Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phim truyện “Hạnh phúc của mẹ” thắng lớn trong Cánh diều Vàng 2020

Hồng Diễm - Ngọc Quỳnh trong “Hoa hồng trên ngực trái” được trao giải Nam/Nữ diễn viên chính phim truyền hình xuất sắc nhất

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/5 tại Hà Nội, Hội Điện ảnh tổ chức công bố và trao giải thưởng Cánh diều vàng 2020. “Hạnh phúc của mẹ” của đạo diễn Phạm Huỳnh Đông đã giành 7 giải Cánh diều Vàng dành cho phim xuất sắc nhất trong hạng mục Phim truyện điện ảnh.

NSND Thanh Vân, Trưởng Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh cho biết, “Hạnh phúc của mẹ” đạt sự đồng thuận cao trong ban giám khảo. Tác phẩm này còn đạt 6 giải cá nhân: Đạo diễn xuất sắc cho Phạm Huỳnh Đông; Biên kịch xuất sắc cho Nguyễn Thị Ngọc Bích và Lương Kim Liên; Quay phim xuất sắc cho Võ Thanh Tiền; Âm thanh xuất sắc cho Vũ Thành Long; Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Cát Phượng; Diễn viên triển vọng cho bé Huy Khang.

Các giải thưởng khác trong hạng mục Phim điện ảnh: Âm nhạc phim xuất sắc - Trần Mạnh Hùng (Truyền thuyết về Quán Tiên); Nam diễn viên chính xuất sắc -  Kiều Minh Tuấn (Anh trai yêu quái); Nam diễn viên phụ xuất sắc - Isaac (Anh trai yêu quái); Nữ diễn viên phụ xuất sắc - NSND Hồng Vân (Gái già lắm chiêu 3); Diễn viên triển vọng Oanh Kiều (Nắng 3)

Năm nay là mùa giải thắng lợi lớn của VFC - Hãng phim truyền hình Việt Nam. Ở hạng mục Phim truyền hình, giải thưởng quan trọng nhất, Cánh diều Vàng cho bộ phim xuất sắc đã thuộc về bộ phim "Về nhà đi con". Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng giành được giải thưởng cá nhân Đạo diễn xuất sắc. Diễn viên Bảo Hân còn nhận giải Diễn viên triển vọng cho vai Ánh Dương (Về nhà đi con).

“Hoa hồng trên ngực trái” không chỉ được giải Cánh diều Bạc, phim mang lại cho Hồng Diễm - Ngọc Quỳnh giải diễn viên chính xuất sắc. Nam diễn viên Doãn Quốc Đam thắng giải Nam phụ với Fedora trong "Mê cung". Danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc được trao cho một gương mặt phía Nam là diễn viên Cao Thái Hà trong bộ phim “Bán chồng”. Hai nhà quay phim trong bộ phim hình sự “Mê cung” là Dương Tuấn Anh và Nguyễn Mạnh Hùng nhận giải Quay phim xuất sắc. Biên kịch xuất sắc được trao tác giả kịch bản phim “Lời nguyền Domino”.

Hội Điện ảnh dành một bằng khen đặc biệt cho bộ phim "Những ngày không quên". Mặc dù không tranh giải Cánh diều 2019, nhưng bộ phim được sản xuất trong giai đoạn đặc biệt và tạo được những hiệu ứng xã hội, tuyên truyền tích cực.

Ở hạng mục công trình nghiên cứu lý luận phê bình (không có giải Vàng), 2 Cánh diều Bạc được trao cho Giáo trình lý thuyết và thực hành “Thiết kế mỹ thuật phim điện ảnh” của TS Trần Quang Minh và Tập tiểu luận “Những dấu vết trên mặt đất” của TS Vũ Ngọc Thanh. Ở hạng mục phim ngắn (không có giải Vàng) 2 bộ phim giành Cánh diều Bạc gồm “Mộng tưởng đen” của đạo diễn Dương Phước Trung và “Hết hồn” của đạo diễn Nguyễn Thị Thu Hằng.

Hạng mục Phim Khoa học, 2 Cánh diều Vàng được trao cho bộ phim “Cuộc chiến chống Sars” của đạo diễn Lưu Ngọc Ánh và “Lò đốt rác thải sinh hoạt” của đạo diễn NSƯT Nguyễn Lê Văn - Nguyễn Hồng Việt.

Hạng mục phim tài liệu giải thưởng Cánh diều Vàng được trao cho bộ phim “Chư Tan Kra” của đạo diễn Vũ Minh Phương - Điện ảnh Quân đội Nhân dân. Cũng ở giải thưởng này quay phim Trần Xuân Chung đã được trao giải Quay phim xuất sắc nhất với bộ phim “Hành trình thư pháp Việt”.

Hạng mục Phim hoạt hình Cánh diều vàng được trao cho “Con chim gỗ” - đạo diễn Trần Khánh Duyên.

 Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sau khi trao giải tại khu vực phía Bắc, Hội Điện ảnh trao giải cho các nghệ sĩ ở khu vực phía Nam vào 16/5 tại TP Hồ Chí Minh. NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, năm nay ngoài số lượng tác phẩm, công trình nghiên cứu điện ảnh đăng ký tham gia tranh giải nhiều hơn so với mọi năm thì chất lượng của các tác phẩm cũng nổi trội hơn. Giải Cánh diều năm nay có 16 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyền hình, 46 phim tài liệu khoa học, 17 phim hoạt hình, 6 công trình nghiên cứu và 17 phim ngắn tham gia tranh giải.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo