Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quốc hội Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Nghị viện Belarus

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich, sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 25/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich.

Thay mặt Nghị viện Belarus, Chủ tịch Thượng viện Mikhail Myasnikovich gửi tới nhân dân Việt Nam, gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước.

Trân trọng chuyển lời chia buồn sâu sắc của Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện cho biết Tổng thống Alexander Lukashenko vẫn nhớ những kỷ niệm và ấn tượng tốt đẹp về Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong chuyến thăm chính thức Belarus vào năm 2017, cũng như các cuộc gặp gỡ bên lề các hội nghị, diễn đàn quốc tế mà hai nhà lãnh đạo cùng tham dự.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng cảm ơn Chủ tịch Thượng viện Belarus Mikhail Myasnikovich đã đến Việt Nam dự Lễ quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch Quốc hội xúc động cho rằng sự hiện diện của Chủ tịch Thượng viện Belarus đã đem đến cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang những tình cảm chân thành, thể hiện sự sẻ chia và động viên sâu sắc của Nhà nước và nhân dân Belarus.

Nhân dịp này, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Belarus đã trao đổi với Chủ tịch Quốc hội về tiềm năng hợp tác hai nước; nhấn mạnh rằng Belarus là một trong 5 nước thuộc Liên minh Kinh tế Á-Âu đã ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Từ đó, cơ quan lập pháp hai nước cần tăng cường hợp tác để thúc đẩy Hiệp định triển khai hiệu quả trên thực tế.

Theo Chủ tịch Thượng viện, kết quả hợp tác kinh tế-thương mại hai nước đã tăng đáng kể trong những năm gần đây nhưng còn có thể đạt được kết quả tốt hơn nữa. Trong số hàng hóa Việt Nam xuất sang Belarus, ngoài những mặt hàng truyền thống như giày dép, may mặc, nông sản, nay đã có thêm điện thoại, máy tính, các mặt hàng chứa hàm lượng tri thức cao mà Belarus cần. Việt Nam cũng có thể liên doanh, qua Belarus để đưa hàng hóa vào thị trường châu Âu.

 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ to lớn và quý báu của Belarus dành cho nhân dân Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với Belarus, triển khai có hiệu quả các cam kết, thỏa thuận hợp tác đã đạt được giữa lãnh đạo hai nước, trong đó có những văn bản hợp tác được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào năm 2017.

Cùng với đó, Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại song phương và trong các lĩnh vực khác như: quốc phòng, khoa học-công nghệ, văn hóa-giáo dục, du lịch, hợp tác địa phương; đặc biệt là triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu, cũng như tận dụng, tranh thủ tối đa những lợi thế mà Hiệp định này đem lại để mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Nghị viện Belarus, tạo điều kiện thuận lợi về hành lang pháp lý để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư kinh doanh, hướng đến sự tương đồng và hài hòa trong pháp luật.

Bày tỏ hài lòng về sự hợp tác hiệu quả giữa cơ quan lập pháp hai nước, Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ các diễn đàn nghị viện đa phương; trao đổi, tham vấn về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm; đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp; nâng cao vai trò của Nhóm Nghị sỹ hữu nghị trong thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội cũng như quan hệ Việt Nam-Belarus.

Nhân dịp này, Chủ tịch Thượng viện Mikhail Myasnikovich trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Belarus.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo