Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quận 9: Ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong xác minh, tống đạt và thu thập chứng cứ

Ký kết quy chế phối hợp trong xác minh, tống đạt và thu thập chứng cứ

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/12, tại Tòa án nhân dân Quận 9 đã diễn ra lễ ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác xác minh, tống đạt và thu thập chứng cứ. Tham dự có đồng chí Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy Quận 9.

Quy chế phối hợp gồm có 5 chương, 15 điều quy định nguyên tắc, nội dung, phương thức phối hợp trong xác minh, tống đạt và thu thập chứng cứ giữa Toà án nhân dân quận với Ủy ban nhân dân Quận 9, Công an Quận 9, Viện Kiểm sát nhân dân quận, Công an 13 phường, các phòng ban chuyên môn trực thuộc quận, Ủy ban nhân dân 13 phường và các cơ quan tổ chức ban ngành khác trên địa bàn Quận 9… góp phần giải quyết nhanh các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hôn nhân gia đình, án hình sự và khiếu kiện hành chính, ổn định chính trị trên địa bàn quận.

Công tác phối hợp được thực hiện một cách đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất trên cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, đảm bảo việc thu thập chứng cứ, tài liệu, thông tin tống đạt các văn bản tố tụng được nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật. Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ cùng hoàn thành nhiệm vụ chung theo quy định của pháp luật; tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục, thời gian và các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Phương thức phối hợp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật tố tụng; việc gửi văn bản được thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp qua bưu điện, qua hộp thư điện tử, hoặc trực tiếp trao đổi giữa những người cùng thực hiện. Các đơn vị phải phản ánh ngay cho lãnh đạo cơ quan liên quan những vướng mắc, khó khăn, việc thiếu trách nhiệm, không đảm bảo thời hạn, không đúng quy định tố tụng trong công tác phối hợp để kịp thời xử lý….

Phát biểu tại lễ ký kết, Bí thư Quận ủy Quận 9 Lâm Đình Thắng nhấn mạnh: việc ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong xác minh, tống đạt và thu thập tài liệu chứng cứ trên địa bàn quận sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước nâng cao khả năng phối hợp cũng như trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ chung của các cơ quan tư pháp và của cả hệ thống chính trị, tạo điều kiện thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Đồng chí đề nghị, sau khi ký kết Quy chế phối hợp liên ngành, cán bộ công chức của Tòa án cùng các cơ quan phối hợp liên quan phải nghiêm chỉnh chấp hành quy chế, cố gắng khắc phục khó khăn để thực hiện tốt quy chế, góp phần giúp cho Tòa án thực thi được quyền tư pháp của Nhà nước.

Hiệp Thọ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo