Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sức bật của y tế tuyến quận, huyện

Phòng khám vệ tinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 tại Bệnh viện huyện Củ Chi. (Ảnh: Quỳnh Đông)

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, các cơ sở y tế tuyến quận, huyện tại TPHCM đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, nhất là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo báo cáo của ngành y tế TPHCM, tổng số lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện quận, huyện tăng dần mỗi năm, riêng năm 2017 tăng 14,5% số lượt khám ngoại trú và tăng 15% số lượt điều trị nội trú so với cùng kỳ năm 2016. Đây là kết quả của việc đầu tư đúng hướng, với những cách làm sáng tạo của ngành y tế TP.

Hiệu quả từ các phòng khám vệ tinh

Dù là ngày cuối tuần nhưng Phòng khám Linh Xuân của Bệnh viện quận Thủ Đức khá đông bệnh nhân đến khám bệnh. Phòng khám có nhiều chuyên khoa: y học cổ truyền, nội tổng quát, mắt, nhi, chấn thương chỉnh hình,… Phòng khám này cũng được trang bị hệ thống xét nghiệm máu. Sau khi đã được các bác sĩ khám bệnh và ngồi chờ lấy thuốc, cụ Hồ Thị Sương, 85 tuổi, ngụ phường Linh Xuân chia sẻ: “Tôi bị bệnh tim nên cứ 3 tuần phải đi tái khám và lấy thuốc một lần. Tôi được khám miễn phí vì thuộc diện người cao tuổi. Phòng khám gần nhà, đi chút xíu là tới và khi khám không phải chờ đợi lâu như ở bệnh viện. Các bác sĩ ở đây cũng là của bệnh viện phục vụ rất tận tình, chu đáo, vì vậy tôi cũng cảm thấy yên tâm”.

Phòng khám Linh Xuân là một trong bốn phòng khám vệ tinh của Bệnh viện quận Thủ Đức. Theo Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức Nguyễn Minh Quân, hiện bệnh viện triển khai 4 phòng khám vệ tinh, trong đó hai phòng khám được đặt tại các trạm y tế Bình Chiểu, Hiệp Bình Chánh và hai phòng đa khoa tại phường Linh Xuân và Linh Tây. Các phòng khám này đã góp phần giảm tải cho bệnh viện; đồng thời phục vụ người  bệnh được tốt hơn, giúp người bệnh không phải đi xa vẫn được hưởng dịch vụ y tế hiệu quả nhất.

Cùng với Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện quận Tân Phú đã triển khai mô hình Phòng khám vệ tinh tại Trạm Y tế phường Tây Thạnh. Hiện nay, trung bình có 30 bệnh nhân đến khám/ngày, cao điểm có 50 bệnh nhân/ngày đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế phường Tây Thạnh.

Theo Sở Y tế TPHCM, xuất phát từ hình ảnh đối nghịch khi trước đây các bệnh viện quận Thủ Đức, Tân Phú bị quá tải, trong khi các trạm y tế của 2 quận này thì rất ít người dân đến khám chữa bệnh, chỉ vài bệnh nhân/ngày, thì việc Sở Y tế TP đã phối hợp hai bệnh viện triển khai thí điểm mô hình “Phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế” thì mô hình này phát huy hiệu quả, tạo niềm tin và thu hút người dân đến khám chữa bệnh ngày một đông hơn.

Lấy máu xét nghiệm cho người bệnh tại Phòng khám Linh Xuân, Bệnh viện quận Thủ Đức. (Ảnh: N. Nam) Lấy máu xét nghiệm cho người bệnh tại Phòng khám Linh Xuân, Bệnh viện quận Thủ Đức. (Ảnh: N. Nam)

Thêm nhiều kỹ thuật mới

Một trong những kết quả nổi bật của ngành y tế TP là nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện đã triển khai các kỹ thuật cao, chuyên khoa sâu. Bệnh viện quận Thủ Đức (bệnh viện tuyến quận, huyện được xếp hạng Đa khoa hạng I đầu tiên của cả nước) là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên trên cả nước triển khai thành công phẫu thuật tim hở. Sau hơn 1 tháng triển khai đã có 4 bệnh nhân bệnh tim bẩm sinh (3 thông liên nhĩ và 1 thông liên thất) được phẫu thuật tim hở thành công. Đó là kết quả của quá trình đầu tư nguồn nhân lực chuyên sâu, cơ sở vật chất và trang thiết bị chuyên dụng của bệnh viện, trong đó có quyết tâm của lãnh đạo và tập thể y bác sĩ phát triển bệnh viện quận theo hướng trở thành bệnh viện đa chuyên khoa.

Khi được mổ tim hở tại Bệnh viện quận Thủ Đức, chị Nguyễn Thị Yến Nhi, ngụ tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Tôi bị tim bẩm sinh nên thường xuyên thấy mệt mỏi trong người. Sau khi được phẫu thuật, tôi thấy sức khỏe của mình đã ổn hơn rất nhiều. Mổ tim hở là một kỹ thuật khó và các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đã thực hiện thành công kỹ thuật này, giúp những người bệnh như tôi càng yên tâm khi điều trị bệnh tại bệnh viện tuyến cơ sở”.

Theo Giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức Nguyễn Minh Quân, năm 2017, cùng với mổ tim hở, bệnh viện đã tiếp tục triển khai những kĩ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới: tim mạch can thiệp; hồi sức tích cực chống độc nhi, huyết học lâm sàng; hỗ trợ sinh sản;… và phát triển định hướng chuyên khoa sâu như: hô hấp, truyền nhiễm, ung bướu.

Tại Bệnh viện huyện Củ Chi cũng được lãnh đạo bệnh viện này quan tâm áp dụng các kỹ thuật mới, như: mổ kết hợp xương; thay khớp gối, thay khớp háng bán phần, toàn phần; mổ thai ngoài tử cung; mổ nội soi ổ bụng, mổ phaco… Tiêu biểu là các cuộc phẫu thuật loại đặc biệt như nội soi tái tạo dây chằng chéo gối phải; mối gân duỗi, phẫu thuật gãy cẳng chân.

Tương tự, tại Bệnh viện Quận 2, Giám đốc Bệnh viện Trần Văn Khanh cho biết, năm 2017, bệnh viện đã phát triển chuyên môn về kỹ thuật lâm sàng: phẫu thuật cắt gan hở; phẫu thuật máu tụ trong não; đặt máy tạo nhịp tạm thời, vĩnh viễn. Về kỹ thuật cận lâm sàng, bệnh viện đã thực hiện đo điện cơ; chụp MRI; đo loãng xương X-quang; chụp nhũ ảnh; xét nghiệm chẩn đoán tiền sản,…

Một ca phẫu thuật mổ bắt con tại Bệnh viện huyện Chủ Chi. (Ảnh: Quỳnh Đông) Một ca phẫu thuật mổ bắt con tại Bệnh viện huyện Chủ Chi. (Ảnh: Quỳnh Đông)

Tạo được niềm tin với người bệnh

Là một bệnh viện tuyến huyện ở xa trung tâm nhất của ngành y tế TP, trong nhiều năm liền Bệnh viện huyện Củ Chi không tuyển được bác sĩ. Nếu như đầu năm 2016 cả bệnh viện chỉ có 13 bác sĩ thì đến nay đã có 53 bác sĩ. Trước đó, bệnh viện đã được cải tạo, mở rộng và được đầu tư trang thiết bị mới có tổng vốn đầu tư là 345 tỷ đồng. Cùng với đó, có 10 bệnh viện tuyến TP đã triển khai phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh tại Bệnh viện huyện Củ Chi. Trung bình mỗi ngày có từ 18 đến 20 bác sĩ của các bệnh viện TP đến khám và điều trị cho người bệnh. Kết quả, năm 2017, số lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện là 174.518 lượt, đạt 130% chỉ tiêu và bằng 143% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi Hồ Hải Trường Giang, cùng với được cải thiện về cơ sở vật chất và nhân lực được tăng cường, Đề án Luân phiên cán bộ của Sở Y tế TP dưới hình thức khoa vệ tinh và phòng khám vệ tinh được triển khai tại Bệnh viện huyện Củ Chi đã nhận được sự quan tâm của nhân dân và mang lại hiệu quả tích cực.

Có thể nói, với sự nỗ lực phát triển nguồn nhân lực, danh mục kỹ thuật đáp ứng mô hình bệnh tật và cải tiến chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện quận/huyện, kết quả của chương trình luân phiên bác sĩ, khoa vệ tinh và chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện TP cho bệnh viện quận/huyện, liên thông khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến huyện,… đã tạo niềm tin của người dân đối với y tế tuyến quận, huyện. 

Theo thống kê của Sở Y tế TP, tổng số lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện quận/huyện tăng dần mỗi năm, năm 2017 tăng 14,5% số lượt khám ngoại trú và tăng 15% số lượt điều trị nội trú so với cùng kỳ. Năm 2017 có 10/23 bệnh viện quận, huyện của TP có số lượt khám trên 1.000 người bệnh/ngày, trong đó có bệnh viện Bệnh viện quận Thủ Đức có hơn 5.000 người bệnh /ngày; Bệnh viện quận Bình Thạnh có hơn 3.000 người bệnh/ngày; Bệnh viện quận Gò Vấp và Tân Phú có hơn 2.000 người bệnh/ngày; Bệnh viện quận Bình Tân và Bệnh viện Quận 2 có hơn 1.500 lượt người bệnh /ngày.

Có thể nói, việc phát triển các kỹ thuật mới, trong đó có các kỹ thuật chuyên khoa sâu là một trong những hướng đi đúng trong thời gian tới của nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện của TPHCM nhằm tiếp tục thu hút người dân đến khám, điều trị. Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và trang thiết bị y tế hiện đại hợp lý chắc chắn sẽ tạo thêm sức bật cho y tế tuyến quận, huyện của TP.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo