Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phòng thuốc trở thành “ngôi nhà yêu thương” của hàng ngàn bệnh nhân nghèo

Các lương y ở phòng thuốc luôn tận tâm với bệnh nhân.

(Thanhuytphcm.vn) - Đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, người ốm đau, bệnh tật, gần 10 năm qua, với ý niệm “Đạo - Đời tương đắc, đem một ít công sức, tài vật của mình làm công quả giúp người, giúp đời”, Phòng thuốc Phước Thiện Hiền Huệ, tọa lạc tại Thánh tòa Vô vi Quỳnh Quang Sắc, số 2523 Phạm Thế Hiển, Phường 7, Quận 8 do ông Trần Văn Tình (sinh năm 1952), Hội trưởng Thánh thất Cao đài Lộ Đỏ (Phường 5, Quận 8) làm trưởng ban tổ chức cùng với sự chung tay góp sức của những người am hiểu về y học cổ truyền, lương y giàu lòng thiện nguyện đã làm cho phòng thuốc trở thành “ngôi nhà yêu thương” của hàng ngàn bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Trần Văn Tình cho biết, phòng thuốc hình thành buổi đầu từ ý tưởng của ông Nguyễn Văn Bồi là người am hiểu về y học cổ truyền mong muốn thành lập phòng thuốc phước thiện giúp bệnh nhân nghèo có cơ hội chữa trị bệnh nhưng do Thánh thất Lộ Đỏ nằm trong hẻm sâu, chật hẹp không thể làm được. Tháng 6/2010, phòng thuốc Phước Thiện Hiền Huệ ra đời với phương châm giúp đời, giúp người.

“Tiếng lành đồn xa” người này truyền người kia, vì thế vào những ngày thứ bảy hàng tuần, bệnh nhân khắp nơi đổ về phòng khám để được tư vấn  sức khỏe, khám bệnh, bốc thuốc và được châm cứu miễn phí. Nơi đây không chỉ có nhiều bệnh nhân ở xa tìm đến mà nhiều lương y cũng vượt hàng trăm cây số để chung tay thực hiện công việc đầy ý nghĩa nhân văn này. Để bệnh nhân ở xa đỡ đi lại vất vả, mỗi lần khám bệnh nhân được phòng thuốc cấp từ 7 đến 14 thang thuốc. Cứ thế, mỗi năm, phòng thuốc tổ chức khám chữa bệnh hơn 7.000 lượt bệnh nhân, cấp phát miễn phí trên dưới 50.000 thang thuốc, châm cứu gần 1.500 lượt bệnh nhân, rượu xoa bóp gần 13.000 chai... ước tính tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Đến nay, phòng thuốc Phước Thiện Hiền Huệ quy tụ được 6 lương y khám chữa bệnh, kê toa; 5 kỹ thuật viên châm cứu; 2 người phụ trách điều hành, 7 người bó thuốc, vật lý trị liệu; 15 người gói thuốc, phục vụ cơm trưa chay.

Với tấm lòng thiện nguyện, mong muốn san sẻ phần nào nỗi đau của người bệnh, nỗi khổ của người nghèo khi bệnh tình day dẳng kéo dài và số tiền chữa bệnh đã vượt xa tầm với, ông Trần Văn Tình tự nguyện đứng ra tổ chức, đóng góp thời gian, công sức, đồng thời tích cực vận động các cơ sở sản xuất, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và bạn bè gần xa là lương y, tình nguyện viên đóng góp, ủng hộ để mua thuốc bắc với số tiền hơn 700 triệu đồng/1 năm, chưa kể nguồn dược liệu thuốc Nam quý giá trong dân gian do anh em họ đạo tự đi sưu tầm, thu thập nguồn tại các vùng ngoại ô TPHCM và các tỉnh lân cận như Long An, Tiền Giang…

Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, tất cả các thành viên của phòng thuốc cùng đồng tâm, hiệp trí, vui vẻ, hòa thuận trên tinh thần hướng thiện hành đạo. Nhiều người bệnh được khám, châm cứu và nhận thuốc Nam miễn phí để vượt qua cơn đau bệnh.

Ông Trần Văn Tình tham gia hành trình về thăm quê hương Bác Hồ (do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức năm 2019) Ông Trần Văn Tình tham gia hành trình về thăm quê hương Bác Hồ (do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức năm 2019)

Có chứng kiến một ngày cuối tuần vất vả làm việc của tất cả mọi thành viên phòng khám, chúng ta mới biết trân quý tấm lòng, tình cảm của những lương y luôn hết lòng phục vụ bệnh nhân nghèo. Chắc chắn những bệnh nhân đã khỏi bệnh, được sống những ngày tháng vui khỏe cùng con cháu sẽ không bao giờ quên ơn ông Trần Văn Tình – một trong những người đóng góp thầm lặng giúp Phòng thuốc Phước Thiện Hiền Huệ duy trì hoạt động hiệu quả và ngày càng được nhiều người biết đến.

Ghi nhận sự đóng góp tích cực cho công tác thiện nguyện, cứu người suốt gần 10 năm qua, ông Trần Văn Tình được Quận ủy Quận 8 tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp quận 7 năm liên tục (từ 2013 - 2019) và vinh dự được tham dự hành trình về thăm quê hương Bác nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Hồ Chí Minh; giấy khen của UBND Quận 8 về thành tích xuất sắc được bình chọn, tuyên dương gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2019; Bằng khen của UBND TPHCM đã có thành tích đóng góp tích cực trong thực hiện các chương trình xã hội – từ thiện liên tục nhiều năm, được bình chọn, tuyên dương là tấm gương thầm lặng mà cao cả trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố – lần 3 năm 2019; Bằng khen của Thành ủy TPHCM vì đã có thành tích thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 – 2019.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo