Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu kiểm tra việc chậm trễ trong tiếp nhận vốn viện trợ

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra và Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam Ousmane Dione. (Ảnh: VGP)

Trưa 10/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra và Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam Ousmane Dione, đồng Chủ tịch Nhóm Đại sứ các nước về hợp tác phát triển.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng cùng ông Kamal Malhotra, Ousmane Dione và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman đã trao đổi về tình hình giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA trong thời gian vừa qua. Giám đốc Quốc gia WB Ousmane Dione nêu thực trạng chậm trễ trong việc ký kết, tiếp nhận một số khoản viện trợ không hoàn lại, bao gồm cả cứu trợ thiên tai, thậm chí có khoản viện trợ kéo dài đến 3 năm.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ và hỗ trợ của các nhà tài trợ đối với Việt Nam, đặc biệt nguồn vốn của các nhà tài trợ đóng vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam rất coi trọng, mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ, đa dạng hóa việc tiếp cận các nguồn vốn nước ngoài phù hợp với những định hướng ưu tiên của Chính phủ và sự quan tâm của các nhà tài trợ.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất của nhóm các nhà tài trợ, khẳng định Chính phủ nhìn nhận rất rõ thực trạng giải ngân vốn đầu tư công, vốn vay nước ngoài và đã có những bước đi cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành một loạt quy định nhằm nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng vốn vay nước ngoài, trong đó có Nghị định cho chính quyền địa phương vay lại, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng thu hút, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2021-2025, trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh hơn…

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục cải tiến, đơn giản hóa quy trình thủ tục tiếp nhận các nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi; ban hành các nghị định mới thay thế các Nghị định 16 và 132, đồng thời mong muốn các nhà tài trợ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng Nghị định nêu trên nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc giải ngân nguồn vốn ODA.

Chính phủ cũng đã đề nghị và được Quốc hội chấp thuận việc đưa 7 dự án sử dụng vốn ODA của năm 2018 vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trực tiếp làm việc với các bộ, ngành, địa phương rà soát, phân loại và lên danh sách các dự án chậm tiến độ để có kế hoạch thúc đẩy hoặc điều chỉnh kịp thời, Phó Thủ tướng cho hay.

Mới đây, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã có cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện nhóm 6 nhà tài trợ tại Hà Nội để cùng thống nhất các biện pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị Việt Nam và các nhà tài trợ cùng phối hợp để hài hòa hóa thủ tục giữa bên tiếp nhận là Việt Nam và các nhà tài trợ, trong đó có quy định về giải ngân theo kế hoạch (phía Việt Nam) và giải ngân theo tiến độ (phía các nhà tài trợ) để bảo đảm kiểm soát tốt nợ công.

Đối với việc chậm trễ trong ký kết và tiếp nhận các khoản viện trợ không hoàn lại, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định sẽ kiểm tra lại và yêu cầu các bộ, ngành báo cáo cụ thể để không tái diễn tình trạng trên.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo