Thứ Hai, ngày 3 tháng 8 năm 2020

Sớm hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam

Toàn ảnh phiên họp Quốc hội ngày 11/6

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét 3 dự án thành phần chuyển đổi sang đầu tư công đối gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây; 5 dự án thành phần còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 100.816 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) khoảng 78.461 tỷ đồng (55.000 tỷ đồng đã bố trí theo Nghị quyết số 52/2017/QH14; cần bổ sung 23.461 tỷ đồng); vốn huy động ngoài ngân sách 22.355 tỷ đồng. Về lý do chuyển đổi, Chính phủ cho biết do 7/8 dự án thành phần có từ 2 nhà đầu tư trở lên đã qua vòng sơ tuyển; 1 dự án thành phần (Vĩnh Hảo - Phan Thiết) không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển. Các nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển chủ yếu là các nhà thầu có năng lực thi công tốt nhưng không có thế mạnh tài chính. Trường hợp đấu thầu không thành công mới báo cáo Quốc hội xin chuyển đổi hình thức đầu tư thì có thể đến năm 2022 mới triển khai thi công được. Chính phủ cũng cho rằng, việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng, đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội. Trong báo cáo thẩm tra của Quốc hội, đa số ý kiến các thành viên Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và thống nhất chuyển đổi 3 dự án thành phần sang đầu tư công.

Thảo luận về nội dung này, các ĐBQH đều tán thành với tờ trình của Chính phủ nhưng theo ĐB Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội), Chính phủ cần báo cáo rõ thêm về phương án cân đối vốn, cũng như phải có giải pháp để bảo đảm việc đầu tư công, minh bạch, không thất thoát. ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) trăn trở, sau gần 3 năm Quốc hội đồng ý chủ trương dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đến thời điểm này Quốc hội lại bàn để chuyển đổi phương thức đầu tư, chắc chắn mục tiêu đến 2021 hoàn thành tuyến không thực hiện được. ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng cho rằng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng dự án, tránh tình trạng dự án đã được thông qua rồi lại phải chuyển đổi, nhất là như dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, thậm chí không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển. Bên cạnh đó là tình trạng một số dự án triển khai nhưng chậm tiến độ, việc thu phí BOT có nhiều lùm xùm. Đây là một bài học lớn cần được rút kinh nghiệm. Một số ý kiến đề nghị Chính phủ tính toán, đánh giá lại 5 dự án còn lại có phải chuyển đổi sang đầu tư công hay không.

ĐB Tạ Văn Hiện (Bạc Liêu) cho rằng Chính phủ cần có nghiên cứu rõ về việc “thuyết phục” Quốc hội về các dự án, khi trình đầu tư PPP thì cũng rất thuyết phục, nhưng khi chuyển sang đầu tư công cũng rất có nhiều lý do. “Việc này phải được làm rõ, đánh giá, rút kinh nghiệm trong vấn đề xây dựng dự án, nhất là 5 dự án còn lại, liệu có làm PPP nổi nữa hay không, nhằm bảo đảm sớm hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam như người dân đang mong mỏi. Bên cạnh đó cần đánh giá tại sao dự án PPP chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, phải chăng chính sách của chúng ta chưa hoàn thiện, không ổn định, nên các nhà đầu tư còn e ngại”, ĐB Tạ Văn Hiện nói.

Theo ĐB Lý Tiết Hạnh (Bình Định), đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam là công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt quan trọng, vì vậy để bảo đảm tiến độ đồng tình chuyển đổi sang phương thức đầu tư công. Nhưng cần có ngay phương án thu hồi vốn để có vốn cho các công trình cấp bách khác, đồng thời đồng tình phương án nhượng quyền thu phí để bảo đảm thu hồi vốn nhanh, không để đội vốn, không làm tăng nợ công. ĐB cũng chỉ ra nếu làm tốt khâu giải phóng mặt bằng của dự án thì sẽ thu hút nhà đầu tư tốt hơn, cũng như không làm khó khăn cuộc sống của người dân, cần coi thời gian chính là một “nguồn vốn” rất quan trọng.

ĐB ĐB Đinh Văn Nhã (Phú Yên) ĐB ĐB Đinh Văn Nhã (Phú Yên)

ĐB Đinh Văn Nhã (Phú Yên)  cũng lo ngại 5 dự án còn lại PPP tuy các nhà đầu tư qua sơ tuyển có năng lực thi công nhưng khả năng huy động tín dụng là khó khăn, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, khả năng trong những kỳ họp tới, Chính phủ lại trình Quốc hội chuyển sang đầu tư công. Một dự án quan trọng, rất cần tiến độ nhanh, do đó Quốc hội cần suy nghĩ kỹ về phương thức đầu tư. Do đó, đề nghị Quốc hội xem xét chuyển đổi dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam từ phương thức đầu tư công-tư là chính sang đầu tư công là chính, các nhà đầu tư chỉ làm một số đoạn và phải cam kết “lời ăn lỗ chịu”. Nếu dự án được chuyển đổi phương thức đầu tư sớm sẽ tạo ra một đại dự án trải dài từ Nam ra Bắc, tạo nhiều công ăn việc làm, tốt cho tăng trưởng. “Nhà nước cần ưu tiên vốn cho dự án đặc biệt quan trọng này, trong đó phần lớn là vốn trái phiếu Chính phủ, đây đang là giai đoạn thuận lợi để phát hành trái  phiếu Chính phủ. Cần tận dụng cơ chế về thị trường để hoàn tất dự án trong 5 năm tới, ngân sách đầu tư là chính với sự tham gia một phần của tư nhân, thực hiện chuyển nhượng quyền thu phí”, ĐB Đinh Văn Nhã nói.

Giải  trình các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện khâu giải phóng mặt bằng đạt khoảng hơn 70%; tuy nhiên việc đấu thầu tìm nhà đầu tư nước ngoài gặp khó khăn. 5 dự án PPP còn lại phải huy động hơn 22.000 tỷ đồng, đó là điều không phải dễ dàng, nếu không huy động được vốn lại phải trình Quốc hội chuyển sang đầu tư công. “Bộ GT-VT rất quyết tâm, nếu chuyển sang đầu tư công thì đẩy được tiến độ. Nếu PPP thì thủ tục rất mất thời gian”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cuối giờ ngày 11/6, Quốc hội thảo luận vấn đề nhân sự. Theo đó, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia. Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở Đoàn về nội dung này.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo