Thứ Tư, ngày 1 tháng 2 năm 2023

Quận 6: Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác cải cách hành chính năm 2022

Người dân đến UBND Phường 5 Quận 6 thực hiện các thủ tục hành chính

(Thanhuytphcm.vn) - Nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua Quận 6 đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương; góp phần tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Nổi bật là mô hình “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” trên địa bàn Phường 5 nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Qua triển khai thực hiện mô hình từ ngày 11/5/2022 đến nay, UBND Phường đã tiếp nhận 2.250 hồ sơ trong danh mục giải quyết trong ngày. Bên cạnh đó, để tạo sự thân thiện và thoải mái cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại trụ sở, Phường 5 đã đầu tư cải tạo diện mạo tại bộ phận một cửa khang trang, hiện đại hơn như: lắp đặt cửa kính cách âm, trang bị máy lạnh, máy nước uống nóng, lạnh, bảng hướng dẫn, màn hình ti vi tuyên truyền, công khai quy trình thực hiện thủ tục hành chính, bố trí thêm 3 bàn tiếp dân, nâng số bàn thực hiện thủ tục hành chính lên 7 bàn, trang bị ki ốt lấy số tự động và khảo sát sự hài lòng của người dân … tạo không gian phục vụ chuyên nghiệp và hiện đại.

Chủ tịch UBND Phường 5 Trương Văn Long cho biết, công tác triển khai thực hiện mô hình “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày” được đồng bộ và hiệu quả, giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại và hỗ trợ, xử lý nhanh chóng, kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thuộc thẩm quyền giải quyết, góp phần tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư trên địa bàn phường.

Chị Nguyễn Thị Hải (người dân) đến UBND Phường 5 thực hiện thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho biết, chị đến phường lúc hơn 8 giờ, sau khi cung cấp thông tin cho cán bộ phường xong, chị ngồi chờ chưa đến 9 giờ thì phường đã giải quyết xong. Chị cho biết thêm, hiện nay nhiều thủ tục hành chính tại phường đều được giải quyết ngay trong ngày. Chị cảm thấy vui mừng và phấn khởi, không còn cảm giác lo âu khi đến cơ quan nhà nước làm thủ tục nữa.

Ứng dụng App qua Glide trong tuyên truyền thực hiện các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc do anh Hứa Phương Tuấn thực hiện Ứng dụng App qua Glide trong tuyên truyền thực hiện các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc do anh Hứa Phương Tuấn thực hiện

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới công tác tuyên truyền của hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 6 trong tình hình mới, đặc biệt, trước làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, để đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đoàn kết – Sáng tạo”, cũng như thực hiện chủ đề năm 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận “Vững về tổ chức - Mạnh về phong trào - Nâng cao trách nhiệm hơn nữa công tác Mặt trận trong tình hình mới”, anh Hứa Phương Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 6 đã nghiên cứu và thực hiện “Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền thực hiện các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc năm 2022”.

Để thực hiện giải pháp, anh Tuấn đã xây dựng ứng dụng App qua Glide (một thư viện mã nguồn mở phổ biến cho Android, dùng để tải hình ảnh, video và GIF động) với tên gọi “HOẠT ĐỘNG 14 PHƯỜNG QUẬN 6”. Giải pháp đã được anh Tuấn tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng ứng dụng và triển khai trong các cuộc họp giao ban các đơn vị, MTTQ 14 phường và Ban công tác mặt trận khu phố. Từ tháng 6/2022 đến nay, ứng dụng đã tập hợp được 536 tin ảnh hoạt động từ 14 phường với 32 lĩnh vực hoạt động. Qua giải pháp đã giúp kết nối, trao đổi, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức các phong trào, cuộc vận động của hệ thống Mặt trận Tổ quốc quận và các đơn vị trên địa bàn; giúp quản lý công việc hiệu quả, cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác và tiết kiệm; tạo không gian làm việc không giấy chuyên nghiệp, kiểm soát dễ dàng. Đến nay, ứng dụng đã được nhân rộng tại Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và được áp dụng ra phạm vi quận, huyện và các Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Song song đó, UBND Phường 9 đã triển khai thực hiện hiệu quả Mô hình “Ủy ban nhân dân phường thân thiện: Hướng dẫn tận tình – Giảm thời gian xử lý – Trả kết quả nhanh” và đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân và đem lại hiệu quả rất thiết thực.

Thực hiện mô hình, phường đã đầu tư về công nghệ thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai cho lực lượng dân quân thường trực, trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC tại nhà cho các cụ lớn tuổi; thực hiện cung cấp miễn phí 100% các loại biểu mẫu TTHC và thực hiện giảm ít nhất 10% thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường cho cá nhân và tổ chức. Tổ chức nhiều buổi đối thoại cùng nhân dân, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của nhân dân về công tác cải cách hành chính và thái độ ứng xử của cán bộ công chức khi giao tiếp công dân, để kịp thời điều chỉnh bổ sung thực hiện đúng quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp cán bộ công chức. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần phục vụ tận tình, chu đáo, gần gũi, thân thiện với nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức và nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện tốt giao dịch hàng ngày, các nội dung của công tác cải cách hành chính và tiếp công dân định kỳ, từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Cán bộ công chức UBND Phường 9 Quận 6 đến Chùa Tuyền Lâm hướng dẫn các sư thầy trẻ thực hiện dịch vụ công trực tuyến Cán bộ công chức UBND Phường 9 Quận 6 đến Chùa Tuyền Lâm hướng dẫn các sư thầy trẻ thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ngoài ra, nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7”, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, tổ chức trên địa bàn quận, UBND Quận 6 đã tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của Hệ thống 24/7 và thực hiện nâng cấp giai đoạn 2 của Hệ thống theo hướng tăng khoảng 20% tỷ lệ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Quận và bổ sung thêm một số chức năng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp tục đầu tư mở rộng Hệ thống thêm một kênh phục vụ, cho phép đồng thời hai người dân thực hiện các thao tác; tăng số lượng hồ sơ nhận trả (từ 30 khay trả hồ sơ lên 90 khay trả hồ sơ); tăng số lượng phục vụ TTHC mức độ 3; bổ sung tính năng phần mềm và thiết bị ngoại vi để người dân thực hiện thủ tục trực tuyến tại máy; bổ sung tính năng thanh toán điện tử, chuyển sang hình thức phát hành biên lai điện tử. Đến nay, các bước triển khai thực hiện mô hình đều bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra và đem lại hiệu quả bước đầu rất thiết thực. Đây là một mô hình sáng kiến mới, mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính của UBND Quận 6, đóng góp vào mục tiêu chung của Quận về triển khai Đô thị thông minh tại Quận 6 giai đoạn 2020 – 2025.

Với những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính của Quận 6 trong thời gian qua, đã góp phần tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính và trao trả hồ sơ nhanh chóng, kịp thời, tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các hồ sơ pháp lý; đáp ứng yêu cầu và tạo sự hài lòng trong nhân dân về tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, chỉ đạo của chính quyền địa phương về mặt quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quận 6.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo