Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Phó Chủ tịch WB: Sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam mua vaccine phòng COVID-19

Chiều 29/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Vui mừng gặp lại bà Victoria Kwakwa, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao bà Victoria Kwakwa trở lại thăm Việt Nam, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Chủ tịch nước cho rằng, điều này thể hiện tình cảm, sự gắn bó của bà Victoria Kwakwa với đất nước và con người Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định, bà Victoria Kwakwa là người có công rất lớn trong việc thúc đẩy các chương trình hợp tác hiệu quả giữa WB và Việt Nam. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực và đóng góp của bà trong vấn đề này.

Chủ tịch nước nêu rõ, WB không chỉ tài trợ, hỗ trợ Việt Nam trong xóa đói, giảm nghèo, mà còn hỗ trợ tích cực Việt Nam xây dựng, hoàn thiện thể chế, khung hạ tầng chiến lược trong nhiều năm qua, qua đó góp phần quan trọng để Việt Nam trở thành 1 trong những quốc gia có bước phát triển, tiến bộ vượt bậc; được WB và các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam cũng đã triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác với WB; tuy nhiên cũng còn 1 số dự án triển khai chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hai bên đang nỗ lực khắc phục tình trạng này.

Nhắc lại những thành tựu toàn diện và vượt bậc của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn WB đã ủng hộ Việt Nam được hoãn trả nợ nhanh các khoản vay IDA để có thêm nguồn lực trong công tác phòng, chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế; đánh giá cao sáng kiến của WB đã hỗ trợ các quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam.

Bà Victoria Kwakwa chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Người đứng đầu Nhà nước; cảm ơn Chủ tịch nước đã dành tình cảm tốt đẹp cho cá nhân bà Victoria Kwakwa và mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và WB.

Phó Chủ tịch WB cũng bày tỏ trân trọng đối với sự quan tâm, ủng hộ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ trước đây trong việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-WB đạt được nhiều thành tựu thiết thực và hiệu quả.

Bà Victoria Kwakwa chúc mừng Việt Nam kiểm soát tốt dịch COVID-19; nhất là tiến hành truy vết nhanh, cách ly ngăn ngừa phòng, chống lây nhiễm.

Trong thời gian đó, Việt Nam cũng đã thực hiện một cách nhịp nhàng chính sách tài khóa, tiền tệ, tạo ra sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ; là một trong số ít các quốc gia đạt tăng trưởng dương ở khu vực và có thành tựu mạnh mẽ trong xuất khẩu.

Đề cập đến diễn biến khó lường của dịch COVID-19 trên toàn cầu, bà Victoria Kwakwa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng COVID-19; khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam "bất cứ điều gì có thể" trong việc mua vaccine phục vụ công tác phòng, chống COVID-19, chăm sóc sức khỏe người dân.

Về hướng phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian tiếp theo, bà Victoria Kwakwa cho rằng, Việt Nam đã có khung chính sách phát triển tương đối hoàn thiện, nhất là phát triển các vùng trọng điểm kinh tế, chuyển đổi số, phát triển bao trùm, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Đây là những cơ sở hạ tầng chiến lược quan trọng để Việt Nam thực hiện mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập trung bình cao vào năm 2045.

Liên quan đến vấn đề tăng trưởng xanh – mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế hiện nay, bà Victoria Kwakwa đánh giá cao Việt Nam nỗ lực triển khai Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; tiếp tục giảm tỷ lệ phát thải khí nhà kính.

Bà Victoria Kwakwa khuyến nghị Việt Nam cần quan tâm giảm phát triển điện than, tăng cường chuyển đổi sản xuất năng lượng xanh hơn, sạch hơn.

Cảm ơn những khuyến nghị của bà Victoria Kwakwa, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn WB tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ để Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển đến các giai đoạn: 2035 và 2045, phát triển một Việt Nam hùng cường trong tương lai.

Chủ tịch nước tán thành với quan điểm của bà Victoria Kwakwa về việc đẩy mạnh tăng trưởng xanh; giảm phát thải khí nhà kính.

Chủ tịch nước đề nghị WB nghiên cứu hỗ trợ Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới khắc phục tình trạng tái nghèo hậu COVID-19. Đây cũng là vấn đề sẽ được đặt ra trong tiến trình tái thiết kinh tế-xã hội của các quốc gia trên thế giới dưới tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch nước cũng thảo luận với bà Victoria Kwakwa về việc tìm các giải pháp để tiếp tục đổi mới, khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xây dựng các chương trình, dự án và giải ngân vốn ODA tại Việt Nam nhanh chóng, hiệu quả hơn nữa; đồng thời đề nghị bà Victoria Kwakwa tiếp tục tìm nguồn hỗ trợ ODA cho Việt Nam trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo