Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quản lý chặt hoạt động kinh doanh thương mại điện tử chống thất thu thuế

Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm giải trình tại phiên chất vấn.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 6/12, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX, đã bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan công tác quản lý nhà nước của ngành thuế. Trả lời những vấn đề đại biểu (ĐB) đặt ra, Cục Thuế TPHCM cho biết, đơn vị đang tập trung và đẩy mạnh vấn đề quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để chống thất thu thuế.

Lo ngại thất thu thuế trong kinh doanh thương mại

Mở đầu phiên chất vấn, đề cập về thực trạng hiện nay đối với TPHCM, cũng như cả nước, hoạt động thương mại điện tử tăng nhanh và hầu hết các doanh nghiệp có cung cấp thương mại điện tử đều đặt trụ sở ở nước ngoài, toàn bộ hoạt động mua sắm liên quan đến bán lẻ, quảng cáo trực tuyến… đều có dòng tiền chạy ra nước ngoài, ĐB Cao Anh Minh (Gò Vấp) hỏi Cục Thuế TP có chính sách tham mưu cho Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề quản lý các dòng tiền này và quản lý thuế đối với vấn đề này như thế nào? Công tác quản lý thuế đối với các hình thức hóa đơn khác trong hoạt động kinh doanh mua sắm giao dịch thương mại điện tử thông qua hình thức thẻ tín dụng? 

Cũng liên quan đến vấn đề quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại, ĐB Tô Thị Bích Châu (Quận 7) nêu vấn đề: Đầu tháng 11 vừa qua, cơ quan chức năng đã bắt giữ lô hàng mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng có dấu hiệu làm giả của Công ty Thiên Nhiên Việt Nam. Từ vụ việc này nhiều đại sứ thương hiệu cho các diễn viên, người mẫu Việt đảm nhận thông qua các trang mạng xã hội viết bài để giới thiệu sản phẩm. Dĩ nhiên, nguồn thu của các hoạt động này là không nhỏ, trách nhiệm xã hội và sự bảo chứng các sản phẩm này mà mình quảng bá là điều tất nhiên, còn nghĩa vụ thuế trong hoạt động này là có thất thoát. Vậy cơ quan thuế đã làm gì? Có nắm bắt và giải pháp kiểm soát thuế ra sao? 

ĐB Tô Thị Bích Châu (Quận 7) phát biểu ý kiến tại phiên chất vấn ĐB Tô Thị Bích Châu (Quận 7) phát biểu ý kiến tại phiên chất vấn

Liên quan đến vấn đề chống thất thu thuế, ĐB Nguyễn Văn Dũng (Tân Phú) cho rằng: Đối với lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân, hiện nay về giao dịch tiền mặt là khá phổ biến, như vậy Cục Thuế TP có giải pháp gì để chống thất thu thuế? Mặt khác, hiện nay có xu thế nợ đọng thuế khó thu ở các đơn vị năm sau cao hơn năm trước và khả năng thất thu thuế là rất lớn. Vậy Cục Thuế TP có nhận định gì về vấn đề này trong thời gian qua và giải pháp để giải quyết hiệu quả tình trạng nợ đọng trên địa bàn TP?

Nhận dạng và quản lý thuế

Giải trình những vấn đề ĐB đặt ra, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm cho biết: Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử không chỉ ở phạm vi một nước mà thâm nhập ra bên ngoài. Theo ông Trần Ngọc Tâm, với hoạt động kinh doanh trong nước, chúng ta chi phối bằng các luật hiện hành, còn với hoạt động kinh doanh bên ngoài thâm nhập vào thì hiện nay chúng ta còn lúng túng.

Tuy nhiên, để quản lý vấn đề kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn TP, từ đầu năm 2017, Cục Thuế TP đã thấy được vấn đề này và phối hợp với Sở Công thương TP để đề ra biện pháp quản lý. Theo đó, tính đến tháng 9/2017, trên địa bàn TP có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 website bán hàng và 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động. Còn đối với mạng facebook tại TP có 13.469 thành viên quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử.

Qua kiểm tra, Cục Thuế TP nhận thấy, đối với sàn giao dịch điện tử và trang mạng xã hội là những đơn vị đã đăng ký, nộp thuế; còn với một số dạng chưa đăng ký, đặc biệt là trên facebook thông qua các nickname thì Cục Thuế TP bắt đầu nhận dạng và thực hiện tác động để bước đầu người tham gia kinh doanh có nhận thức để kê khai nộp thuế. Cụ thể, thời gian qua, Cục Thuế TP đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh và có tác động về mặt ý thức kinh doanh là nếu có kinh doanh thì phải nộp thuế. Mặt khác, trong thời gian qua, Cục Thuế TP có xem xét xử lý một số trường hợp thông qua các hoạt động thương mại điện tử và bước đầu truy thuế trên 21 tỷ đồng. “Tuy con số này không lớn nhưng bước đầu đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau” - ông Trần Ngọc Tâm nói.

Cũng theo Cục trưởng Cục Thuế TP Trần Ngọc Tâm, với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, hiện nay người ta vẫn còn thanh toán bằng tiền mặt; còn nếu thanh toán chuyển khoản thì việc này chúng ta quản lý được, bởi vì Bộ Tài chính dự kiến năm 2018 sẽ ban hành hóa đơn điện tử. Như vậy, chúng ta vừa có thể kiểm soát được số thuế thông qua hóa đơn giấy và thanh toán qua ngân hàng thông qua các phiếu thanh toán.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Tâm cũng thừa nhận, hiện tại có một số tổ chức ở các nước bên ngoài như google, facebook, các tổ chức quảng bá về du lịch… người ta tìm cách kết nối bằng phương tiện điện tử giữa người có nhu cầu và người có khả năng cung ứng và chia một phần lợi nhuận này. Hiện Cục Thuế TP đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Thương mại nắm được một số tài khoản, một số tiền thanh toán ra nước ngoài nhưng hiện nay chúng ta chưa có cơ chế xử lý. Hiện Cục Thuế TP đang kiến nghị với Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính có cơ chế chấn chỉnh ngay và như thế mới thực hiện được. Còn đối với vấn để thanh toán bằng tiền mặt, trong định hướng chung của những năm tiếp theo, Bộ Tài chính đã có đề xuất là tất cả các giao dịch thương mại trên 10 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng mà không thanh toán bằng tiền mặt.  

Liên quan quản lý thuế thu nhập cá nhân để chống thất thu trong khi chúng ta đang dùng tiền mặt, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm thông tin: Hiện nay, thuế thu nhập cá nhân dần dần chiếm một tỷ trọng tương đối trong cơ cấu nguồn thu của Cục Thuế TP và của cả nước. Hiện nay, đối với thuế thu nhập cá nhân ở nước ta chưa tính hết và vẫn còn một số hoạt động kinh doanh thực hiện hình thức khoán như trúng số, giao dịch chứng khoán, kinh doanh cá thể,… Vì vậy, Tổng Cục thuế đang thực hiện các giải pháp để tích hợp toàn bộ dữ liệu vào hệ thống với mã số định danh cá nhân để nắm tất cả thu nhập của cá nhân ở các nơi để thu thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Tâm để quản lý thuế thu nhập cá nhân được tốt nhằm chống thất thu thuế, Cục Thuế TP kiến nghị là làm sao thực hiện cơ chế quản lý thuế thu nhập cá nhân theo hướng tất cả mọi nguồn thu nhập của cá nhân, mọi nguồn chi dùng của cá nhân đều được quyết toán để khuyến khích việc tiêu dùng của cá nhân. Bởi vì, hiện nay xã hội chúng ta là xã hội tích lũy chứ chưa phải là xã hội tiêu dùng và việc người dân đi tiêu dùng mà không được quyết toán thuế, không được cấn trừ thuế sẽ không khuyến khích được người dân lấy hóa đơn nhằm chống thất thu thuế.

Đình Lý - Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo