Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tăng cường và phát triển mối quan hệ giữa TPHCM và Italia

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu chúc mừng tại sự kiện

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 2/6, tại TPHCM, Tổng Lãnh sự quán Italia tại TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 76 nước Cộng hòa Italia.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt chính quyền và nhân dân TPHCM, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến Tổng Lãnh sự Enrico Padula và phu nhân cùng toàn thể công dân Italia đang sinh sống và làm việc tại TP.

Kể từ khi hai nước Việt Nam và Italia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23/3/1973, với nỗ lực thúc đẩy của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ chính trị giữa hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển. Ngày 21/1/2013, Việt Nam và Italia đã ký “Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược" góp phần thúc đẩy mối quan hệ hai nước phát triển tích cực, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, như: chính trị, ngoại giao, kinh tế, khoa học, giáo dục, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, kết nối các địa phương...

Trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, TPHCM là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Italia. Quan hệ giữa TPHCM và Italy đạt được nhiều thành quả quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch. Về thương mại, trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 619 triệu USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu của TP đạt 287 triệu USD và nhập khẩu đạt 332 triệu USD. Về đầu tư, tính đến ngày 20/1/2022, Italia có 54 dự án đầu tư tại TPHCM với tổng vốn đạt 74 triệu USD, đứng thứ 26/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại TP.

Trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai bên và trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan bày tỏ tin tưởng các hoạt động trao đổi đoàn giữa TPHCM và Italia sẽ sớm được nối lại, phù hợp với nhu cầu tăng cường và phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Italia nói chung, TPHCM và Italia nói riêng.

Lãnh đạo TPHCM và Italia trao đổi tại sự kiện Lãnh đạo TPHCM và Italia trao đổi tại sự kiện

Với quan hệ hữu nghị truyền thống đang phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực, với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước và vai trò cầu nối tích cực và hiệu quả của Tổng Lãnh sự Enrico Padula, quan hệ Việt Nam, trong đó có TPHCM và Italia sẽ gặt hái được những thành công tốt đẹp hơn nữa, nhất là hai nước cùng hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược vào năm 2023.

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Italia tại TPHCMM Enrico Padula đánh giá cao vai trò của TPHCM trong quan hệ kết nối quan hệ với Italia và cam kết sẽ nỗ lực tiếp tục là điểm tựa, cầu nối cho cộng đồng Italia tại miền Trung và miền Nam Việt Nam; qua đó góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Italia và Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và Italia có thế mạnh.

Tổng Lãnh sự Italia Enrico Padula bày tỏ hy vọng trong năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Italia và Việt Nam, hai nước sẽ phối hợp tổ chức được nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa Italia; các chương trình kết nối giao thương, thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục, du lịch và quảng bá di sản văn hóa nghệ thuật truyền thống tại TPHCM và các địa phương khác tại Việt Nam.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo