Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sự hy sinh thầm lặng của những nữ “Biệt đội áo xanh”

Nhân viên Trạm Y tế Phường 14 thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Kể từ đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, đội ngũ y, bác sĩ cùng các lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly thu dung điều trị Covid-19, trạm y tế địa phương không một ngày được nghỉ ngơi. Nếu một lần tận mắt nhìn thấy hình ảnh các nhân viên y tế thức trắng đêm để lấy mẫu, truy vết ca bệnh cộng đồng, hối hả chạy đi cấp cứu bệnh nhân Covid-19 bị khó thở, toàn thân ướt đẫm mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ màu xanh, thì mới thấu cảm được những cố gắng và hy sinh thầm lặng của họ trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân thường gọi vui mỗi khi nhắc đến 7 chị em nhân viên Trạm Y tế Phường 14, Quận 8, bằng cái tên thân thương, trìu mến “Những chiến sĩ Biệt đội áo xanh”. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, họ là những người lính thầm lặng, luôn có mặt từng phút, từng giây, bất kể trời nắng hay mưa, đêm khuya hay sáng sớm, luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ, trực tiếp nhận thông tin 24/24 giờ và nhanh chóng đi đến nhà thăm khám, hỗ trợ các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở để kịp thời hỗ trợ, cấp cứu, giúp người bệnh qua cơn nguy kịch.

Số ca bệnh càng tăng, đồng nghĩa với những đêm các chị em “Biệt đội áo xanh” phải thức trắng, ôm bình oxy đi cấp cứu các bệnh nhân chuyển nặng, khó thở, kịp thời giúp họ qua cơn nguy kịch. Có những đêm trời mưa tầm tã, sấm chớp, cúp điện, tiếng chuông điện thoại di động cứ reo liên tục khi thì 22 giờ đêm, lúc thì 2, 3 giờ sáng, các chị em Trạm Y tế Phường 14 với bộ đồ bảo hộ xanh kín mít cùng những chiếc đèn pin nhanh chóng chia nhau đi hỗ trợ dân, hướng dẫn các biện pháp hít thở, chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất cho các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc có biểu hiện chưa rõ; test thi hài; hoặc cấp cứu kịp thời, trợ thở cho những bệnh nhân chuyển biến nặng trước khi đưa đến các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19.

Những chiến sĩ “Biệt đội áo xanh” phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện điều tra truy vết cộng đồng Những chiến sĩ “Biệt đội áo xanh” phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện điều tra truy vết cộng đồng

Môi trường làm việc hàng ngày đầy rủi ro, nguy cơ bị lây nhiễm rất cao, thường xuyên phải tiếp xúc với F0 trong những lần lấy mẫu, điều tra truy vết trong cộng đồng, phối hợp đi khoanh vùng giăng dây để lập chốt cách ly kiểm soát dịch ở các tuyến hẻm có ca bệnh, điều tra dịch tễ, test nhanh bệnh nhân tử vong, phát thuốc cho dân, tổ chức tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn, đi cùng xe cứu thương đưa người đi cấp cứu…

Ngoài ra, Trạm còn hỗ trợ phát hơn 500 túi thuốc cho các F0 đang cách ly điều trị tại nhà. Trong quá trình công tác, thường xuyên đi địa bàn, tiếp xúc với cộng đồng, có người đã trở thành F0, rồi tự cách ly điều trị tại Trạm, rồi hết bệnh, hết thời gian cách ly y tế lại tiếp tục chung tay sát cánh cùng đồng đội.

Phối hợp thực hiện công tác tiêm vaccine cho người dân Phối hợp thực hiện công tác tiêm vaccine cho người dân

Việc cứ thế tiếp diễn hết ngày này qua ngày khác. 3-4 tháng rồi, các chị em Trạm Y tế Phường 14 chưa được về thăm nhà, con thơ gửi cho ông bà, người thân chăm sóc, không dám về vì sợ lây bệnh cho người nhà, phần vì việc không ngơi nghỉ nên ở luôn tại Trạm. Có người nhà xa, có con nhỏ, những lúc con bị bệnh, thương con lắm nhưng cũng đành nuốt nước mắt vào trong, chỉ có thể tranh thủ gọi điện thoại dặn dò, rồi nhìn con qua màn hình cho đỡ nhớ.

Nhân viên Trạm Y tế Phường 14 Nguyễn Hồng Quế chia sẻ: “Nhà tôi ở quận Tân Bình, đi và về hơn 20 cây số. 4 tháng rồi tôi chưa về nhà. Con nhỏ mới 16 tháng tuổi cứ khóc và đưa tay đòi mẹ ẵm mỗi khi nhìn thấy mẹ qua màn hình. Ông xã tôi mấy tháng nay cũng thất nghiệp, ở nhà phụ ông bà chăm sóc con để tôi yên tâm lo chống dịch. Mong dịch bệnh qua đi, người dân trên địa bàn ổn, tôi tranh thủ về thăm con”.

Lê Phạm Kim Chi, một trong 7 chị em “Biệt đội áo xanh” chia sẻ: “Nhà ba mẹ tôi chỉ cách Trạm Y tế có 200m thôi nhưng cũng không dám về nhà vì sợ ảnh hưởng đến người thân. Những lúc đi công tác ngang qua nhà cũng chỉ nhìn thấy ba mẹ qua cánh cổng hàng rào”.

Tham gia khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm vaccine Tham gia khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm vaccine

Thật vậy, những cuộc điện thoại về nhà đôi khi chỉ vài phút, rồi bị ngắt quãng giữa chừng vì có cuộc gọi đến của người dân cần sự hỗ trợ về y tế hoặc tiếng gọi kêu cứu của người dân từ phía cửa trạm, rồi tiếng nhân viên y tế vọng ra "Dạ có gì không cô... nhà cô ở địa chỉ số mấy, dạ… con tới liền", “…Nhà cô có bình oxy không? Cho tụi con địa chỉ nhà, tụi con mang qua liền…”.

Dù không nói ra nhưng qua những đôi mắt thâm quầng, sâu hoắt, thân hình ngày càng khô khốc, nước da thâm sạm, thân hình ngày càng gầy đi dễ trông thấy, giọng nói khàn khàn, không ra tiếng… chứng tỏ mọi người cần lắm một giấc ngủ thật sâu, thật ngon để lấy lại sức sau nhiều đêm thiếu ngủ. Thật vậy, những bữa cơm trưa, chiều (chay có, mặn có) do các cá nhân hảo tâm hỗ trợ, đôi khi cũng vội vàng, không trọn bữa. Hàng ngày, việc cứ liên tiếp quay 7 chị em “Biệt đội áo xanh” Phường 14 cả ngày lẫn đêm và mồ hôi luôn ướt đẫm bên trong không thể lau khô.

Trưởng Trạm Y tế Phường 14 Quận 8 Lê Thị Chanh chia sẻ: “Từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tới giờ, các chị em chúng tôi chưa ai được về thăm nhà. Hễ ai bị nhiễm bệnh thì tự cách ly trên tầng 3 của Trạm, chị em tự chăm sóc cho nhau. Đủ thời gian cách ly, test âm tính thì tiếp tục đi chống dịch”.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường nhưng 7 nữ chiến sĩ “Biệt đội áo xanh” Phường 14, Quận 8, vẫn kiên cường, đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau như ruột thịt, động viên nhau cùng cố gắng với tâm thế sẵn sàng, trái tim nhiệt huyết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bích Ly


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo