Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Thành quả đất nước là thắng lợi của thế kiềng 3 chân giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/2, tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra hội nghị thường niên đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam trong năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị. Tham dự còn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam... cùng đông đảo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, năm 2019, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục được triển khai toàn diện, thiết thực, hiệu quả. Hai bên đã cùng nhau tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết trong đời sống nhân dân, góp phần chăm lo đời sống của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận cao trong xã hội, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, hoạt động đối ngoại của đất nước. Trong năm 2019, từ kết quả vận động của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, đã hỗ trợ xây dựng 16.121 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ trên 13 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với trị giá số tiền hơn 6.586 tỷ đồng; tặng 1,212 triệu suất quà trị giá trên 613 tỷ đồng cho các hộ nghèo, gia đình có công, người nhiễm chất độc da cam, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc để tuyên truyền sâu rộng tới MTTQ các cấp và doanh nghiệp, người dân, từ đó triển khai thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh, coi “chống dịch như chống giặc”. Hệ thống mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng, nhất là đối với các hộ nghèo trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đánh giá cao hiệu quả phối hợp hoạt động của Chính phủ và mặt trận. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến vai trò của MTTQ và Chính phủ trong tập hợp nhân dân, đồng thời đề nghị, 2 bên cần có những phương thức tập hợp nhân dân mới thông qua môi trường mạng xã hội, cũng như phải huy động sự vào cuộc của hệ thống đoàn thể. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị nâng cao hơn vai trò của Mặt trận đối với vấn đề tôn giáo, dân tộc, nhất là năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng mong muốn văn bản pháp luật sẽ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, muốn thế tiếng nói phản biện của Mặt trận rất quan trọng. Bên cạnh đó,Chính phủ và Mặt trận cần phối hợp xử lý các điểm nóng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh, trong năm 2020, hệ thống mặt trận sẽ tiếp tục lan tỏa, khơi dậy tinh thần của các tầng lớp nhân dân để thực hiện thành công các chỉ tiêu của Quốc hội, Chính phủ đề ra. Song song đó, giám sát thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ theo tinh thần của Trung ương; giám sát cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư; giám sát về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: kết quả đạt được của đất nước trong năm 2019 là toàn diện, thành quả đó có sự đóng góp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, của toàn dân, của các thành phần kinh tế. Đó là thắng lợi của toàn dân, của thế kiềng 3 chân giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, là kết quả của tinh thần sát dân, gần dân, sự đoàn kết của toàn dân trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Thủ tướng cũng ghi nhận Mặt trận đã kịp thời vào cuộc vận động nhân dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những điều này thể hiện quyết tâm của Mặt trận đối với Chính phủ, hai bên đã có những trao đổi nghiêm túc, có những chương trình hành động thiết thực hướng tới nhân dân. “Chính phủ, các thành viên Chính phủ và các bộ ngành, địa phương luôn luôn lắng nghe ý kiến của Mặt trận, lắng nghe ý kiến phản ánh của Mặt trận về tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Có được những ý kiến này, Chính phủ có những quyết sách chính xác hơn đối với những vấn đề liên quan tới nhân dân, đặc biệt là việc giải quyết những điểm nóng, những vấn đề phát sinh nổi cộm trong nhân dân”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cho rằng, năm 2020 chúng ta cần làm tốt hơn nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Để làm làm được điều này cần sự chủ động vào cuộc của cả hệ thống để chống lại hạn hán, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đối với tình hình hạn hán của ĐBSCL. Năm 2020 và thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cần nêu cao tinh thần, ý chí khát vọng vươn lên của Việt Nam. Vị thế của Việt Nam trên chính trường quốc tế phải được nâng cao, sức mạnh của toàn dân tộc phải được khơi dậy, mà trước mắt cần phối hợp vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động phòng, chống Covid-19, không thể chủ quan.

Thủ tướng lưu ý, các ban, bộ ngành phải lắng nghe ý kiến của Mặt trận, phải quan tâm tới ý kiến nhân dân thông qua kênh của Mặt trận để giải quyết những vấn đề liên quan.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo