Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 7: Tọa đàm thực trạng và giải pháp về công tác an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/5, Liên đoàn Lao động Quận 7 phối hợp Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố tổ chức tọa đàm thực trạng và giải pháp về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong doanh nghiệp (ảnh). Đến dự có đồng chí Nguyễn Thành Đô, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ TP; đồng chí Hà Sơn, Phó Bí thư Quận ủy Quận 7.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về thực trạng, nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động hiện nay; điều kiện lao động có được đảm bảo và giải pháp khắc phục tai nạn lao động xảy ra tại nơi làm việc; vai trò của doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức công đoàn trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ…

Đại diện một số công ty đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm như để thực hiện tốt công tác ATVSLĐ thì cần tích cực tuyên truyền về pháp luật lao động, qua đó nâng cao hiểu biết của lãnh đạo doanh nghiệp cũng như NLĐ trong việc thực hiện ATVSLĐ; xây dựng và ban hành quy chế hoạt động ATVSLĐ và phổ biến đến từng NLĐ; lãnh đạo và ban chấp hành công đoàn cơ sở cần thường xuyên tham gia học tập, bồi dưỡng, chia sẻ kiến thức về ATVSLĐ và tập huấn cho NLĐ.

Nhiều đại biểu cho rằng những hạn chế trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp xuất phát từ việc nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc thực hiện các quy định về PCCC còn nhiều thiếu sót. Nội quy, quy định, sơ đồ thoát hiểm tuy có ban hành nhưng chưa được niêm yết rộng rãi. Việc thay đổi nhân sự phụ trách công tác PCCC thường xuyên cũng làm ảnh hưởng đến công tác an toàn tại cơ sở.

Từ thực tế đó, các đại biểu đề xuất xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSLĐ, trong đó xác định rõ trách nhiệm từng thành viên. Ngoài tổ chức học tập, đào tạo và huấn luyện cho đội ngũ an toàn, vệ sinh viên, các doanh nghiệp phải tăng cường kiểm định những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, phát hiện bệnh nghề nghiệp và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe người lao động…

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo