Thứ Năm, ngày 23 tháng 5 năm 2019

Quy hoạch mạng lưới trường sư phạm cần chú trọng đến nhu cầu sử dụng

Trường Đại học sư phạm Hà Nội - cái nôi đào tạo sư phạm của cả nước.

(Thanhuytphcm.vn) - Đề tài khoa học công nghệ cấp quốc gia “Quy hoạch mạng lưới trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030” được Văn phòng Chương trình Khoa học giáo dục, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) giao cho Trường đại học sư phạm-Đại học Thái Nguyên chủ trì.

Sớm kiện toàn lại hệ thống sư phạm

Theo GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên - chủ nhiệm đề tài, hiện nay cả nước có 133 cơ sở đào tạo giáo viên, trong đó có 15 trường đại học sư phạm; 48 trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên; 30 trường cao đẳng sư phạm; 19 cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên và 2 trường trung cấp sư phạm. Các cơ sở đào tạo phân bố dàn trải ở tất cả vùng, miền, địa phương trong cả nước. Vì vậy, đề tài cấp quốc gia hướng đến việc hình thành mạng lưới các trường sư phạm với một số trường đại học sư phạm trọng điểm có đủ năng lực đào tạo đáp ứng nhu cầu giáo viên trong từng giai đoạn phát triển của đất nước; nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và thu hút nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển các trường sư phạm; hội nhập với xu hướng phát triển của khu vực và thế giới.

Các ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, đại diện lãnh đạo các vụ cục thuộc Bộ GD-ĐT đều nhấn mạnh sự cấp thiết phải sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên; trong đó cần làm rõ nguyên tắc sắp xếp mạng lưới, mô hình đào tạo, phân cấp quản lý nhà nước về đào tạo giáo viên, việc hình thành các trường đại học sư phạm trọng điểm, dự báo cung - cầu trong đào tạo giáo viên. Cần tính toán được trong 5 năm, 10 năm nữa quy mô giáo dục sẽ ra sao, cần bao nhiêu giáo viên để đáp ứng quy mô giáo dục đó, sau đó mới quay trở lại bài toán sắp xếp trường sư phạm bằng những tiêu chí, tiêu chuẩn, nguyên tắc cụ thể.

GS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học sư phạm Hà Nội nêu quan điểm, ngành sư phạm phải được quản lý từ Trung ương và phải có kế hoạch chặt chẽ, không giống các ngành khác. Bộ GD-ĐT là đơn vị sử dụng thì đương nhiên phải quản lý chặt chẽ xem có đáp ứng được đầu ra nhân lực mình sử dụng hay không. Đó là lý do cấp bách chúng ta phải kiện toàn lại hệ thống sư phạm.

Xác định rõ nhu cầu đào tạo giáo viên

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, vấn đề sắp xếp các trường sư phạm không phải mới nhưng sắp xếp thế nào cho hợp lý để không gây “sốc” là việc phải tính toán, trong đó điểm xuất phát phải từ nhu cầu. Với 113 cơ sở đào tạo giáo viên hiện có, việc rà soát, sắp xếp không thể cực đoan đi từ chỗ có rất nhiều cơ sở đến chỉ còn một vài cơ sở mà sắp xếp có định hướng nhằm tạo ra một hệ thống quy củ, thiết thực và hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh nước ta và có tham khảo quốc tế.

Rõ ràng, quá trình sắp xếp các trường sư phạm phải tính đến nhu cầu, địa chỉ sử dụng. Bởi thực tế hiện nay cho thấy, đào tạo sư phạm trong những năm qua, do không xác định được địa chỉ sử dụng nên đã khiến hàng loạt cử nhân sư phạm thất nghiệp, và quan trọng hơn, do đào tạo sư phạm chưa được chú trọng thỏa đáng nên đã cho ra đời một bộ phận giáo viên không đáp ứng được yêu cầu cả về nghiệp vụ lẫn chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định đột phá trong giáo dục tới đây là từ đội ngũ giáo viên. “Sắp xếp mạng lưới các trường sư phạm, hình thành một số trường sư phạm tốt phải là đột phá, trong đó phải  xác định rõ nhu cầu đào tạo giáo viên, nghiên cứu mô hình trường sư phạm dựa trên cấu trúc, quy mô, tiêu chí đảm bảo chất lượng, xây dựng tiêu chí phân loại, khảo sát thực trạng, đề xuất phương án sắp xếp sao cho khả thi và hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Từ hàng loạt vụ giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo thời gian qua, điều mà xã hội yêu cầu là tới đây, việc sắp xếp cần bảo đảm trường sư phạm không phải là nơi đào tạo “thợ dạy” mà phải là trung tâm nghiên cứu về khoa học giáo dục; người thầy không phải “thợ dạy” mà phải là một nhà giáo dục, một nhà văn hóa để đủ tâm, đủ tầm dạy dỗ, giáo dục các thế hệ học sinh.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo