Thứ Năm, ngày 26 tháng 5 năm 2022

Quận Bình Thạnh: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong đầu tư, kinh doanh

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

(Thanhuytphcm.vn) – Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, quận Bình Thạnh xác định cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, tạo bước đột phá, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; qua đó, tạo môi trường thông thoáng, là điểm đến tin cậy để các tổ chức, các nhà đầu tư triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Nhận thức cải cách hành chính (CCHC) là vấn đề then chốt nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ đầu năm 2021, UBND quận kịp thời ban hành kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính với chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Với sự vào cuộc quyết liệt và linh hoạt, năm 2021, quận đã thực hiện đạt và vượt 7 chỉ tiêu, 61 nhiệm vụ đề ra theo từng lĩnh vực trong cải cách hành chính. Cụ thể, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính từng loại đúng hạn đạt 99,9% (chỉ tiêu 99% trở lên); hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (lần đầu), giải quyết đúng hạn đạt 99,93% (chỉ tiêu 96% trở lên); giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đúng hạn đạt 94,55% (chỉ tiêu 90%); giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị đúng hạn đạt 97,19% (chỉ tiêu 80%).

Về tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên từng lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC) đạt 99% (chỉ tiêu 95% trở lên); Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết (tính theo thủ tục hành chính được đưa vào trực tuyến) với chỉ tiêu đưa ra là 48,5% và đạt tỷ lệ 52,16%; Tăng 5 thủ tục hành chính mức độ 4 thuộc lĩnh vực Lao động, tổng số TTHC đủ điều kiện được đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 60 thủ tục, đạt tỷ lệ tăng 5% theo chỉ tiêu đề ra.

Đồng thời, quận tập trung triển khai thực hiện 100% văn bản, tài liệu giải quyết công việc trao đổi giữa các cơ quan hành chính dưới dạng điện tử; tất cả cán bộ, công chức, lãnh đạo sử dụng thường xuyên hệ thống thư điện tử công vụ trong công việc. Hiện nay, quận đang tiến hành tích hợp thanh toán điện tử vào hệ thống quản lý hồ sơ ISO đối với cơ quan hành chính. Đặc biệt, đã có 100% đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử. Đối với các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được ghi nhận, xử lý và phản hồi đầy đủ. Thực hiện công khai 100% kết quả giải quyết trên Cổng thông tin điện tử và đã xây dựng được chuyên mục tuyên truyền về CCHC trên Cổng thông tin điện tử của UBND quận Bình Thạnh.

Song song đó, UBND quận cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm thực hiện chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” diễn ra từ ngày 01 đến 30/11/2021. Trong thời gian này có nhiều nội dung được tập trung thực hiện như: Tuần lễ “Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày” đối với thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh và cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc (theo quy định là 3 ngày làm việc) với kết quả thực hiện được 16 trường hợp. Tăng thời gian làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ 17g00 đến 18g00 các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu (trong thời gian diễn ra tháng cao điểm). Qua đó, đã tiếp nhận trên 115 lượt hồ sơ trong tổng số 928 hồ sơ nhận trong tháng. Kết quả có 116/116 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, còn triển khai lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giúp người dân có thể giải trí hoặc tạo sự thuận tiện tra cứu thông tin liên quan trong thời gian chờ đến lượt. Qua các nội dung của tháng cao điểm và các giải pháp cải cách mang tính chất căn bản, lâu dài, người dân và doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn với các dịch vụ hành chính công trực tuyến một cách đơn giản, thuận tiện.

Phó Chủ tịch UBND quận Đặng Minh Nguyên trao Giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt công tác cải cách hành chính Phó Chủ tịch UBND quận Đặng Minh Nguyên trao Giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

Ngoài ra, hầu hết các phòng, ban cũng đều đăng ký, thực hiện các mô hình, giải pháp về cải cách hành chính nhằm nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân. Điển hình là: Phòng Tư pháp với “Quy trình kết hợp thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch và thủ tục cải chính”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân; Phòng Quản lý Đô thị với mô hình“Gắn mã QR code trên giấy phép đào đường, giấy phép sử dụng vỉa hè, cung cấp thông tin quy hoạch và chứng nhận số nhà” trên phần mềm ISO điện tử; “Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng” từ 9 ngày xuống còn 5 ngày làm việc; Phòng Tài nguyên và Môi trường đề xuất lãnh đạo quận phê duyệt quy trình đăng ký “Kế hoạch bảo vệ môi trường” rút ngắn thời hạn giải quyết từ 10 ngày còn 9 ngày.

Chủ trương đẩy mạnh CCHC không chỉ nhằm hoàn thiện nền hành chính, mà còn tạo động lực đổi mới, phát triển nền kinh tế - xã hội của quận. Với nhận thức và kết quả vừa nêu đã góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của quận, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh. Qua đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp luôn đánh giá mức độ hài lòng rất cao về sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của quận.

Bài và ảnh Anh Hoàng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo