Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quan hệ hai nước Việt Nam và Ấn Độ không ngừng phát triển

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm

(Thanhuytphcm.vn) – Trưa 15/1, Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị TPHCM (HUFO) phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TPHCM (VIFA) tổ chức họp mặt kỷ niệm năm thứ 70 Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1/1950 – 26/1/2019). Đến dự có Chủ tịch HUFO Huỳnh Minh Thiện; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TPHCM Huỳnh Thành Lập; Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM K Srikar Reddy.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TPHCM Huỳnh Thành Lập cho biết, hai nước Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ truyền thống lịch sử gắn bó với nhau rất lâu đời bắt nguồn từ giao thương đến giao lưu văn hóa, nghệ thuật và mối quan hệ tôn giáo. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nhất là khi nâng cấp thành Quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 đến nay mối quan hệ hai nước Việt Nam và Ấn Độ không ngừng phát triển.

Trong 20 năm qua, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam và trong năm 2016 - 2017, thương mại song phương đạt 10,355 tỷ USD. Hiện hai nước phấn đấu đến năm 2020 đạt mục tiêu thương mại 15 tỷ USD.

Trong những năm qua, TPHCM đã thu hút nhiều doanh nghiệp Ấn Độ, các nhà đầu tư, thương nhân và các chuyên gia. Hiện nay, các doanh nghiệp Ấn Độ đã đầu tư vào 188 dự án lớn với tổng vốn đầu tư khoảng 875 triệu USD, đứng thứ 27 trong số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TPHCM Huỳnh Thành Lập cho biết: Hội hữu nghị Việt Nam – Ấn Độ TPHCM cũng đã phối hợp tốt với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tổ chức thành công các hoạt động trong năm 2018 như: Hội thảo chủ đề “Hợp tác nghiên cứu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ giai đoạn 1986 đến nay”; tổ chức chuyến thăm khu di tích rừng ngập mặn tại huyện Cần Giờ,…

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TPHCM Huỳnh Thành Lập bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TPHCM sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM và Hiệp hội doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức thêm nhiều chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, ngoại giao nhân dân, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam Ấn Độ không ngừng phát triển.

Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM K Srikar Reddy khẳng định: mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam và  Ấn Độ tăng cường trên mọi lĩnh vực và mong muốn HUFO và VIFA trong năm nay tiếp tục  đẩy mối quan hệ song phương, bao gồm các sự kiện để kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi, quảng bá yoga, buổi nói chuyện chuyên đề với sinh viên tại các trường đại học…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo