Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động quảng cáo

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên giải trình.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/11, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức Phiên họp giải trình về hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TPHCM. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Theo báo cáo, từ khi Luật Quảng cáo được ban hành thay thế cho Pháp lệnh quảng cáo số 39/2001/PL-UBTVQH10 tạo được hành lang pháp lý với những quy định cụ thể giúp cơ quan quản lý nhà nước thuận tiện hơn trong việc thực hiện kiểm tra, xử lý các bảng quảng cáo, biển hiệu không đúng quy định; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, nhằm thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, qua đó, góp phần tạo nên cảnh quan đô thị hiện đại.

Bên cạnh đó, Thành ủy, HĐND, UBND TP luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành đoàn thể và các địa phương tạo điều kiện để các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn hoạt động kinh doanh; thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quảng cáo, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo, triển khai các biện pháp để bảo đảm thực hiện tốt việc quản lý thông tin trên mạng Internet, trong đó, có vấn đề quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên mạng và viễn thông.

Đồng thời, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn TP cũng nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về quảng cáo và biển hiệu, tham gia cổ động tuyên truyền, đầu tư cải tạo hiện đại hóa các hình thức tuyên truyền, quảng cáo trên địa bàn TP.

Quang cảnh phiên giải trình. Quang cảnh phiên giải trình.

Ngoài ra, các sở, ngành, quận, huyện, phường, xã chủ động thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, chấn chỉnh biển hiệu và bảng quảng cáo không đúng quy định, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Tại phiên giải trình, đa số các đại biểu cho rằng, nguồn thu từ hoạt động quảng cáo lớn, nếu khai thác được sẽ đóng góp rất lớn cho ngân sách TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, đến năm 2020, TP có hơn 6.084 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, đóng góp khoảng 1,8% GRDP của TP. Trong đề án phát triển quảng cáo, TP đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành này đóng góp 2,6% GRDP, khoảng 32.000 tỷ đồng. Trong đó, quảng cáo trên nền tảng Internet chiếm tỷ trọng ngày càng cao, cần phải khai thác tối đa.

Đồng chí Dương Anh Đức cho biết, UBND TP đã yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao trình đề án phát triển quảng cáo và quy hoạch quảng cáo để xem xét thông qua trong nửa đầu năm 2023. “Hiện nay TP có khoảng 10.000 bảng quảng cáo trong siêu thị, chung cư nhưng hầu như không có quy định quản lý rõ ràng. Phần lớn quảng cáo đều tận dụng nền tảng công nghệ, gây nguy cơ việc mất an toàn an ninh thông tin” - đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu tại phiên giải trình. Đồng chí Dương Anh Đức phát biểu tại phiên giải trình.

Tại phiên giải trình, UBND TP kiến nghị cụ thể để sửa đổi những quy định còn chồng chéo. Đồng thời, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để quản lý hoạt động quảng cáo.

Phát biểu tại phiên giải trình, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, việc quản lý hoạt động quảng cáo thời gian qua được TP quan tâm thực hiện nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận công tác này vẫn còn bất cập, hạn chế; Cơ chế phối hợp quản lý giữa các sở ngành, địa phương chưa đồng bộ. Còn nhiều hạn chế trong công tác hậu kiểm dẫn đến các sai phạm.

Bên cạnh đó, tình trạng quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt, dán trái phép trên các công trình diễn ra nhiều năm khiến cử tri bức xúc nhưng đến giờ này vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Ngoài ra, tình trạng lắp đặt bảng hiệu quảng cáo không đúng quy định, không được thẩm định kết cấu vẫn diễn ra. Hay tình trạng quảng cáo trên mạng Internet, mạng xã hội, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm… nhưng chưa có sự quản lý chặt chẽ nội dung.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại phiên giải trình. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại phiên giải trình.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, dứt khoát hơn trong quản lý hoạt động quảng cáo;  đồng thời, cần quan tâm điều hành vấn đề quảng cáo; quy rõ trách nhiệm của từng sở ngành, địa phương, có quy chế phối hợp giữa các đơn vị.

Bên cạnh đó, TP cần rà soát lại toàn bộ các công trình quảng cáo không đúng quy định để xử lý. Với những chồng chéo trong các quy định, phải rà soát để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ để sửa đổi.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TPHCM cần xây dựng chiến lược quảng cáo, trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động quảng cáo; Đẩy nhanh quy hoạch quảng cáo để làm cơ sở quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng đề án khai thác nguồn thu từ quảng cáo để tăng nguồn thu cho ngân sách; nghiên cứu đấu giá việc thuê địa điểm quảng cáo ngoài trời, khai thác tối đa hiệu quả nguồn thu từ quảng cáo để phục vụ cho công tác duy tu, chỉnh trang đô thị. Ngoài ra, rà soát lại pháp lý về thu phí các trụ bảng quảng cáo trên hành lang giao thông; ban hành giải pháp để quản lý hiệu quả quảng cáo trên Internet, truyền thông, màn hình điện tử ngoài trời và trong các trung tâm thương mại.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo