Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quốc hội có thể họp bất thường vào đầu năm 2023 để xem xét, quyết định một số vấn đề cấp thiết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp 17 của UBTVQH nêu rõ, UBTVQH đã thống nhất với Chính phủ tính toán khả năng có một kỳ họp bất thường lần thứ 2 dự kiến vào đầu năm 2023 để xem xét, quyết định một số vấn đề cấp thiết, đáp ứng ngay yêu cầu quản lý của Nhà nước, đảm bảo được tính khả thi.

Dự kiến các nội dung cần được sớm xem xét, quyết định tại kỳ họp bất thường của Quốc hội bao gồm: xem xét để thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia; xem xét thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); cho ý kiến khoản 3 Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội về những giải pháp đặc thù, đặc cách, đặc biệt trong phòng, chống dịch và những ý kiến nghị của Chính phủ liên quan một số vấn đề về y tế; tiếp tục nghiên cứu thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM (nếu chuẩn bị kịp sẽ đưa vào nội dung kỳ họp); một số nội dung có liên quan đến vấn đề về tài chính, ngân sách.

Lưu ý từ nay đến khi dự kiến tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội, thời gian không còn nhiều, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, các Ủy viên UBTVQH phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ đôn đốc, chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho công tác tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, việc tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 2 của Quốc hội mới là khả năng, còn có tổ chức được hay không còn tùy thuộc vào công tác chuẩn bị. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Chính phủ tiếp thu ý kiến của UBTVQH có văn bản cụ thể để đôn đốc. Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội trong phạm vi nội dung phụ trách phải chủ động, đôn đốc liên tục để trình đủ, đúng thời gian, bố trí thời gian để thẩm tra sơ bộ, thẩm tra đầy đủ theo đúng quy định.

Cũng tại phiên họp này, UBTVQH đã họp và thống nhất cao về ký thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về các điều kiện cải tạo, xây dựng, bảo trì các tòa nhà có liên quan đến các cơ quan ngoại giao và lãnh sự hai bên (gọi tắt là thỏa thuận Coca). UBTVQH cũng phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Toàn cảnh phiên họp Toàn cảnh phiên họp

Trước đó, cho ý kiến về kỳ họp bất thường lần thứ 2, đa số các Ủy viên UBTVQH tán thành tổ chức vào tháng 1/2023. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, về nguyên tắc, tại kỳ họp bất thường chỉ xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đã chín, đã đủ rõ và có sự đồng thuận, thống nhất cao. Chính phủ cần bám sát nguyên tắc này, để bảo đảm trình ra những nội dung cấp bách, nếu chưa phải cấp bách, chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng thì không trình tại kỳ họp này. 

Về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM để thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, UBTVQH cơ bản ủng hộ trình Quốc hội xem xét các cơ chế, chính sách này. “Vấn đề quan trọng là có chuẩn bị kịp không, bảo đảm thời gian cơ quan của Quốc hội tiến hành thẩm tra, không thể dục tốc bất đạt”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, UBTVQH thống nhất trong tuần đầu của tháng 1/2023, sau khi nghỉ Tết dương lịch sẽ tiến hành kỳ họp bất thường lần 2. Về cách thức tổ chức, do hiện có hai phương án họp trực tuyến hoặc họp tập trung, nên Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh vấn đề này sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng và có quyết định trong thời gian tới.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo