Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thí sinh tuyệt đối không đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh lớp 10

Học sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 tại TPHCM. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/3, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM đã có thông báo về việc tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 thường của trường trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2019 - 2020. Sở cũng đã thông báo cụ thể về điều kiện tuyển thẳng đối với học sinh lớp 10 và phương thức tuyển sinh lớp ngoài của trường THPT ngoài công lập.

Thí sinh được lựa chọn 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên

Theo thông báo của Sở Giáo dục - Đào tạo TP, đối tượng và điều kiện dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019 - 2020, là những học sinh đã học lớp 9 tại các trường phổ thông có hồ sơ hợp lệ và có đủ các điều kiện: tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) tại TPHCM; tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.

Thí sinh được lựa chọn 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường THPT công lập phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của TP. Thời gian thi là ngày 2 và 3/6 gồm 3 môn. Cụ thể, sáng 2/6 thi môn ngữ văn (thời gian 120 phút); chiều 2/6 thi môn ngoại ngữ (thời gian 60 phút); sáng 3/7 thi môn toán (thời gian 120 phút).

Theo quy chế tuyển sinh, những học sinh được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0 (không). Điểm xét tuyển: là tổng điểm 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 (trong đó bài thi ngữ văn và bài thi toán hệ số 2, bài thi ngoại ngữ hệ số 1) và điểm ưu tiên. 

Sở Giáo dục - Đào tạo TP lưu ý, thí sinh tuyệt đối không đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh (cụ thể là hình thức chuyển trường sau khi trúng tuyển).

Đối với các trường ngoài công lập sẽ thực hiện theo phương thức xét tuyển, không tổ chức thi tuyển hoặc kiểm tra trình độ dưới bất cứ hình thức nào.

Riêng về việc tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020, được áp dụng với những học sinh đã học lớp 9 tại các trường phổ thông có hồ sơ hợp lệ và có đủ các điều kiện: học sinh khuyết tật và học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THCS và THPT. Học sinh là đối tượng tuyển thẳng có quyền lựa chọn tuyển thẳng hoặc thi tuyển giống như các các thí sinh khác.

1.645 chỉ tiêu vào các trường chuyên, lớp chuyên

Sở Giáo dục - Đào tạo TP đã có thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10 các Trường THPT chuyên năm học 2019 - 2020. Theo đó, năm học 2019 - 2020 có 1.645 chỉ tiêu vào các trường chuyên, lớp chuyên. Trong đó, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có 525 chỉ tiêu, THPT Trần Đại Nghĩa có 350 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Thượng Hiền có 175 chỉ tiêu, THPT Gia Định có 210 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Hữu Huân có 175 chỉ tiêu, THPT Mạc Đĩnh Chi có 210 chỉ tiêu.

Ngoài ra, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có 180 chỉ tiêu các lớp không chuyên và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có 90 chỉ tiểu các lớp không chuyên. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Mạc Đỉnh Chi tuyển học sinh chuyên nhưng vẫn có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT thường theo 3 nguyện vọng ưu tiên.

Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM cho biết, các môn thi chuyên gồm có: ngữ văn, toán, vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật. Đối với môn thi chuyên của lớp chuyên tin học, học sinh có thể chọn thi phần lập trình Pascal tương tự kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp TP hoặc chọn thi môn toán chuyên (Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp chuyên tin học gồm 70% dành cho học sinh chọn thi phần lập trình Pascal và 30% dành cho học sinh chọn thi môn Toán chuyên). Riêng lớp chuyên tiếng Pháp Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau (chọn học sinh trong các lớp Chương trình song ngữ tiếng Pháp).

Các học sinh đã tốt nghiệp THCS tại TPHCM (học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác được tham gia dự  tuyển vào THPT chuyên Lê Hồng Phong) và các điều kiện: xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên; tốt nghiệp THCS loại giỏi;… Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm: ngữ văn, ngoại ngữ + điểm toán và điểm môn chuyên (nhân hệ số 2).

Thí sinh đăng ký thi vào trường chuyên lớp chuyên sẽ thi cùng thí sinh vào lớp 10 thường và thi thêm môn chuyên vào chiều 3/6 (thời gian làm bài: 150 phút).

Xem chỉ tiêu cụ thể các lớp chuyên, trường chuyên lớp 10 tại đây.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo