Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Quyết liệt xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao đổi với lãnh đạo huyện Hóc Môn. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hóc Môn khóa XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 17. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang.

Đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 85% hồ sơ tồn đọng từ năm 2016

Báo cáo về tình hình kinh tế - văn hóa, quốc phòng - an ninh, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2019, huyện đã đánh giá được 22/35 chỉ tiêu, trong đó có 14 chỉ tiêu đạt, 8 chỉ tiêu chưa đạt theo tiến độ đề ra. Còn 13 chỉ tiêu được đánh giá vào cuối năm 2019. Tình hình kinh tế huyện phát triển ổn định, doanh thu ngành thương mại dịch vụ và hàng hóa xuất nhập khẩu tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2018. Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay Hóc Môn đã có 3 xã đạt 15/19 tiêu chí, 3 xã đạt 16/19 tiêu chí, 4 xã đạt 17/19 tiêu chí. Huyện đã đạt 5/9 tiêu chí.

Đại diện UBND huyện Hóc Môn thông tin, về lĩnh vực tài nguyên môi trường, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tham mưu giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 1.376 hồ sơ tồn đọng từ năm 2016 nhưng chậm giải quyết thông qua giải pháp như: tiến hành phân loại hồ sơ; gửi thư xin lỗi đến từng hộ dân và hẹn trả kết quả; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đến nay huyện đã giải quyết 1.172 hồ sơ, đạt tỷ lệ 85%, góp phần giải quyết những bức xúc của người dân. Đại diện huyện cũng khẳng định đến ngày 15/4/2019 sẽ giải quyết dứt điểm các hồ sơ còn lại.

Về quản lý quy hoạch, UBND huyện đã tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, đất đai trên địa bàn như: phê duyệt các quy định quản lý theo đồ án xây dựng nông thôn mới 5 xã; phê duyệt quy hoạch 1/500 đối với 4 khu đất nông nghiệp tại xã Bà Điểm; hoàn tất công tác rà soát, thống kê đối với 1.392 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng lớn có sai phạm để làm cơ sở đưa ra phương án giải quyết…

Báo cáo thêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Hóc Môn Lê Thị Hồng Nga thẳng thắn nhìn nhận, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các xã có địa bàn rộng, diện tích đất nông nghiệp không còn nhiều. Đáng chú ý là trên địa bàn thuộc các xã Đông Thạnh, Xuân Thới Thượng, Bà Điểm, Xuân Thới Sơn, Thới Tam Thôn.

Chủ động giải quyết những vướng mắc, khó khăn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang ghi nhận, biểu dương những kết quả Đảng bộ huyện Hóc Môn đã làm được thời gian qua, trong đó huyện đã hoàn tất danh mục quản lý và bản đồ giao thông đường (hẻm) có lộ giới từ 12 m trở xuống làm cơ sở cho quản lý xây dựng, quản lý đô thị... “Huyện cam kết đến ngày 15/4/2019 sẽ giải quyết xong việc cấp giấy chứng nhận đối với 1.376 hồ sơ tồn đọng từ năm 2016. Việc này đáp ứng sự mong chờ của người dân; đồng thời thể hiện trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành huyện có phân công, phân nhiệm cụ thể, thời gian rõ ràng” - đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương) Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Thy Dương)

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng chia sẻ khó khăn hiện nay của huyện Hóc Môn, trong đó áp lực đô thị hóa nhanh dẫn đến nhiều thách thức lớn trong việc quản lý đất đai, an ninh trật tự. Tuy nhiên, có những vụ việc cần giải quyết nhưng chưa có hướng dẫn từ cấp trên cũng gây khó khăn trong công tác quản lý của huyện. Đồng chí Trần Lưu Quang lưu ý, thời gian để thực hiện các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện Hóc Môn khóa XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra còn rất ít. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của huyện Hóc Môn là chủ động giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý trên cơ sở bám các quy định, giải quyết được công việc chung và tạo được sự đồng thuận của người dân. Trong đó, cần quyết liệt xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất.

Đề cập đến 1.392 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất lớn có sai phạm và các phương án xử lý tình trạng phân lô, bán nền sai quy định, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng huyện Hóc Môn cần phải giải quyết sớm nội dung này. Huyện cần chủ động, chuẩn bị trước các phương án giải quyết tốt nhất để gửi lên Tổ công tác của Sở Tài nguyên - Môi trường và kết nối tích cực với Sở để giải quyết nội dung này, qua đó sẽ giúp việc quản lý về trật tự xây dựng, đô thị được chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, đồng chí Trần Lưu Quang cũng đề nghị huyện Hóc Môn phải quyết liệt thực hiện công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp; tiếp tục thực hiện các Nghị quyết, chủ trương của Trung ương, TP và huyện và trong đó có 7 chương trình đột phá của TP, Cuộc vận động "Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước". Cùng với thực hiện chủ đề năm 2019 năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, cần thực hiện hiệu quả Quy định 1374 của Thành ủy TPHCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

S. Hải
 Từ khóa
hóc môn

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo