Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tháo gỡ khó khăn cho huyện Củ Chi phát triển

Một hộ trồng lan tại huyện Củ Chi

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 13/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc giữa Đoàn công tác Thành ủy TP với Huyện ủy huyện Củ Chi về tình hình kinh tế - xã hội các tháng đầu năm 2017. Buổi làm việc đã giải quyết hiệu quả, nhanh gọn nhiều kiến nghị của huyện Củ Chi.

Xem xét thêm phương án quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc

Tại buổi làm việc, Huyện ủy huyện Củ Chi cho biết, tuyến đường Tỉnh lộ 15 là trục chính của huyện dài 33km và đã được TP đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư. Hiện nay, tuyến đường này có mặt đường hẹp, không có cống thoát nước trong khi lượng xe lưu thông đông nên không đảm bảo an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Do đó, trong khi chờ kêu gọi đầu tư, huyện Củ Chi đề nghị TP cho đầu tư trước đoạn từ ngã tư Tân Qui đến Cầu Xáng, dài 8,5km để giải quyết vấn đề giao thông và tình trạng ngập nước trên tuyến đường này.

Cũng về vấn đề phát triển hạ tầng giao thông, Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi Trương Văn Thống cho biết, dự án Tỉnh lộ 8 đã có chủ trương nâng cấp hơn 10 năm qua nhưng hiện vẫn chưa được triển khai. Trong khi đó, nhiều khu công nghiệp tại huyện không được lấp đầy, khó thu hút đầu tư là do ách tắc giao thông, không có giao thông kết nối các khu công nghiệp.

Đối với công tác quy hoạch và quản lý sau quy hoạch trên địa bàn huyện, huyện Củ Chi kiến nghị UBND TP sớm triển khai, tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tránh để hoang hóa đất đai, như: 10 phân khu ven Sông Sài Gòn; sớm điều chỉnh các đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 trong các khu dân cư hiện hữu có quy hoạch chi tiêu đất cây xanh công cộng, đất công trình công cộng… đồng thời sớm cấp kinh phí bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn (đoạn từ rạch Sơn  đến rạch cầu Đen và đoạn từ Sông Lu – Láng The). Theo Bí thư Huyện ủy Trương Văn Thống, kinh phí đền bù cho dự án đê bao bờ hữu dông Sài Gòn là 200 tỷ đồng nhưng chỉ được TP cấp nhỏ giọt, được 40 tỷ đồng, dù người dân đã chấp nhận tiền bồi thường nhưng lại không có tiền để chi trả.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân là theo kế hoạch bao giờ cấp đủ kinh phí đền bù cho dự án này,  Phó Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, tháng 4/2017 Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi – TNHH Một thành viên đã trình Sở về việc bồi thường đền bù cho dự án này. Hiện hồ sơ đã trình UBND TP phê duyệt. Từ nay đến cuối năm, Sở sẽ chuyển đủ số tiền đền bù cho dự án.

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu tập trung thảo luận là việc thực hiện dự án Khu đô thị Tây Bắc. Bí thư Huyện ủy Trương Văn Thống cho rằng, theo quy hoạch khu đô thị này, các khu vực đất trống được quy hoạch là dân cư và khu vực đang có hộ dân sinh sống lại quy hoạch thành khu vực cây xanh. Quy hoạch có nhiều bất hợp lý nhưng sau khi điều chỉnh, người dân lại thắc mắc nhiều hơn. Hơn nữa khu vực này không có kết nối hạ tầng giao thông dù đã triển khai hơn 10 năm.

Trao đổi về dự án Khu đô thị Tây Bắc, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Trần Thanh Nhã cho biết, ban đầu quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc là khu đô thị và công nghiệp hoàn chỉnh nên dự  tính triển khai dự án rộng ra đến Quốc lộ 22. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn thiếu các nguồn lực và công tác quản lý không chặt chẽ nên người dân ngày càng tập trung sinh sống tại đây nhiều hơn nên càng khó triển khai theo quy hoạch. Hiện Sở đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch khu vực này.

Tháo gỡ khó khăn cho nông nghiệp

Trước câu hỏi của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân về tình hình phát triển nông nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết, tuy địa phương được TP xác định là huyện nông nghiệp nhưng giá trị sản xuất nông nghiệp thấp hơn mặt bằng chung của TP do khoảng 10.000ha đất nông nghiệp dọc sông Sài Gòn, kênh Đông hiệu quả khai thác rất thấp, kéo giá trị sản xuất nông nghiệp của Củ Chi xuống. Về hoạt động các hợp tác xã, huyện có 32 hợp tác xã, trong đó có 27 hợp tác xã nông nghiệp. Trên thực tế, số đơn vị hoạt động ở mức tốt trở lên có khoảng 50%, số còn lại hoạt động cầm chừng mặc dù TP đầu tư hợp tác xã rất nhiều. Cụ thể, hợp tác xã Nhuận Đức, được Nhà nước đầu tư 20 tỷ đồng nhưng chỉ có 8 xã viên, mỗi ngày cung cấp 6-7 tấn nông sản cho TP. Một trong những nguyên nhân là các chủ nhiệm hợp tác xã hầu hết xuất thân từ nông dân khi làm ăn với doanh nghiệp không bắt nhịp được. Các hợp tác xã hoạt động manh mún, nông dân chưa yên tâm.

Để phát triển nông nghiệp của huyện Củ Chi, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú kiến nghị, với 5.800ha dọc sông Sài Gòn, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP cần quy hoạch phù hợp và cải tạo diện tích cây ăn trái đã già cỗi.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Khu đô thị Tây Bắc đang trong quá trình rà soát điều chỉnh quy hoạch nên có thể xem xét các phương án để khi triển khai dự án hạn chế mức thấp nhất việc gây xáo trộn tại khu vực 1.300ha đang có các hộ dân sinh sống nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu của Khu Đô thị Tây Bắc Củ Chi. “Cần xây dựng thêm phương án để so sánh, từ đó chọn cách triển khai hiệu quả, khả quan nhất” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu tại buổi làm việc

Đối với quy hoạch ven sông Sài Gòn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, cần khẩn trưởng rà soát lại, đặc biệt làm rõ “công thức” kinh tế để triển khai; cần có cơ chế hợp tác tác giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong việc triển khai 10 phân khu ven sông Sài Gòn. Đối với việc phát triển nông nghiệp, huyện Củ Chi cần điều tra kỹ thu nhập nông nghiệp, xác định rõ hướng phát triển nông nghiệp trong thời gian tới; tìm ra mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Để phối hợp giải quyết các nội dung công tác tại các địa phương  một cách hiệu quả, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị, phải có quy chế phối hợp thông tin giữa các sở, ngành và các quận, huyện. Đồng chí đề nghị, Thường trực UBND cần rà soát lại và xem xét việc triển khai nội dung phối hợp này.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo