Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thành phố “giàu có” và những định hướng của Nghị quyết 31

Một góc TPHCM (ảnh minh họa: nguồn Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 23/9/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, cán bộ chủ chốt của TPHCM về tình hình kết quả phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố. Trong bài phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Tổng Bí thư đã nhấn mạnh: “Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và xóa bỏ cho bằng được các thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội, tội phạm; giảm tai nạn giao thông; bảo đảm trật tự, an toàn cho nhân dân, để mỗi người dân thành phố đều có quyền tự hào và có trách nhiệm đóng góp xây dựng TPHCM thành một thành phố "giàu có"; giàu có không phải chỉ là tiền bạc, vật chất mà còn giàu có về lịch sử, văn hóa, giàu tình người, giàu cơ hội, giàu khát vọng vươn lên”. Nội dung về một thành phố “giàu có” được dư luận quan tâm, đánh giá cao, cũng như được đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân chia sẻ, đồng cảm, trân trọng.

Chuyến thăm, làm việc của đồng chí Tổng Bí thư và đoàn công tác Trung ương là một cơ sở quan trọng để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Khi đối chiếu mục tiêu và tầm nhìn trong Nghị quyết 31 và chỉ đạo về yếu tố “giàu có”, chúng ta có thể nhận ra những sự tương đồng và một lần nữa mang tính động viên, khích lệ người dân thành phố rất lớn, có thể gợi mở sự chung sức, đồng lòng để cùng nhau xây dựng TPHCM thành một thành phố phát triển, theo phương châm "TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM".

Về mục tiêu, Nghị quyết 31 đã nêu rõ: (đến năm 2030), “TPHCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á. Tăng trưởng bình quân đạt khoảng 8 - 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người khoảng 14.500 USD; kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP”.

Về tầm nhìn, (đến năm 2045), TPHCM phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hóa phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng TPHCM và vùng Đông Nam bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế.

Đây là những định hướng thể hiện rõ tính “giàu có” về vật chất của TPHCM đến năm 2030 và 2045 với mức tăng trưởng GRDP cao, là đô thị hiện đại, văn minh, là thành phố thông minh tiêu biểu của cả nước, tiếp tục khẳng định vị trí trung tâm về nhiều mặt của cả nước, có vị thế cao ở khu vực, có nhiều ngành kinh tế phát triển mạnh, có thu nhập bình quân đầu người ở mức của các nước phát triển… Đồng thời, vai trò của kinh tế số chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, khẳng định xu hướng phù hợp trong bối cảnh mới… Với các yếu tố đó, TPHCM có thể đứng vào tốp những thành phố có mức phát triển cao bậc nhất thế giới.

Bên cạnh đó, TPHCM được kỳ vọng tiếp tục là thành phố năng động, sáng tạo, đi đầu nhiều mặt so với các địa phương khác trong cả nước như đã từng thể hiện trong thời gian qua. TPHCM cũng tiếp tục sẽ là thành phố có nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong những nơi hội tụ các nhóm tinh hoa của cả nước, như lực lượng trí thức, các nhà khoa học, các văn nghệ sĩ, các vận động viên thể thao thành tích cao… TPHCM sẽ là điểm đến hấp dẫn của người dân trong cả nước và toàn cầu, không chỉ để tham quan, thưởng lãm mà còn để học tập, trải nghiệm, trao đổi kinh nghiệm, làm ăn…

Không chỉ vậy, TPHCM cũng được mong mỏi là thành phố giàu bản sắc văn hóa, là thành phố nghĩa tình, là “thành phố có chất lượng sống tốt”, là “đô thị đáng sống”… hay những cách diễn đạt tương tự. Nói cách khác, TPHCM được kỳ vọng sẽ là một đô thị hiện đại ngang tầm các đô thị hàng đầu thế giới nhưng vẫn thể hiện được các nét đặc trưng của Sài Gòn – TPHCM, các nét riêng biệt của một đô thị hiện đại và văn minh của Việt Nam.

Để thực hiện được những điều đó, TPHCM cần thể hiện được vai trò đầu tàu để làm động lực, truyền cảm hứng cho các địa phương trong Vùng TPHCM, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển mạnh mẽ. Đây là mối quan hệ tác động qua lại: sự phát triển của TPHCM tạo điều kiện, tiền đề để thúc đẩy tăng trưởng của các địa phương trong vùng, kể cả các địa phương khác trong cả nước; ngược lại, sự phát triển của các tỉnh thành bạn cũng tạo thêm nhiều yếu tố quan trọng để thành phố phát triển tốt hơn. Điều này gắn liền với phương châm "TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM" và định hướng vốn đã được nhắc tới nhiều lần trong thời gian qua “TPHCM vì cả nước, cùng cả nước”.

Tuy nhiên, còn một yếu tố rất quan trọng nữa TPHCM cũng cần thể hiện đầy đủ. Đó là “giàu khát vọng vươn lên”. Suy cho cùng, nếu có những tiền đề thuận lợi nhưng bản thân thành phố không có khát vọng vươn lên, không khẳng định tinh thần tự lực, tự cường thì sẽ rất khó phát triển. Chính tinh thần này sẽ thúc đẩy sự vượt khó, đẩy mạnh sự sáng tạo, thể hiện sự phấn đấu không ngừng cũng như không ỷ lại, không dựa dẫm, không chờ đợi sự giúp đỡ… Trong nhiều thế kỷ qua, từ khi thành lập thành phố Sài Gòn – TPHCM, tinh thần vượt khó, sự chủ động, ý thức tự lực… đã được khẳng định rất rõ và nhờ đó đã giành được nhiều thành tựu quan trọng. Những điều đó cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa.

Nói “giàu khát vọng vươn lên” của thành phố đương nhiên nằm ở người dân thành phố, nhưng có lẽ trước hết là ở Đảng bộ Thành phố, ở các đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố. Khát vọng ở đây chính là mong muốn, nỗ lực làm cho thành phố giàu đẹp, văn minh, đồng thời người dân thành phố không ngừng được nâng cao chất lượng cuộc sống, được thụ hưởng nhiều thành tựu, hạnh phúc hơn nữa… Đó cũng là mục tiêu phấn đấu của mỗi đảng viên theo lý tưởng xã hội chủ nghĩa! Và chính điều này sẽ tác động, thúc đẩy, truyền cảm hứng cho toàn thể người dân thành phố chung sức, đồng lòng, nỗ lực, sáng tạo xây dựng thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa!

Vân Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo