Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường công tác giao lưu báo chí Việt Nam-Thụy Sỹ

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu tiếp và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác báo chí với ông Jean Musy, Chủ tịch Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sĩ và Liechtenstein (APES). (Ảnh: TTXVN)
Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp đoàn Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein, do ông Jean Musy, Chủ tịch Hiệp hội làm trưởng đoàn. 

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng thông tin với Đoàn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và trao đổi một số vấn đề các nhà báo quan tâm. 

Theo Phó Thủ tướng, sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong suốt 30 năm qua đều gắn liền với đổi mới tư duy phát triển mà nội dung cốt lõi là quyết tâm đổi mới, cải cách toàn diện đi đôi với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. 

Phó Thủ tướng cũng đề cập đến những khó khăn mà Việt Nam đang phải đối mặt hiện nay và khẳng định Viêt Nam sẽ nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Cùng với đó là xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, chú trọng bảo vệ môi trường; tiếp tục đổi mới giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, phát huy trí tuệ, tiềm năng theo xu hướng, tiêu chuẩn thế giới. 

Phó Thủ tướng khẳng định nền kinh tế Việt Nam là một phần không thể tách rời của kinh tế thế giới. Việt Nam luôn tăng cường hợp tác kinh tế với tất cả các nước, đối tác, không có sự phân biệt các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. 

Thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao APEC được tổ chức tại Việt Nam vừa qua cho thấy xu thế tăng cường kết nối, hội nhập, tự do thương mại giữa các nền kinh tế là không thể đảo ngược. 

Việt Nam luôn tích cực tham gia, đóng góp vào hoạt động của các diễn đàn, tổ chức quốc tế, góp phần nâng cao vị thế quốc gia, củng cố môi trường quốc tế thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội. 

Mong muốn của Việt Nam là xây dựng một đất nước hòa bình, ổn định; phát triển kinh tế nhưng phải bền vững, người dân được sống trong một xã hội an lành, hạnh phúc và lạc quan, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Jean Musy cho biết, Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein được thành lập năm 1928, bởi các nhà báo chuyên nghiệp có quốc tịch khác nhau, hiện đang làm việc tại các cơ quan truyền thông có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sỹ. 

Hiện Hiệp hội có 120 tổ chức thành viên. Các thành viên tích cực của Hiệp hội là các nhà báo chuyên viết về mảng quốc tế, công tác tại các cơ quan có trụ sở tại Thụy Sỹ và Liechtenstein, chủ yếu phản ánh các thông tin cập nhật nhất từ Thụy Sỹ, Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế tại Geneva. 

Ông Jean Musy vui mừng thông báo với Phó Thủ tướng về việc ký kết Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác song phương giai đoạn 2017-2018 với Hội nhà báo Việt Nam và việc phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam trong việc tổ chức tọa đàm nhằm tăng cường giao lưu báo chí Việt Nam-Thụy Sỹ. 

Qua đó, Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein và Hội Nhà báo Việt Nam đã cam kết sẽ là cầu nối tích cực nhằm khuyến khích các cơ quan báo chí là tổ chức thành viên của mình tăng cường hợp tác trao đổi đoàn, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần vào sự tiến bộ chung trong việc trao đổi thông tin giữa hai nước. 

Cùng ngày, Thông tấn xã Việt Nam, Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein tọa đàm nhằm tăng cường công tác giao lưu báo chí Việt Nam-Thụy Sỹ tại Trung tâm Thông tấn quốc gia. 

Tại buổi tọa đàm, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh giới thiệu về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Thông tấn xã Việt Nam. Ra đời năm 1945, Thông tấn xã Việt Nam hiện là hãng thông tấn duy nhất tại Việt Nam với quy mô lớn khoảng 2.500 cán bộ, nhân viên; trong đó có gần 1.200 nhà báo; có cơ quan thường trú tại 63 tỉnh thành trong cả nước và 30 cơ quan thường trú trên thế giới. 

Thông tấn xã Việt Nam có đầy đủ các sản phẩm báo chí với gần 60 ấn phẩm ở tất cả các loại hình báo chí. Thông tấn xã Việt Nam cũng tham gia với tư cách thành viên của nhiều mạng lưới thông tấn lớn trong khu vực, quốc tế; có quan hệ với gần 40 hãng thông tấn, cơ quan báo chí quốc tế. 

Những năm gần đây, Thông tấn xã Việt Nam tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp các sản phẩm báo chí, nhất là những sản phẩm báo chí đối ngoại của quốc gia. 

Thông tấn xã Việt Nam mong muốn mở rộng thêm các hình thức truyền tải thông tin đối ngoại bằng nhiều ngôn ngữ; đặc biệt chú trọng việc tăng cường hợp tác với các tổ chức, cơ quan báo chí trên thế giới trong đó có Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein để phát triển hơn nữa hoạt động tuyên truyền đối ngoại. 

Chủ tịch Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein Jean Musy chia sẻ một số hình thức đưa thông tin của Hiệp hội cũng như báo chí châu Âu.

Ông Jean Musy cho rằng để thông tin của châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng hấp dẫn được bạn đọc châu Âu thì thông tin phải có tính bao quát, quy mô lớn; cách thể hiện gần gũi và phải có những nét đặc thù riêng của mỗi đất nước. 

Hiện tại, thông tin đến với người dân các khu vực không chỉ qua báo chí mà còn qua nhiều kênh thông tin khác, bởi vậy, các nước châu Á và Việt Nam có thể tạo sự gần gũi với độc giả châu Âu thông qua nhiều sự kiện văn hóa... 

Chiều 28/11, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã hội đàm và ký Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2017-2018 với Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein. 

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu giới thiệu khái quát về hoạt động báo chí tại Việt Nam; các hoạt động đào tạo nghiệp vụ, đối ngoại... của Hội Nhà báo Việt Nam. 

Riêng về hoạt động đối ngoại, Hội Nhà báo Việt Nam đã tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác với các hiệp hội báo chí quốc tế như: Trung Quốc, Hàn Quốc và đặc biệt là các nước trong Cộng đồng ASEAN. 

Chủ tịch Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein, Jean Musy giới thiệu về các hoạt động của Hiệp hội; bày tỏ mong muốn được hiểu biết thêm về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa cũng như hoạt động báo chí tại Việt Nam. Ông Jean Musy mong muốn được đón tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam tới thăm Thụy Sỹ trong thời gian tới. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu và Chủ tịch Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein Jean Musy cùng ký Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2017-2018. 

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác đưa tin về sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Việt Nam và Thụy Sỹ; hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên, phóng viên được tham gia vào hoạt động báo chí diễn ra ở hai nước. 

Hai bên thống nhất cử đoàn trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; cam kết sẽ là cầu nối tích cực nhằm khuyến khích các Hội Nhà báo, cơ quan báo chí là tổ chức thành viên tăng cường hợp tác trao đổi đoàn báo chí, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần vào hoạt động trao đổi thông tin của hai nước. 

Đoàn Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein do ông Jean Musy, Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn, thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 27/11 đến ngày 3/12.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo