Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Quận Bình Tân cần có giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm số vụ trẻ em bị xâm hại

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/4, đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM do Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM Thi Thị Tuyết Nhung làm trưởng đoàn đã tổ chức buổi giám sát tình hình triển khai thực hiện Luật trẻ em; công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn quận Bình Tân.

Tại buổi giám sát, Phó Trưởng Phòng LĐTB-XH quận Bình Tân Nguyễn Thị Cẩm cho biết, quận có gần 98.000 trẻ em dưới 16 tuổi; người dân ở các tỉnh vào địa phương làm ăn sinh sống ngày càng tăng. Trên địa bàn quận có gần 7.900 nhà trọ, phòng cho thuê với hơn 216.000 người, trong đó có đối tượng trẻ em sống với cha mẹ và đa phần có cuộc sống khó khăn. Trong năm 2017 và 2018, trên địa bàn quận đã xảy ra 18 vụ xâm hại trẻ em. Một số vụ việc xâm hại tình dục trẻ em được cho là có tính chất phức tạp do các đối tượng và người bị hại từ nơi khác đến thuê khách sạn, phòng nghỉ nên công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho nạn nhân bị xâm hại còn hạn chế. Cạnh đó, nạn nhân bị tai nạn lao động, bị thương tích và bị xâm hại phần lớn xảy ra ở đối tượng trẻ tạm trú.

Thượng tá Nghiêm Văn Út, Phó Trưởng Công an quận Bình Tân cho biết thêm, số vụ trẻ em bị xâm hại liên tục gia tăng, năm 2017 xảy ra 8 vụ, năm 2018 là 10 vụ. Trong 18 vụ kể trên, công an quận đã củng cố hồ sơ khởi tố 8 vụ (8 bị can); chuyển Công an TPHCM xử lý 5 vụ (5 bị can); tạm đình chỉ 5 vụ. Theo Thượng tá Nghiêm Văn Út, khó khăn trong xử lý các vụ trẻ em bị xâm hại là do trình báo chậm, khi xảy ra thời gian dài mới đến trình báo, không có nhân chứng, không có chứng cứ vật chất… Vì thế, công an rất khó để truy xét, điều tra. Thượng tá Nghiêm Văn Út cũng nhận định, tình hình nhập cư gia tăng, nhiều người không có công ăn việc làm, không nhà ở ổn định và trẻ em trong các gia đình này vẫn là đối tượng dễ bị xâm hại về lao động, về bạo hành, về tình dục. Thời gian qua, công an quận đã cử tổ công tác tới các phường, các trường học, tới nhà trọ công nhân để tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn cho người dân.

Phát biểu trong buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM Thi Thị Tuyết Nhung đề nghị quận Bình Tân cần có giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm số vụ trẻ em bị xâm hại. Quận đã nhận diện được trẻ em thường bị xâm hại là con em nhập cư ở nhà trọ thì cần tập trung tuyên truyền tới đối tượng này cũng như cha mẹ các em để biết cách phòng ngừa, đảm bảo cuộc sống an toàn cho trẻ.

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo