Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 20/4, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch-Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng (ĐTXD).

Tại đầu cầu Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị. Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng để nhận diện thật rõ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực ĐTXD, từ đó giúp Chính phủ, các bộ ngành đề ra những giải pháp khắc phục có hiệu quả, phát triển bền vững hoạt động ĐTXD - một trong những lĩnh vực sản xuất quan trọng nhất của nền kinh tế.

Tháo gỡ ngay những vướng mắc

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, cơ chế vướng mắc liên quan đến ĐTXD để bảo đảm tốc độ, chất lượng xây dựng, bảo đảm tháo gỡ được những thủ tục vướng mắc, rườm rà từ Trung ương đến địa phương trong ĐTXD để giải ngân vốn đầu tư công cũng như vốn tư nhân tốt hơn. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ những khó khăn trước mắt làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng ĐTXD, bảo đảm tốc độ giải ngân vốn ĐTXD.

Thủ tướng chỉ rõ tình trạng trong ĐTXD hiện nay là thủ tục quá rườm rà, chồng chéo trong quản lý gây nhiều trở ngại, do đó cần tập trung tháo gỡ. Những gì cần sửa đổi, bổ sung, nhất là trong thẩm quyền của Chính phủ thì cần kiến nghị sớm. Về thủ tục hành chính, bộ ngành nào, địa phương nào còn vướng mắc gì thì kiến nghị để tháo gỡ, mục tiêu là bảo đảm sự liên thông. Cùng với đó trong việc giải ngân vốn ĐTXD cơ bản còn nhiều ách tắc, phải bàn để tháo gỡ. Rồi vấn đề đất đai, đền bù, đấu thầu, giải phóng mặt bằng… vẫn còn nhiều nhiêu khê.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập đến vấn đề phối hợp từ Trung ương đến địa phương; giám sát chất lượng công trình, làm sao để  khắc phục tình trạng công trình kém chất lượng, lãng phí, thất thoát. Thủ tướng  nhấn mạnh, còn tình trạng cơ quan chức năng "ngâm" hồ sơ đầu tư xây dựng kéo dài, sợ trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến tiến độ, những thủ tục tiếp theo, Thủ tướng đề nghị cần mạnh dạn chỉ ra cơ quan nào, đơn vị nào và cần sửa cái gì để tháo gỡ. Thủ tướng cũng đề nghị “nói thẳng ra những thông tư, nghị định nào làm ảnh hưởng đến tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia để tháo gỡ”. Việc tháo gỡ các vướng mắc để thúc đẩy vốn đầu tư công hay vốn đầu tư xây dựng nói chung trong năm nay, bởi vốn là một yếu tố quan trọng tạo ra tăng trưởng.

“Những gì thuộc phạm vi của Chính phủ phải thẳng thắn chỉ rõ để sửa ngay, những gì thuộc Quốc hội thì trình Quốc hội. Phải trao đổi thẳng thắn để tháo gỡ cho đất nước, cho ngành, cho địa phương, bảo đảm tiến độ, chất lượng ĐTXD, vì đây là lĩnh vực rất quan trọng đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế”, Thủ  tướng lưu ý.

Vướng mắc ở tất cả các khâu

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, hoạt động ĐTXD có phạm vi rất rộng, phức tạp, có đặc thù riêng và cần có sự kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm an toàn công trình, tính mạng và tài sản của người dân, bảo đảm hiệu quả quản lý sử dụng vốn, chống lãng phí, thất thoát. Đến thời điểm này, các hoạt động ĐTXD chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 luật khác nhau và rất nhiều nghị định, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành và hơn 20.000 tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật từ khâu xác định chủ trương đầu tư, nhu cầu vốn đầu tư, chuẩn bị đầu tư, thực hiện ĐTXD và kết thúc ĐTXD đưa dự án vào vận hành khai thác.

“Vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn cần được tiếp tục đánh giá và có giải pháp tháo gỡ. Đơn cử, trong giai đoạn kết thúc xây dựng đưa dự án vào vận hành khai thác, hiện còn nhiều vướng mắc khiến dự án kết thúc giai đoạn xây dựng nhưng không thể đưa vào vận hành, khai thác. Thời gian quyết toán vốn dự án hoàn thành của nhiều dự án bị kéo dài so với quy định” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay.

Theo thống kê, năm 2016, có tới 12.255 dự án vi phạm thời gian quyết toán (chiếm trên 14% dự án hoàn thành), trong đó hơn 5.400 dự án vi phạm thời gian quyết toán trên 2 năm, tăng hơn 1.100 dự án (27%) so với năm 2015. Nguyên nhân là do nhiều dự án thiếu các cơ sở pháp lý, thành phần hồ sơ chất lượng chưa đầy đủ; chủ đầu tư, ban quản lý dự án thiếu kinh nghiệm, năng lực hạn chế; quá trình thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng chưa tuân thủ chặt chẽ các thỏa thuận trong hợp đồng, pháp luật về hợp đồng xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, việc sử dụng đất đai, mua bán, cấp giấy chứng nhận một số loại hình bất động sản mới như căn hộ - du lịch (condotel), căn hộ – văn phòng (officetel), shop-house, biệt thự du lịch còn gặp khó khăn.

Từ thực tế đó, Bộ Xây dựng đề xuất rà soát, sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở… Trong đó đáng chú ý có sửa đổi, bổ sung quy định xác định giá bồi thường khi thu hồi đất theo phương pháp thị trường. Rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật kinh doanh bất động sản liên quan đến nội dung mua bán, chuyển nhượng các loại hình bất động sản mới như căn hộ - du lịch (condotel), căn hộ – văn phòng (officetel), shop-house, biệt thự du lịch. Cho phép loại đất thương mại, dịch vụ, du lịch được sử dụng lâu dài, nộp tiền sử dụng đất tương tự như đất ở.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất chỉ quy định mốc thời gian tối thiểu cho chuẩn bị hồ sơ dự tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư. Sơ tuyển quốc tế chỉ áp dụng đối với dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A. Bộ Xây dựng cho rằng, để bảo đảm tính đồng bộ, hiệu lực thống nhất, cần rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về ĐTXD, sửa đổi, bổ sung ngay những quy định không còn phù hợp và đã được đánh giá tác động cụ thể. Bởi nếu chỉ sửa đổi rải rác từng luật thì không thể tháo gỡ kịp thời và khả thi các vướng mắc trong thực tiễn.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, sau hội nghị này, Chính phủ sẽ có Nghị quyết về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong ĐTXD.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo