Thứ Tư, ngày 1 tháng 2 năm 2023

Quận 12: Kiến nghị được tiếp tục tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu theo cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND phường

Đồng chí Nguyễn Minh Chánh cùng các đại biểu tham dự, thảo luận tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/11, UBND Quận 12 tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu theo cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND 11 phường trên địa bàn Quận 12. Đồng chí Nguyễn Minh Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận chủ trì hội nghị.

Theo đó, nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và tài sản liên quan đến đất, UBND quận đã ban hành Công văn số 5494/UBND-TNMT ngày 26/7/2017 về việc phối hợp trong giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu theo cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND phường (bắt đầu thực hiện từ 1/8/2017) đối với 3 thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa.

Quy trình tổ chức tiếp nhận được thực hiện như sau: UBND phường tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ theo quy định, nếu hồ sơ hợp lệ, chuyển hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 12. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận tiếp nhận hồ sơ do UBND phường chuyển đến, xử lý hồ sơ, chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên Môi trường quận. Phòng Tài nguyên Môi trường quận tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, lập tờ trình để UBND quận ký cấp Giấy chứng nhận, chuyển Văn phòng UBND quận. Văn phòng UBND quận trình UBND ký và đóng dấu, chuyển đến Phòng Tài nguyên Môi trường. Phòng Tài nguyên Môi trường chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận (liên thông thuế), sau đó chuyển về UBND phường, trả Giấy chứng nhận cho người dân.

Kết quả, qua 5 năm thực hiện, tại UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 27.366 hồ sơ. Qua đó rút ngắn được thời gian luân chuyển hồ sơ, đồng thời UBND phường trực tiếp rà soát, đối chiếu dữ liệu lưu trữ nên chất lượng hồ sơ đầu vào được nâng lên, chất lượng xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng nhà đất được tốt hơn.

Tại hội nghị, đại diện UBND 11 phường cũng đã thảo luận, nêu lên những khó khăn trong quá trình thực hiện như về nhân sự, quá trình thẩm tra xác minh hồ sơ… và đề xuất các giải pháp để hoạt động ngày một tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, góp ý dự thảo quy trình phối hợp giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu giữa các đơn vị là không quá 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Chánh đánh giá cao và ghi nhận tinh thần trách nhiệm của tập thể Phòng Tài nguyên môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai quận và UBND 11 phường trong việc thực hiện thí điểm quy trình. Đồng chí chỉ đạo Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên Môi trường quận nghiên cứu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của UBND các phường trong quá trình thực hiện. Đồng thời, hoàn thiện quy trình, báo cáo để kiến nghị UBND Thành phố cho phép UBND Quận 12 được tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu theo cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND phường, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Song Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo