Thứ Bảy, ngày 7 tháng 12 năm 2024

Tập trung giải quyết những vấn đề mới phát sinh về sắp xếp đơn vị hành chính

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Thông tin và Truyền thông TP chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy TP và các cơ quan liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền về Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân; chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tại các Quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận nắm rõ nội dung, tạo sự ổn định thống nhất khi thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về sắp xếp tổ chức bộ máy và bàn giao cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của 41 phường mới thuộc Quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận được thực hiện 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1: từ ngày 1 đến 31/12/2024, đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của các phường trực thuộc theo tên của đơn vị hành chính mới; chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư các phường và chủ trương nhân sự Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới.

Đồng thời, giao UBND các Quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận chỉ đạo UBND các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức thống kê, rà soát tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư đang triển khai thực hiện… để chuẩn bị công tác bàn giao giữa đơn vị hành chính có liên quan; bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới theo quy định. Quyết định bổ nhiệm có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Liên hệ Công an TP và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chủ động thực hiện thay đổi con dấu theo quy định cho các cơ quan, đơn vị chịu ảnh hưởng của Nghị quyết; thay đổi bảng tên, biển hiệu của cơ quan, đơn vị theo tên mới theo quy định; tổ chức công tác bàn giao tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư do UBND phường làm chủ đầu tư đang triển khai thực hiện (nếu có)…

Giai đoạn 2: Từ ngày 1/1/2025 sau khi đi vào hoạt động của đơn vị hành chính mới đến ngày Đại hội đảng bộ cấp cơ sở, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện hướng dẫn của các sở, ban, ngành và các địa phương trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính. Tập trung giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính...

Về điều chỉnh các loại giấy tờ do thay đổi tên đơn vị hành chính và công việc có liên quan, các sở, ban, ngành thuộc TP hướng dẫn các quận và các phường có liên quan thực hiện tốt công tác điều chỉnh những loại giấy tờ liên quan cho cá nhân, tổ chức do thay đổi tên đơn vị hành chính và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP giúp UBND TP chỉ đạo các quận tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường trên địa bàn, đặc biệt tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp; hướng dẫn tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc điều chỉnh, chỉnh lý biến động đất đai và hồ sơ sử dụng đất do thay đổi địa giới đơn vị hành chính theo quy định; tổ chức thực hiện chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành.

Sở Xây dựng TP giúp UBND TP chỉ đạo các quận tăng cường công tác quản lý xây dựng, đô thị trên địa bàn, đặc biệt tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp; hướng dẫn việc điều chỉnh, chỉnh lý biến động trên Giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của tổ chức, cá nhân.

UBND các phường sau sắp xếp tổ chức việc điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ thuộc thẩm quyền; có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn việc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo