Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sâu nặng ân tình Trại hè Việt Nam 2019 thăm quê hương Bác

Đoàn Trại hè Việt Nam dâng hương tại khu di tích Kim Liên. (Ảnh: TTXVN)

Tiếp tục hành trình xuyên Việt, ngày 14/7, Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2019 đã đến tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Trong bầu không khí trang nghiêm, tại Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu trại hè đã thành kính dâng lên Bác những nén hương thơm, những lẵng hoa tươi thắm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và kính trọng sâu sắc tới vị Cha già của dân tộc, người đã cống hiến, hy sinh trọn đời vì hòa bình và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Với nhiều đại biểu trại hè, đây là lần đầu tiên được về quê Bác nên ai nấy đều mang tâm trạng bồi hồi, xúc động khi tới thăm gian nhà lá đơn sơ, tận mắt nhìn những kỷ vật bình dị đã gắn liền với tuổi thơ của vị lãnh tụ kính yêu như chiếc khung cửi, bộ bàn ghế, chiếc võng...

Tất cả các thành viên đều chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về di tích, những câu chuyện về tuổi thơ của Bác, về cuộc sống của gia đình Bác trên quê hương. Các bạn trẻ kiều bào ai nấy đều xúc động về sự hy sinh, về lối sống giản dị và bày tỏ sự ngưỡng mộ về Người.

Bạn Nguyễn Khánh Ly Ly trở về từ Liên bang Nga chia sẻ: "Em đã về Việt Nam rất nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên em được về thăm quê Bác. Em rất xúc động khi được nghe những câu chuyện cảm động về tuổi thơ của Người tại quê hương. Em cảm thấy thật tự hào là người Việt Nam và có vị Chủ tịch vĩ đại như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi về lại nước Nga, em sẽ kể lại những câu chuyện này tới các em nhỏ để các em hiểu hơn và tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đặc biệt, em rất yêu thích tiếng Việt, em đang theo học chuyên ngành sư phạm để sau này trở về quê hương để dạy cho người Việt Nam học tiếng Nga hoặc tiếng Anh."

Đoàn Trại hè Việt Nam nghe kể về tiểu sử Bác Hồ. (Ảnh: TTXVN) Đoàn Trại hè Việt Nam nghe kể về tiểu sử Bác Hồ. (Ảnh: TTXVN)

Còn với Nguyễn Gia Linh trở về từ Bungaria thì chuyến thăm quan này đã cung cấp thêm cho em nhiều thông tin về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Em cũng hiểu hơn về tấm gương và sự hy sinh to lớn của Người cho Tổ quốc.

Em chia sẻ: "Em thấy nhà Bác khá đơn sơ, không giống như em nghĩ là một vị lãnh tụ phải ở nơi sang trọng. Bên cạnh đó, những câu chuyện về Bác đã tác động lớn đến thanh niên kiều bào chúng em, em thấy Bác Hồ thật vĩ đại, về tính cách, về cách sống, từ đó giúp chúng em học tập, làm việc thật tốt và học theo tấm gương của Người để cùng xây dựng đất nước Việt Nam phát triển và giàu mạnh hơn nữa."

Đối với thanh niên, sinh viên kiều bào, mỗi khi nhắc đến Bác Hồ, trong lòng các bạn trẻ luôn ngập tràn cảm xúc tự hào.

Em Đường Việt Hải, trở về từ Trung Quốc, cho biết: "Qua tìm hiểu em được biết, trên quãng đường bôn ba tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và hoạt động ở Trung Quốc 10 năm, không kể những lần Người đi thăm và làm việc sau này. Người đã đến 21 trong số 33 tỉnh của Trung Quốc và ở Trung Quốc có trên 70 địa điểm và di tích có liên quan đến hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó có một số di tích đã được nước bạn xếp hạng di tích cấp quốc gia, cấp khu, cấp tỉnh. Thế nhưng khi đặt chân lên mảnh đất quê hương Người, được nhìn thấy ngôi nhà quá đỗi bình dị và đơn sơ nơi đã gắn bó với tuổi thơ của Bác, em thật sự xúc động. Qua những câu chuyện về cuộc sống bình dị của Bác, em càng có thêm động lực để học tập thật tốt. Bên cạnh việc theo đuổi ước mơ là trở thành kỹ sư chế tạo máy bay, em vẫn hàng ngày học thêm từ mẹ em vốn từ tiếng Việt để có thể giao tiếp tốt hơn khi trở về quê hương."

Đoàn Trại hè Việt Nam trồng cây lưu niệm tại khu di tích Kim Liên. (Ảnh: TTXVN) Đoàn Trại hè Việt Nam trồng cây lưu niệm tại khu di tích Kim Liên. (Ảnh: TTXVN)

Cũng trong buổi sáng 14/7, đoàn đã tiến hành trồng 50 cây lưu niệm trong khuôn viên Khu di tích Kim Liên.

Buổi chiều cùng ngày, các bạn trẻ kiều bào có những giây phút nghỉ ngơi, khám phá vẻ đẹp của bãi biển Cửa Lò và thưởng thức ẩm thực xứ Nghệ.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo