Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 4/6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách nhà nước tháng 5; triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 6. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ban, ngành TP.

Thu hút đầu tư FDI tăng 49%

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: Trong 5 tháng đầu năm, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tiếp tục được thực hiện hiệu quả, thúc đẩy tình hình đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài có những kết quả khả quan. Tổng vốn đăng ký kinh doanh và tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đều tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, về đầu tư trong nước, tính chung tổng vốn đăng ký và bổ sung là 348.469 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ.

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước, TP thu hút được 2,77 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, sản xuất hàng hóa đáp ứng yêu cầu của thị trường; lĩnh vực thương mại xuất khẩu, công nghiệp tiếp tục phát triển; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu và sản xuất công nghiệp tăng cao hơn cùng kỳ, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của TP. Sản xuất nông nghiệp duy trì hoạt động ổn định.

Tại cuộc họp, thông tin về tình hình phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Nguyễn Phước Trung cho hay: Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thành ủy đã kịp thời có công văn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi. Mới đây, UBND TP đã có văn bản triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo công văn của Thành ủy TPHCM.

Liên quan công tác kiểm soát dịch bệnh, TP đã lập 3 chốt lưu động để kiểm tra, phát hiện xử lý các trường hợp xe vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ các tỉnh vào TP. Song song đó, các quận, huyện đã chủ động lập thêm các chốt lưu động hoặc cố định để kiểm soát động vật, sản phẩm động vật vào TP. Bên cạnh đó, UBND TP chỉ đạo các quận, huyện tổ chức kiểm tra, phát hiện xử lý các trường hợp giết mổ trái phép. Trong thời gian qua, ở một số quận, huyện như Củ Chi, Bình Tân đã tổ chức kiểm tra và phát hiện xử lý kịp thời.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Nguyễn Phước Trung cho biết: Ngày 20/5, Sở nhận được thông tin phản ánh của người dân ở hẻm 945 đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp có giết mổ trái phép, và trong ngày Sở đã có công văn gửi UBND quận Gò Vấp đề nghị quận tổ chức kiểm tra báo cáo Sở chậm nhất ngày 31/5 để Sở báo cáo UBND TP. Tuy nhiên, đến nay Sở liên hệ với UBND quận Gò Vấp nhưng nhận được phản hồi là chưa xử lý xong.

Sớm công bố 40 bộ thủ tục hành chính liên thông

Phát biểu kết luận cuộc họp, đề cập về công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu để thực hiện thành công chủ đề năm 2019 là “Năm đột phá về cải cách thủ tục hành chính”; Văn phòng UBND TP phối hợp với các sở, ngành trong tháng 7 công bố 40 bộ thủ tục hành chính liên thông; cải cách hành chính phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi tiếp xúc với các cấp chính quyền; đánh giá 85 đầu việc ủy quyền cho sở, ngành, quận, huyện xem nếu có vướng mắc, khó khăn, tập trung tháo gỡ.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả chương trình kích cầu đầu tư; báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về tiến độ triển khai quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; báo cáo các dự án hiện nay đã có chủ trương đầu tư nhưng đang vướng mắc, các dự án đầu tư mà TP tập trung kêu gọi đầu tư để đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải TP cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thẩm định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và tuyến metro Bến Thành - Tham Lương; phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công khép kín đường Vành đai 2; làm việc với các tỉnh, thành phía Nam, Đồng bằng Sông Cửu Long về phát triển giao thông kết nối vùng.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP đeo bám Bộ Tài nguyên và Môi trường về nghị quyết thí điểm rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TPHCM.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP khu trú những nơi dễ phát sinh bệnh dịch tả heo châu Phi; phối hợp Ban An toàn thực phẩm TP tuyên truyền về dịch bệnh cho người dân.

Sở Nội vụ TP phê duyệt đề án sắp xếp Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thành Trung tâm phát triển quỹ đất; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP 2019 - 2021; sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý theo hướng tập trung, tinh gọn, tránh chồng chéo về chức năng.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo