Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận 11: Tăng cường tuyên truyền về tính tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp trên địa bàn quận

Quang cảnh buổi tiếp đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện Đề án 06 Thành phố.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/12, Tổ kiểm tra liên ngành thực hiện Đề án 06 Thành phố do Thượng tá Nguyễn Ngọc Vũ Vương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Đề án 06 Quận về công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn quận. Tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Trần Bình, Quyền Chủ tịch UBND Quận 11 và các thành viên Ban chỉ đạo Đề án 06 Quận và 16 phường.

Báo cáo với đoàn công tác, Trưởng Công an Quận 11, Đại tá Phạm Xuân Thao nhận định: “Công tác triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn quận đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia, từng thành viên Ban chỉ đạo, Tổ Công tác thực hiện Đề án 06 từ quận đến phường đã có sự thay đổi mạnh mẽ từ nhận thức cho đến hành động, thể hiện ở tất cả các mặt công tác. Từ quận đến phường đều có thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác và xây dựng Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 quận cũng đã chủ động thành lập 4 đoàn kiểm tra thực hiện Đề án 06 trên địa bàn 16 phường, do các đồng chí Phó Trưởng Ban thực hiện Đề án 06 quận làm Trưởng đoàn, đã kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và chỉ rõ những mặt chưa làm được để khắc phục trong thời gian tới. Tính đến nay, đã tiến hành cập nhật lên hệ thống các trường hợp không thể thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp đạt 91,7%.”

Đồng chí Nguyễn Trần Bình, Quyền Chủ tịch UBND Quận 11 thông tin thêm với đoàn công tác về một số giải pháp mà quận và 16 phường đã nỗ lực triển khai thực hiện trong thời gian qua để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn quận. Đồng chí phân tích và làm rõ một số nguyên nhân tồn tại hạn chế trong triển khai thực hiện công tác này. Cụ thể, một trong những tồn tại cần có sự tháo gỡ của cơ quan chuyên môn như việc công dân thực hiện đăng ký tài khoản bằng số CCCD và số điện thoại di động, tuy nhiên thông tin đăng ký thuê bao di động (chính chủ) của công dân lại theo số CMND 9 số. Do đó, công dân không thể tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia do thông tin số CCCD/ĐDCN/CMND đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia không trùng khớp với thông tin số CCCD/ĐDCN/CMND đã đăng ký với dịch vụ viễn thông.

Tại hội nghị, các đại biểu và thành viên các Tổ công tác Đề án 06 quận và 16 phường đã cùng trao đổi thảo luận về một số nội dung liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện xoay quanh một số nội dung như: tình trạng đăng nhập tài khoản hay bị lỗi, một bộ phận người dân cao tuổi, lao động tự do chưa quen với việc sử dụng thiết bị công nghệ, phương thức giao dịch điện tử…

Kết luận tại buổi kiểm tra, Thượng tá Nguyễn Ngọc Vũ Vương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an TPHCM ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị quận và phường để thực hiện Đề án 06. Đồng chí lưu ý Quận và 16 phường cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức linh hoạt hơn, sáng tạo hơn, trong đó  tập trung 3 nội dung lớn đó là tính tiện ích và ưu việt của thẻ CCCD gắn chíp, tác dụng của số định danh cá nhân, việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để thay thế dần các loại giấy tờ như thẻ BHYT, sự thuận tiện của việc thực hiện 25 thủ tục hành chính, đặc biệt là việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 theo quy định tại khoản 3, điều 38 của Luật Cư trú để người dân hiểu, đồng thuận trong triển khai thực hiện Đề án 06.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Vũ Vương cho biết, việc tăng cường hướng dẫn và tính trải nghiệm cho người dân chính là điều kiện thuận lợi để tiến tới việc hoàn thành công tác số hóa dữ liệu dùng chung, là dữ liệu “xương sống” để xóa bỏ Sổ hộ khẩu sắp tới đây. Quận đã hoàn thành hơn 90% dữ liệu định danh điện tử là một con số đáng phấn khởi, tuy nhiên đối với tỷ lệ gần 10% còn lại cần phải nỗ lực rà soát để thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ đề ra để cấp đúng, cấp đủ cho người dân. Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận nỗ lực của quận và phường trong việc vận dụng linh hoạt và tối đa hóa các nguồn kinh phí để triển khai thực hiện việc trang bị phương tiện phục vụ Đề án 06 và cho biết Công an Thành phố đang tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan để tham mưu UBND Thành phố hướng dẫn kịp thời các cơ quan đơn vị ở cơ sở nhằm đề ra các giải pháp phù hợp phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu nhiệm vụ được giao của Đề án 06.

Đồng chí Nguyễn Trần Bình, Quyền Chủ tịch UBND Quận 11 cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các nội dung góp ý, định hướng của đoàn kiểm tra để tiếp tục có những chỉ đạo điều hành trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn Quận 11.

Đức Phạm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo