Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phẫu thuật thành công bệnh nhi mắc bệnh tim hiếm gặp

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM phẫu thuật tim cho bệnh nhân (ảnh: Nam Phương)
(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 31/8, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bệnh viện đã điều trị thành công bệnh nhi Nguyễn Kiều Lệ D., 5 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình, mắc bệnh tim rất hiếm gặp.

Bệnh nhi đã không may mang trong mình nhiều bệnh lý từ khi còn nhỏ. Khi mới chào đời, D. thường tím tái khi bú, khi khóc và được chẩn đoán mắc bệnh thất phải hai đường thoát dạng chuyển vị đại động mạch, hẹp phổi, thông liên thất, hở van ba lá nặng. Bé D. cũng đã trải qua một ca phẫu thuật cắt túi mật điều trị sỏi mật khi chỉ mới 4 tháng tuổi.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM nhận định, với tình trạng bệnh lý phức tạp, D. cần thực hiện 2 lần phẫu thuật chỉnh sửa cấu trúc tim, thay đổi hệ tuần hoàn máu để giúp bé khỏi bệnh và phát triển về lâu dài. Bệnh nhi D. đã được điều trị theo chương trình hỗ trợ chi phí điều trị tim bẩm sinh cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Theo đó, tháng 3/2017 bé D. đã được phẫu thuật tim lần 1, giúp bé bớt tím do tuần hoàn máu đã được cải thiện một phần. Sau đó, bé đã trải qua nhiều đợt thông tim và can thiệp phức tạp để chẩn đoán và bít tắc những mạch máu bất thường. Tháng 6/2018, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tiếp tục thực hiện phẫu thuật nối tĩnh mạch chủ dưới vào động mạch phổi, giúp hệ tuần hoàn máu của bé cải thiện toàn phần. Sau một thời gian được chăm sóc và theo dõi, bé D. đã khỏe mạnh và xuất viện.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bệnh lý thất phải hai đường thoát dạng chuyển vị đại động mạch là bệnh tim bẩm sinh phức tạp ít gặp (chỉ chiếm khoảng 1%-1,5% các bệnh lý tim bẩm sinh). Khi tim của trẻ bị dị tật bất thường về kết nối giữa tâm thất và đại động mạch khiến toàn bộ máu đổ về thất phải, gây áp lực lớn lên thất phải và dẫn đến việc thiếu oxy trong máu và làm cho cơ thể bé dễ tím tái. Về lâu dài, nếu không được điều trị kịp thời, việc thiếu oxy trong máu nuôi cơ thể sẽ khiến trẻ chậm phát triển và có thể dẫn đến tử vong.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo