt cho bé gái H.T.S., 10 tuổi, người dân tộc Cadong, ngụ huyện Bắc Trà My, tình Quảng Nam.

Bé gái nhập viện với tình trạng lồi mắt phải không thấy hốc mũi, thị lực mắt phải chỉ còn 1/10, khuôn mặt bị biến dạng. Kết quả chụp CT-scan cho thấy bé có khối u sợi sinh xương khổng lồ hốc mũi xâm lấn mắt và nền sọ trước.

Để cứu chữa, hồi phục thị lực và không để lại vết sẹo dài gây mặc cảm trên khuôn mặt bé, ekip phẫu thuật gồm các chuyên khoa tai mũi họng, mắt, ngoại thần kinh đã hội chẩn nhiều lần và chọn phương án mổ nội soi cắt nhỏ khối u để lấy ra.

Theo các bác sĩ, ca phẫu thuật không hề đơn giản, đòi hỏi phối hợp của nhiều chuyên khoa bởi khối u không chỉ khu trú trong hốc mũi mà còn chèn ép dây thần kinh thị giác và não. Nếu xử trí không khéo, bé sẽ đối mặt rất nhiều rủi ro như vĩnh viễn sống trong tăm tối hoặc tồi tệ nhất là tử vong trên bàn mổ. Điều lo lắng nhất của ekip là khối u nằm sát sườn sọ rất dễ gây tràn dịch não tủy, viêm màng não và chạm thần kinh mắt sẽ gây mù cho bé.

Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp nhưng bé bị viêm màng não sau phẫu thuật 2 ngày như dự đoán. Các bác sĩ đã phải dùng nhiều liều kháng sinh mạnh nhất để giành giật mạng sống cho bé. Đến ngày thứ 7, tình trạng viêm màng não mới được đẩy lùi.

Hiện bệnh nhi đã tỉnh táo, mũi đã khô, không chảy dịch não tủy, không còn viêm màng não, thị lực của bé đã hồi phục 9/10. Bệnh nhi sẽ được xuất viện trong vài ngày tới và sẽ được tái khám định kỳ.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo