Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tân Bình: Hội nghị đối thoại người lao động cần phù hợp với thực trạng tại đơn vị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 18/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tân Bình đã tổ chức hội nghị chuyên đề “vai trò, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp (DN) trong việc tổ chức hội nghị người lao động và hội nghị đối thoại”; “tuyên dương chủ doanh nghiệp tiêu biểu tham gia chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp” năm 2018.

Góp ý tại hội nghị, một số ý kiến chủ DN cho rằng quy định đối thoại 3 tháng/lần gây khó cho DN do đặc thù của đơn vị sản xuất, kinh doanh, khó tập trung được đông đủ người lao động, ảnh hưởng thời gian, cũng như dây chuyền, máy móc làm việc. Ở các DN nhỏ dưới 10 lao động, việc tổ chức đối thoại cũng chỉ mang tính hình thức, không thể hiện được đầy đủ yêu cầu được quy định trong Nghị định 60/2013/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Qua đó, một số chủ DN kiến nghị giãn thời gian tổ chức đối thoại thành 6 tháng hoặc 1 năm/lần. Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng việc tổ chức các buổi đối thoại cần phải phù hợp với thực trạng tại đơn vị, khi có những vấn đề quan trọng, cần thiết thì mới tổ chức hội nghị đối thoại nhằm đảm bảo được yêu cầu sản xuất, kinh doanh tại đơn vị.

Tham dự và trao đổi với các chủ DN tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Út, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tân Bình ghi nhận về những nỗ lực, cố gắng của các cấp Công đoàn quận Tân Bình trong việc vận động chủ DN tổ chức các buổi hội nghị đối thoại phù hợp với quy định pháp luật. Đồng chí cho rằng, việc đối thoại không cản trở sự phát triển của DN, ngược lại nếu làm tốt sẽ thúc đẩy DN phát triển. Do đó, với vai trò là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động, mỗi cán bộ Công đoàn cần khéo léo lựa chọn nội dung đối thoại phù hợp, tùy vào tình hình thực tế của đơn vị và hài hòa lợi ích đôi bên. LĐLĐ quận cùng với cấp ủy 15 phường phối hợp hài hòa trong việc vận động, tuyên truyền về những chính sách, những quy định về pháp luật lao động đến người sử dụng lao động và người lao động, góp phần tăng năng xuất lao động, phát triển doanh nghiệp, đưa quận Tân Bình ngày một phát triển đi lên.

Dịp này, LĐLĐ quận cũng đã trao biểu trưng và hoa cho 15 chủ doanh nghiệp đã có những nỗ lực trong việc thực hiện đầy đủ các buổi hội nghị đối thoại với người lao động và có những chăm lo tốt đến với đời sống công nhân, lao động tại đơn vị (ảnh).

Nguyễn Hoàng Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo