Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sản lượng hành khách tại Bến xe miền Đông mới chưa như kỳ vọng

Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa thu hút hành khách đi lại đông.

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tình hình khai thác Bến xe Miền Đông mới.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP, thời gian qua, sản lượng hành khách tại bến xe chưa đạt như kỳ vọng. Sau khi di dời giai đoạn 2 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Bến xe Miền Đông sang Bến xe Miền Đông mới từ ngày 11/10/2022, một số đơn vị vận tải thuộc các tuyến di dời giai đoạn 2 đã giảm chuyến hoặc ngừng khai thác do ít khách tại bến. Bên cạnh đó, tình trạng xe khách đón trả khách không đúng quy định có chiều hướng gia tăng, chủ yếu trên địa bàn quận Bình Thạnh, Quận 1 và TP Thủ Đức do một số đơn vị vận tải hoạt động đón trả khách ngoài bến xe.

Một số nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình khai thác của Bến xe Miền Đông mới sau khi di dời giai đoạn 2 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Bến xe Miền Đông sang Bến xe Miền Đông mới như sau: Thói quen đi lại của hành khách đến Bến xe Miền Đông mới để lên xe chưa được hình thành; công tác truyền thông, thông tin việc di dời tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Bến xe Miền Đông sang Bến xe Miền Đông mới chưa được thực hiện hiệu quả. Việc tổ chức trung chuyển hành khách đến Bến xe Miền Đông mới của các đơn vị vận tải chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách do chưa chuẩn bị kịp phương tiện và phát sinh tăng thêm chi phí của đơn vị dẫn đến lượng hành khách đến Bến xe Miền Đông mới chưa đạt như kỳ vọng.

Hạ tầng giao thông xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông mới chưa được hoàn thiện, loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn (metro) chưa kết nối với bến xe, chưa thuận lợi cho xe khách ra vào bến và kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Một số điểm xung quanh và lân cận Bến xe Miền Đông (trên địa bàn quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức) và Quận 1 hoạt động đón, trả khách trở lại hoặc gia tăng thêm tần suất hoạt động nhưng chưa được cơ quan chức năng phối hợp xử lý kịp thời.

Qua theo dõi quá trình triển khai di dời các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới, nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của bến xe, Sở Giao thông Vận tải TP kiến nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xem xét, giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của Tổng Công ty Samco về pháp lý sử dụng đất của dự án.

UBND TP Thủ Đức chỉ đạo Công an TP Thủ Đức bố trí lực lượng công an hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại Bến xe Miền Đông mới.

Tổng Công ty Samco tiếp tục nghiên cứu phương án miễn, giảm giá sử dụng dịch vụ tại Bến xe Miền Đông mới và hỗ trợ chỗ đậu cho các xe taxi, xe hợp đồng điện tử… Đồng thời, tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình đăng ký khai thác của các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định sau khi di chuyển từ Bến xe Miền Đông cũ sang Bến xe Miền Đông mới về số lượng tuyến, số đơn vị và số xe đã hoạt động, ngừng hoạt động, việc chấp hành chủ trương di dời sang bến mới gửi Sở Giao thông Vận tải rà soát và có phương án phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định.

Cùng với đó, chủ trì phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức phương tiện trung chuyển hành khách đi, đến Bến xe Miền Đông mới để góp phần hỗ trợ hành khách thuận tiện khi di chuyển đến bến xe, tạo thói quen của hành khách đến các bến xe khách liên tỉnh để lên xe khi có nhu cầu đi lại.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo