Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Quận Tân Phú nỗ lực giảm nghèo bền vững

Bà Huỳnh Ngọc Nhớ (phải) phụ con gái may gia công
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 16/10, Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo bền vững TPHCM đã phúc tra, xác định quận Tân Phú cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của TP.

Khi thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, quận Tân Phú có 1.100 hộ có thu nhập từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống. Đến nay tất cả những hộ này đã được nâng mức thu nhập lên trên 21 triệu đồng/người/năm và kéo giảm các chiều thiếu hụt xã hội.

Trong căn nhà khá khang trang, bà Huỳnh Ngọc Nhớ (62 tuổi, ngụ 481/15/5 Tân Kỳ Tân Quý, phường Tân Quý, quận Tân Phú) kể về những tháng ngày cả gia đình 10 người phải sống trong căn nhà sập sệ, tường nứt nẻ khắp nơi, nền nhà bằng xi măng nhiều chỗ bể nát, bếp và nhà vệ sinh gió lùa tứ bề. Căn nhà xuống cấp đến mức có thể sập bất cứ lúc nào nhưng gia đình bà không dám vay tiền để sửa, vì sợ không có khả năng trả tiền vay. Hoàn cảnh gia đình bà khó khăn nên dù con trai, con gái đã dựng vợ gả chồng vẫn không có điều kiện ra riêng mà ở chung với vợ chồng bà.

Tháng 5/2018, gia đình bà Nhớ ngỡ như trong mơ khi được xây căn nhà tình thương trị giá 130 triệu đồng; trong đó 100 triệu đồng từ địa phương và các mạnh thường quân ủng hộ, 30 triệu đồng gia đình mượn thêm. "Gia đình tôi có được căn nhà thế này là hạnh phúc lắm rồi, nhờ đó chúng tôi cố gắng vươn lên để tự lo cái ăn cái mặc, có cuộc sống ổn định, từng bước thoát nghèo. Như tôi bây giờ phụ con gái may gia công để có thu nhập, còn con trai và con dâu đi làm bên ngoài", bà Nhớ tâm sự.

Gia đình bà Huỳnh Ngọc Nhớ là một trong số những hộ thuộc diện nghèo được sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương, cùng sự hỗ trợ từ những mạnh thường quân để có cuộc sống tốt hơn, từ đó thoát nghèo. Từ năm 2016 đến 9 tháng đầu năm 2018, Quỹ Xóa đói giảm nghèo đã trợ vốn cho 572 hộ nghèo với tổng số tiền gần 14,2 tỷ đồng để tổ chức sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, trang bị phương tiện đi làm, buôn bán. Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm cũng phát vay hơn 57,5 tỷ đồng và giải quyết cho 1.763 lao động có công ăn việc làm ổn định; chương trình cho vay học sinh, sinh viên phát vay cho 361 lượt với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng, giúp các em học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện học tập nâng cao trình độ.

Bên cạnh hình thức trợ vốn, quận Tân Phú thực hiện nhiều hình thức chăm lo về mặt xã hội khác như cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, cấp học bổng cho học sinh nghèo, thực hiện các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng về cải thiện môi trường, điều kiện sinh hoạt cho hộ nghèo... Từ đó tạo điều kiện cho hộ nghèo từng bước ổn định thu nhập, có tích lũy và vươn lên thoát nghèo.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo