Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tạo điều kiện thuận lợi nhất lắng nghe tiếng nói trẻ em và giải quyết có hiệu quả

Quang cảnh hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/11, UBND quận Thủ Đức tổ chức Hội thảo tổng kết hoạt động dự án “Trường học thân thiện và bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương”. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Kim Thúy; đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh xã hội Thành phố; đại diện ban ngành đoàn thể quận và tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế (SCI).

“Trường học thân thiện và bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương” là dự án hợp tác được UBND quận và SCI ký kết vào năm 2017, được thí điểm thực hiện tại 8 trường học và 4 phường trên địa bàn quận. Sau 2 năm triển khai thực hiện dự án tại quận đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể như: tổ chức 132 cuộc tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, phòng ngừa tai nạn thương tích ở trẻ em cho hơn 13.000 lượt người tham dự; thông qua các Diễn đàn lắng nghe tiếng nói trẻ em, Hội thảo phòng chống xâm hại tình dục đã ghi nhận hơn 2.300 lượt ý kiến học sinh liên quan đến vấn đề xã hội mà các em quan tâm. Nhiều mô hình như đối thoại, tư vấn học đường; poster “Chấm dứt xâm hại và bạo lực trẻ em”; mô hình nhóm trẻ nòng cốt; kỷ luật tích cực… được triển khai thực hiện hiệu quả.

Đóng góp tại hội thảo, cô Phan Thị Thu Trang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trương Văn Hải cho rằng những mô hình của dự án rất thiết thực cho công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Trong đó mô hình phòng tư vấn học đường chính là điểm nhấn để lắng nghe những tâm sự, giải quyết khó khăn của các em học sinh.

Đồng quan điểm trên, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Hiệp Huỳnh Thị Thu Trang cho rằng dự án đã khép lại nhưng những mô hình hay cần được duy trì và phát huy trong thời gian tới. Đặc biệt, nên nhân rộng mô hình đối thoại học đường giữa Nhà trường - Phụ huynh - Học sinh. Nếu làm tốt sẽ tạo kênh thông tin hữu hiệu bảo vệ trẻ em dễ bị tổn thương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Kim Thúy ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế SCI trong quá trình triển khai thực hiện dự án, góp phần thiết thực cùng chính quyền địa phương chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị tăng cường tổ chức tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm tư vấn học đường, chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên địa bàn quận; tập trung công tác truyền thông tại hộ gia đình, chú trọng các nội dung hướng dẫn kỹ năng làm cha mẹ tốt, tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếng nói của trẻ em được phụ huynh, thầy cô, các cấp các ngành lắng nghe và giải quyết hiệu quả, đặc biệt là trẻ em dễ bị tổn thương trong xã hội.

Anh Kiệt

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo