Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thiếu tá Bùi Thị Xoa - Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ quốc tế

Thiếu tá Bùi Thị Xoa thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan. (Ảnh: CTV)

(Thanhuytphcm.vn) - Hơn 20 năm gắn bó trong môi trường quân ngũ, chuyến công tác xa nhất của Thiếu tá Bùi Thị Xoa (Bệnh viện Quân y 7A, Quân khu 7) là làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Chị là người liên tục 2 nhiệm kỳ (2018-2019 và 2021-2022) tham gia Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 và số 3 sang Nam Sudan làm nhiệm vụ quốc tế.

Tự hào chiến sĩ giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc

Năm 2018, khi nhận nhiệm vụ sang Nam Sudan, Thiếu tá Bùi Thị Xoa cùng đồng nghiệp xác định rõ những hiểm nguy mà mình có thể đối mặt. Khó khăn đầu tiên là thời tiết rất khắc nghiệt, nguy cơ dịch bệnh (nhất là bệnh sốt rét) và điều kiện thông tin liên lạc hạn chế... Tất cả đều là những thử thách để rèn luyện ý chí, bản lĩnh, tính kiên trì của người lính.

Với nhiệm vụ kỹ thuật viên nha khoa Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1, công việc hằng ngày không chỉ đảm đương nhiệm vụ chuyên môn mà đồng chí Bùi Thị Xoa và đồng đội phải kiêm nhiệm nhiều việc. Cũng như các đồng nghiệp nam, chị cùng các nữ cán bộ, nhân viên y tế đều tham gia trực chuyên môn, trực tác chiến, trực ban bất kể ngày đêm. Nhờ khả năng chuyên môn cao, chủ động khắc phục khó khăn, chị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Sau 1 nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan, Thiếu tá Bùi Thị Xoa tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ chuyên môn đến kỹ năng sinh tồn. Nghĩ đến hình ảnh người dân nơi vùng đất Nam Sudan còn gặp nhiều thiếu thốn, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, thôi thúc chị tiếp tục tình nguyện gia nhập Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3, dự kiến sẽ lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế vào cuối tháng 3/2021.

Là một nữ quân nhân, vừa là một người vợ, người mẹ, người con, việc quyết định thực hiện nhiệm vụ xa gia đình sẽ không tránh khỏi những băn khoăn lo lắng. Tuy nhiên, chị luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của người chồng (cũng là quân nhân) giúp chị chuyên tâm vào nhiệm vụ.

Để sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới, chị và đồng đội vừa trải qua khóa huấn luyện ở Bệnh viện Quân y 175 từ các chuyên gia nước ngoài. Ngoài yếu tố chuyên môn, các y, bác sĩ phải vượt qua những bài kiểm tra tiếng Anh gắt gao để đảm bảo thực hiện tốt những công việc trong môi trường quốc tế.

Thiếu tá Bùi Thị Xoa cùng người dân Nam Sudan. (Ảnh: CTV) Thiếu tá Bùi Thị Xoa cùng người dân Nam Sudan. (Ảnh: CTV)

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam thân thiện ra thế giới

Theo chia sẻ của Thiếu tá Bùi Thị Xoa, hình ảnh các nữ quân nhân “mũ nồi xanh” để lại nhiều thiện cảm ở môi trường gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan. Ý thức được sứ mệnh của mình, chị truyền những kinh nghiệm đến các nữ quân nhân Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 để giữ gìn và phát huy hình ảnh tốt đẹp về nữ quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Trong chuyến công tác xa, hành lý mà các nữ cán bộ, nhân viên thuộc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 mang theo không thể thiếu bộ áo dài in hình trống đồng, hoa sen và chim hạc thể hiện ý nghĩa: gia đình, đất nước luôn ở bên các chị trong những tháng ngày xa nhà. Bộ áo dài duyên dáng giúp các chị giới thiệu những nét đẹp văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, các cán bộ, nhân viên Bệnh viện Dã chiến chuẩn bị những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam để giới thiệu, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ quốc tế trong thời gian làm nhiệm vụ. Ngoài ra, tổ phụ nữ Bệnh viện Dã chiến sẵn sàng tham gia công tác từ thiện, phát thuốc, tặng quà trẻ em trại tị nạn POC, cùng với nhiều nhiệm vụ quốc tế khác.

Phát huy phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, Thiếu tá Bùi Thị Xoa cùng các nữ quân nhân Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 đang nỗ lực hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế, đưa hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp của chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Lê Hoan


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo