Thứ Ba, ngày 18 tháng 5 năm 2021

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình:

Tập trung đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để khắc phục tai nạn giao thông

Quang cảnh tại điểm cầu TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Quý I, triển khai kế hoạch Quý II năm 2021. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu TPHCM đến dự có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết Quý 1 là kỳ nghỉ Tết nguyên đán và cả nước chung tay phòng chống dịch Covid -19, đặc biệt 1 số địa phương thực hiện cao điểm giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, đây là năm thứ 2 quyết liệt triển khai Nghị định 100 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Nghị định số 10 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên truyền thông đại chúng về quy định xử phạt và kiên quyết xử lý đối với người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn… Vì vậy tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục kéo giảm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng cho rằng tình hình TTATGT có diễn biến phức tạp. Vừa qua liên tục xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình vụ TNGT tại Hoà Bình, Nghệ An làm chết 5 người, 3 người bị thương; Thanh Hoá làm chết 7 người...  Bên cạnh đó, tình hình ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM cũng chưa giải quyết triệt để và có chiều hướng gia tăng.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị cần tập trung đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề ra những giải pháp thiết thực, khả thi, nhất là các giải pháp khắc phục TNGT trên Quốc lộ 1A, trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT trong thời gian tới…

Vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Trong 3 tháng đầu năm và 7 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, tình hình TTATGT trên cả nước về cơ bản được bảo đảm tốt. Số vụ và số người bị thương do TNGT tiếp tục được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể, đã kéo giảm 263 vụ TNGT (giảm 7,58%); giảm 183 người bị thương (giảm 7,12%). Trong đó, TNGT trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu giảm cả 3 tiêu chí (giảm 8,08% số vụ, giảm 18,05% số người chết và giảm 29,31% số người bị thương)… Bên cạnh đó, ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyển trục chính ra vào Hà Nội, TPHCM và tại các đầu mối giao thông chính giảm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong Quý I năm 2021 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình  vụ TNGT tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 7 người tử vong; 2 vụ TNGT ngày 16/3/2021 tại Hòa Bình và Nghệ An làm 5 người chết và 3 người bị thương; vụ TNGT ngày 26/3/2021 trên Quốc lộ 3 làm 3 người chết và 1 người bị thương…

Số người chết do TNGT trong 3 tháng đầu năm tăng 2,01%, trong đó TNGT đường bộ tăng cả 3 tiêu chí. Về số vụ tăng 7,66%, số người chết tăng 2,88% và số người bị thươngtăng 12,26 %; tai nạn hàng hải tăng cả số vụ, số người chết và mất tích. Ngoài ra, vẫn xảy ra một số vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu bia gây ra.

Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ tái diễn tại nhiều địa phương, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng, nhà máy xi măng, cảng và tái diễn tình trạng cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải... Một số địa phương thực hiện công tác bảo đảm TTATGT còn chưa đồng bộ, một số bộ phận thiếu quyết liệt, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm diễn ra Tết Nguyên đán, dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao trong Quý I.

Theo Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế đó là tình hình vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng thanh, thiếu niên và học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe; xe khách, xe tải chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, quá tải trọng, chở quá số người quy định, đi sai phần đường làn đường, vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, vẫn xảy ra tình trạng người dân ở khu vực ngoài đô thị đi mô tô, xe máy khi gặp TNGT nguy cơ tử vong cao do không đội mũ bảo hiểm.

Bên cạnh đó,  cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ. Các lực lượng hiện đang dồn sức ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 cũng làm ảnh hưởng phần nào đến nguồn lực dành cho công tác bảo đảm TTATGT.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo