Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Quyết tâm cùng toàn Đảng kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

(Thanhuytphcm.vn) - Nghị quyết số 4 Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ (gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII) được đánh giá là sự tiếp nối liên tục tư duy của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhưng ở tầm cao hơn, thực chất hơn, kiên quyết, kiên trì với quyết tâm chính trị cao hơn.

Nghị quyết đã nêu rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Ngay từ bước đầu, Đảng bộ TPHCM đã thể hiện quyết tâm chính trị cao trong triển khai thực hiện Nghị quyết này. Xung quanh những nội dung này, Phóng viên Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Học viện Cán bộ TPHCM.

* Phóng viên: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã đề cập đến vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. Đồng chí có thể đánh giá ý nghĩa, vai trò của Nghị quyết trong thời điểm hiện nay?

* Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII là một Nghị quyết có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ riêng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn đối với vận mệnh chính trị của chính Đảng ta. Không phải ngẫu nhiên mà ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành một Nghị quyết mới về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điều này chứng tỏ việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã trở thành quy luật nội tại trong sự phát triển của chính Đảng ta. Lịch sử hơn 86 năm của Đảng ta đã chứng minh, khi nào Đảng chăm lo thấu đáo đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì khi đó không những Đảng mạnh mà sự nghiệp cách mạng của nhân dân, dân tộc có những bước phát triển, đạt đến những tầm cao mới.

Hôm nay, chúng ta cũng phải thấy được công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng trở nên hết sức hệ trọng bởi cách mạng Việt Nam đang trong một chiến lược phát triển mới. Đảng ta là một Đảng cầm quyền lãnh đạo xây dựng phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chúng ta đang chủ động tích cực hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và thế giới. Đặc biệt, trước những cơ hội và thách thức mới khi nhân loại đã bước vào một trình độ văn minh phát triển mới với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kết nối thông minh toàn cầu, trí tuệ nhân tạo, số hóa, tự động hóa. Chính vì vậy chúng ta phải nâng tầm lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng để gánh vác sứ mệnh của đất nước trước những đòi hỏi của thời đại.

Tôi xin nhấn mạnh, hiện nay các thế lực thù địch vẫn chưa từ bỏ những thủ đoạn, kể cả diễn biến hòa bình, can thiệp vũ trang, kích động gây bạo loạn lật đổ từ bên trong với âm mưu xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Vì thế, phải xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng đủ bản lĩnh và luôn chiến thắng trong mọi tình huống.

Trải qua 30 năm đổi mới, trong đó Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhưng phải nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, nói đúng sự thật là hiện nay chúng ta chưa ngăn chặn, đẩy lùi được hiện tượng một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đang diễn ra gay gắt. Chính vì vậy, việc ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII có vai trò quan trọng, tiếp nối liên tục tư duy của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhưng ở tầm cao hơn, thực chất hơn, kiên quyết, kiên trì với quyết tâm chính trị cao hơn và chắc chắn sẽ mang lại những hiệu quả lớn, cụ thể, thiết thực như toàn Đảng, toàn dân ta mong muốn.

* Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã đưa ra 4 nhóm giải pháp để thực hiện. Theo đồng chí, làm sao để thực hiện tốt các nhóm giải pháp này?

* Có rất nhiều nhận thức, quan điểm mới của Đảng ta thể hiện rõ trong Nghị quyết. Bên cạnh thái độ kiên quyết, đấu tranh chống sự suy thoái của Đảng. Lần này, Nghị quyết đã định lượng và chỉ ra 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chữa bệnh thì phải tìm căn nguyên, 27 biểu hiện này chính là những “căn bệnh” đã được Đảng thẳng thắn chỉ ra và quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi. Khi đã nhìn rõ bệnh thì mới có thể có những phương thuốc hiệu nghiệm để trị bệnh dứt điểm.

Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có nguyên nhân sâu xa là những hạn chế, yếu kém về mặt nhận thức, động cơ, thái độ, tinh thần, tình cảm cách mạng của từng cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng của Đảng ta. Từ nhận định này, Nghị quyết đã đề ra 4 nhóm giải pháp: về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; về cơ chế, chính sách; về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; về phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Cả 4 nhóm giải pháp này đều quan trọng, có mối quan hệ biện chứng với nhau và phải thực hiện toàn diện, đồng bộ.

Trong 4 nhóm giải pháp trên, nhóm giải pháp đầu tiên có vai trò quyết định. Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình trong Đảng được phải thực hiện theo hướng học tập một cách nghiêm túc, tự giác, đúng chiều sâu bản chất về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Học tập để nâng cao quan điểm lập trường, trình độ toàn diện về mọi mặt, nắm vững quy luật khách quan và thực hành thông qua thực học để thực nghiệm, khắc phục bằng được tình trạng lười học tập lý luận chính trị, học qua loa đại khái, học để chuẩn hóa về văn bằng phục vụ cho bố trí đề bạt, bổ nhiệm. Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, đúc kết lý luận nhằm vận dụng chủ Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách nhuần nhuyễn vào thực tiễn; cung cấp những luận chứng khoa học cho Đảng và Nhà nước ta quyết định những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật đúng đắn, nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn sinh động, phong phú, đa dạng, phức tạp mà cách mạng Việt Nam hôm nay đang đối diện.

Bên cạnh phát huy những ưu điểm của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”, lần này Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII yêu cầu việc tự phê bình và phê bình phải làm đồng bộ trong toàn Đảng với tinh thần nghiêm khắc nêu gương của người đứng đầu, gắn với lãnh đạo chủ chốt phải cam kết nêu gương.

Đối với nhóm giải pháp thứ hai về cơ chế, chính sách, quan trọng nhất là phải xây được “lồng cơ chế” để kiểm soát được quyền lực của người đứng đầu bằng pháp chế, tăng cường pháp trị. Nếu không kiểm soát được quyền lực người đứng đầu, khả năng suy thoái quyền lực rất lớn, sẽ đem lại nhiều hậu họa cho Đảng ta, chế độ ta.

Ở nhóm giải pháp thứ ba (thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng), phải chú ý đến trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát hiện nay là để tăng cường kỷ luật Đảng, chống suy thoái, nhất là tham ô, tham nhũng, lợi ích nhóm, tham vọng quyền lực. Riêng nhóm giải pháp thứ tư, thực chất là phát huy dân chủ để huy động tối đa trí tuệ, sức mạnh và trách nhiệm của nhân dân tham gia vào sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng ta xứng đáng với sự tin yêu, ủng hộ, tin tưởng của nhân dân.

* Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa XII chính là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI một cách sâu sắc, đồng bộ, hiệu quả. Vậy theo đồng chí, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã được Đảng bộ TPHCM triển khai như thế nào?

* Là một Đảng bộ của một TP lớn nhất cả nước, Đảng bộ TPHCM luôn đi đầu trong sự nghiệp xây dựng, chỉnh đốn Đảng dưới sự lãnh đạo của Đảng ta. Đây là nguyên nhân cơ bản quyết định, làm cho Đảng bộ TPHCM luôn là một Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Với những kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI được Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá cao, đặc biệt kết quả của việc thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU ngày 24/3/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về phòng, chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ TP và phản bác các quan điểm sai trái, cho thấy Đảng bộ TP đã đi đầu trong cả nước về đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thể hiện sự nhạy bén, sáng suốt, trung thực, dũng cảm của Đảng bộ TP trong cuộc đấu tranh này.

Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được ban hành, Đảng bộ TPHCM đã thể hiện quyết tâm chính trị cao trong triển khai thực hiện. Thứ nhất, Đảng bộ TP đã nhanh chóng tổ chức học tập, quán triệt một cách nghiêm túc, bài bản Nghị quyết đến từng cán bộ chủ chốt, các đảng bộ, cán bộ đảng viên. Thứ hai, tập trung xây dựng chương trình hành động và kế hoạch tổ chức thực hiện một cách kỹ lưỡng, khoa học, nghiêm túc, cẩn thận và khả thi. Bản thân từ lãnh đạo cao nhất của TP đến từng đảng viên đều thể hiện quyết tâm cùng toàn Đảng kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết với tinh thần tạo sự chuyển biến rõ rệt, kết quả cụ thể trên lĩnh vực này. Thứ ba, Đảng bộ TP đã gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả này chứng minh cho hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Thứ tư, trong quá trình tổ chức thực hiện, tổng kết thực tế của TP, Đảng bộ TP đã đóng góp ý kiến để cùng toàn Đảng, cùng Trung ương thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thật sự chuyển biến với quá trình bám sát thực tiễn để đổi mới, để tiến lên.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Nam (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo