Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai “Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con" trên địa bàn TPHCM năm 2020 với chủ đề "Điều trị thuốc ARV sớm cho mẹ - Sức khỏe cho con".

Theo đó, từ ngày 1/6 đến 30/6/2020, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là những phụ nữ, nam giới trong các nhóm đối tượng tác động chính của Tháng cao điểm. Tăng cường sự phối hợp liên ngành từ cấp thành phố đến địa phương trong các hoạt động liên quan đến chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Ngành Y tế ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ y tế có liên quan tăng cường cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con triển khai trong Tháng cao điểm. Thông tin, giáo dục, truyền thông về lợi ích của xét nghiệm sớm HIV cho phụ nữ mang thai; thời điểm phụ nữ nhiễm HIV có thể mang thai an toàn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho con; lợi ích của theo dõi tải lượng HIV đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV để sinh ra những đứa con khỏe mạnh; các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV.

UBND TP cũng lưu ý các đơn vị không tổ chức các sự kiện tập trung đông người, thay vào đó linh hoạt và triển khai nhiều loại hình truyền thông phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm và nguồn lực sẵn có của từng địa phương, đơn vị như truyền thông trên đài phát thanh, đài truyền hình, báo in, báo điện tử, mạng xã hội; xây dựng các phóng sự, các chương trình quảng cáo, tiểu phẩm, tọa đàm, giao lưu với người nổi tiếng về HIV/AIDS... Đẩy mạnh công tác tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, tư vấn và xét nghiệm HIV ngay từ lần đầu khi phụ nữ mang thai đến khám thai tại các cơ sở y tế, cơ sở sản khoa, tư vấn xét nghiệm HIV không chuyên; tư vấn xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng trên địa bàn TP…

Kế hoạch triển khai “Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con" nhằm thúc đẩy sự tham gia của hệ thống chính trị và của toàn dân nhằm thực hiện mục tiêu “Giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020" đã được đề ra trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Cạnh đó, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lấy nhiễm HIV từ mẹ sang con…

H. Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo