Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sửa đổi Luật Thanh niên xuất phát từ yêu cầu của đất nước ở giai đoạn mới

Đại biểu Lê Quốc Phong phát biểu tại phiên thảo luận.

(Thanhuytphcm.vn) – Tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, chiều 25/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến về báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thanh niên (sửa đổi). Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên thảo luận.

Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) bao gồm 7 chương, 41 điều, quy định các nội dung sau: Không phân biệt dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp trong thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên; Nhà nước, nhà trường, gia đình, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện để thanh niên thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Bên cạnh đó, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên Việt Nam ở nước ngoài tham gia các hoạt động hướng về Tổ quốc; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; Xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng trách nhiệm đối với thanh niên theo quy định.

Các đại biểu Quốc hội đang tham dự kỳ họp thứ 9 tại điểm cầu TPHCM. Các đại biểu Quốc hội đang tham dự kỳ họp thứ 9 tại điểm cầu TPHCM.

Qua thảo luận, đa số đại biểu cho rằng dự thảo luật này có diện mạo mới, tiếp cận mới. Tuy nhiên, cần quy định độ tuổi thanh niên từ đủ 16 cho đến 35 tuổi cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của các cơ quan, tổ chức. Đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi (Cần Thơ) đề nghị Quốc hội cần nhanh chóng nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo việc này. Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, cần gắn công tác thanh niên với một cơ quan, bộ cụ thể là cần thiết.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đề nghị cần bổ sung thêm quy định về nội dung đối thoại với thanh niên. Các nội dung có thể bao gồm: Chính sách định hướng phát triển cho thanh niên trong từng giai đoạn; những vấn đề thiết thân của thanh niên; các vấn đề xã hội có tác động đến thanh niên; những vấn đề tạo dư luận xã hội có liên quan đến thanh niên…

Về trách nhiệm của thanh niên, đại biểu Lê Quốc Phong (Bình Thuận) cho rằng, những quy định trách nhiệm của thanh niên thể trong dự thảo luật phù hợp; vừa chỉ rõ, định hướng cho thanh niên nội dung cần thực hiện, những lĩnh vực nội dung không nên làm; có những chính sách thanh niên phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Về chính sách hỗ trợ thanh niên, đại biểu Lê Quốc Phong đề nghị Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước sớm thực hiện chính sách cho thanh niên, nhất là chính sách thanh niên khởi nghiệp.

Quang cảnh phiên thảo luận về báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thanh niên (sửa đổi). Quang cảnh phiên thảo luận về báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thanh niên (sửa đổi).

Một số đại biểu cho rằng dự thảo luật cần quy định một điều khoản đối với đối tượng thanh niên làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, tập trung vào nội dung về quy định trách nhiệm của Chính phủ, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu về nhà ở, trường học, chính sách ưu đãi tín dụng… cho lực lượng thanh niên là công nhân.

Trao đổi và làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Thanh niên xuất phát từ yêu cầu của đất nước ở giai đoạn mới. Trong giai đoạn này, thanh niên đã sẽ được nhìn nhận, tạo điều kiện phát triển, xây dựng đất nước. Bên cạnh đó, khắc phục những hạn chế, vướng mắc đang có về thanh niên ở Luật hiện hành. Đặc biệt là những nội dung về quyền và nghĩa vụ của thanh niên, công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội PhanThanh Bình khẳng định: các vấn đề liên quan đến độ tuổi, chính sách cho thanh niên, trách nhiệm của thanh niên… đều đã được làm rõ trong dự thảo Luật lần này.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng kết luận tại phiên thảo luận. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng kết luận tại phiên thảo luận.

Kết luận tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định các ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội tại phiên họp đã được ghi âm, ghi chép lại đầy đủ. Trên cơ sở các ý kiến góp ý tại phiên họp hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiêm túc tiếp thu và giải trình; đồng thời chỉ đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo