Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quận ủy Thủ Đức phản hồi thông tin trên báo về “biến tướng chung cư mini”

Các công trình biến tướng chung cư mini đã bị cưỡng chế. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

(Thanhuytphcm.vn) - Quận ủy Thủ Đức vừa có công văn số 1708-CV/QU gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, báo cáo xung quanh thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng chung cư mini trên địa bàn quận Thủ Đức.

Theo đó, vừa qua một số cơ quan báo chí có phản ánh tình trạng chung cư mini trên địa bàn quận Thủ Đức.

Cụ thể, báo Thanh Niên ngày 29/6/2020 có bài “Biến tướng chung cư mini”, báo Người Lao Động ngày 30/6/2020 có bài “Tràn lan chung cư mini”, báo Pháp Luật ngày 1/7/2020 có bài “Bất lợi khi mua chung cư mini gắn mác nhà riêng”.

Theo phản ánh của các bài báo trên, hiện nay có hàng loạt dự án trái phép tại quận Thủ Đức dù được cấp phép nhà ở riêng lẻ nhưng chủ công trình tự chia nhỏ thành các căn hộ diện tích nhỏ để rao bán thành căn hộ mini. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua nhà, gây quá tải hệ thống hạ tầng.

Khu vực xảy ra các sai phạm trên nằm tại phường Linh Đông và phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức. Cụ thể là các công trình tại đường số 36, phường Linh Đông do ông Lưu Nguyên Quảng và ông Lê Thành Trí làm chủ đầu tư; công trình tại đường số 32 phương Linh Đông do ông Đỗ Trưởng Quyền và bà Đỗ Huệ Trinh làm chủ đầu tư; và công trình tại đường số 8, phường Linh Chiểu do bà Trương Thị Ngọc Hiếu làm chủ đầu tư.

Qua rà soát công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, các công trình xây dựng bị phản ánh như trên đều là các công trình được các cơ quan chức năng của UBND Quận và UBND các Phường phát hiện vi phạm xây dựng vào đầu năm 2018.

Trong đó, các nội dung sai phạm là hợp khối, tự ý ngăn thành nhiều phòng, hình thành căn hộ mini. Quận ủy Thủ Đức khẳng định các hành vi sai phạm trên đã được xử lý theo quy định pháp luật.

Cụ thể, UBND Quận Thủ Đức đã phối hợp cùng các sở/ngành Thành phố kiểm tra và xử phạt hành chính và buộc tháo dỡ các phần diện tích vi phạm.

Chủ đầu tư đã chấp hành tự tháo dỡ hoàn toàn phần diện tích vi phạm tại đường số 36, phường Linh Đông và công trình tại đường số 8, phường Linh Chiểu. Còn đối với công trình vi phạm tại đường số 32, phường Linh Đông chủ đầu tư đã chấp hành tự tháo dỡ một phần vi phạm, phần còn lại UBND quận đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiếp tục theo dõi tiến độ theo cam kết.

Đồng thời, qua rà soát các công trình đang xây dựng trên địa bàn Quận, đến nay Ban Thường vụ Quận ủy, UBND Quận Thủ Đức khẳng định chưa phát hiện thêm trường hợp vi phạm xây dựng “biến tướng” dạng chung cư mini như các báo đã nêu.

Mặt khác, để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Quận, Ban Thường vụ Quận ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội tăng cường thực hiện nghiêm Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 26-NQ/QU của Quận ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thủ Đức trước khi tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Để chấn chỉnh tình trạng biến tướng xây dựng, mua bán căn hộ mi ni trên địa bàn quận Thủ Đức, đại diện UBND quận Thủ Đức cũng cho biết, đơn vị đã ký kế hoạch liên tịch với Thanh tra Sở Xây dựng nhằm tăng cường quản lý trật tự xây dựng, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi sai phạm. Sắp tới, quận cũng sẽ tiếp tục rà soát, thanh kiểm tra để xử lý các công trình vi phạm biến tướng nhằm kịp thời ngăn chặn việc phá vỡ quy hoạch đô thị trên địa bàn.

Phú An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo