Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Thời gian học sinh đi học trở lại do Bộ GD-ĐT thảo luận với các địa phương

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly người đến Việt Nam từ vùng dịch

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 báo cáo tình hình và đưa ra các quyết sách phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cho biết, thời điểm này, số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc lần đầu tiên lớn hơn số nhiễm của Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt lây lan dịch trên phạm vi toàn cầu. Hiện tại, tất cả các châu lục, trừ châu Nam Cực, đều ghi nhận ca nhiễm Covid-19 với 49 quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có người mắc. Đáng chú ý, số mắc mới tại Trung Quốc đang có xu hướng chững lại, tuy nhiên, tại một số nước, dịch đang phát triển mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Iran... Riêng tại Việt Nam, từ ngày 13/2 đến nay không ghi nhận các trường hợp mắc mới. Ban Chỉ đạo đánh giá, tình hình dịch ở nước ta đang được kiểm soát.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cũng cho biết, Bộ Ngoại giao, các hãng hàng không đã thông báo rộng rãi về việc cách ly bắt buộc 14 ngày đối với người từ vùng dịch Hàn Quốc vào Việt Nam. Đối với người Hàn Quốc và người đã qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 11/2, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị cập nhật ngay danh sách và nơi cư trú, lưu trú, gửi các tỉnh thành phố để rà soát, thực hiện giám sát y tế và tổ chức cách ly các trường hợp được phát hiện đến từ vùng có dịch của Hàn Quốc, hoặc tiếp xúc gần với người từ vùng dịch. Về các tuyến bay giữa Việt Nam-Hàn Quốc, hiện nay không còn chuyến bay tới vùng có dịch, tần suất các chuyến bay tới các cảng hàng không khác của Hàn Quốc đã giảm 60%-70%.

Sau khi nghe Ban Chỉ đạo báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá kết quả phòng chống dịch của chúng ta như vậy là tốt, tuy nhiên, nguy cơ dịch còn cao, tình hình dịch ở nhiều nước diễn biến phức tạp. Chúng ta đã ngăn chặn hiệu quả, đến nay, không có ca nhiễm mới, tất cả trường hợp mắc đều khỏi bệnh, xuất viện. Nhưng Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan, phải tiếp tục thực hiện tốt tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Thủ tướng cũng nêu rõ thông điệp: với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, chúng ta đã và phải làm tất cả các biện pháp có thể với thái độ cương quyết; dù tốn kém, vất vả cũng phải làm.

Thủ tướng yêu cầu, việc thực hiện cách ly phải kiên quyết, bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam. Ngăn chặn lây lan là giải pháp y tế tốt nhất lúc này. Tiếp tục tạo điều kiện cho người cách ly sinh hoạt bình thường. Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam ở nước ngoài thực hiện tốt hướng dẫn của nước sở tại để ổn định.

Song song với việc chống dịch, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương ngay từ thời điểm này phải có tư duy đột phá chính sách và hành động để năm 2020 tiếp tục là năm thành công về kinh tế, ổn định về xã hội, hoàn thành đầy đủ, toàn diện các mục tiêu mà Đảng, Quốc hội đã giao. Thủ tướng giao Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phương án về giảm thuế, giãn thuế, hoãn thuế, chậm nộp thuế, giảm phí logistics và một số vấn đề khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để tạo cho các cơ sở sản xuất có sức, có đà vươn lên, nhất là tăng chi tiêu cho an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ trực tiếp cho những đối tượng bị tổn thương của dịch bệnh; báo cáo Thủ tướng những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về vấn đề đi học của học sinh, Thủ tướng nêu rõ, do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và UBND các tỉnh, thành phố xem xét trong khung chương trình mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Bộ GD-ĐT thảo luận với các địa phương để xử lý vấn đề này một cách tốt nhất.

Liên quan đến vấn đề đi học trở lại, trước đó Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương cho học sinh đi học trở lại từ ngày 2/3; đồng thời điều chỉnh thời gian kết thúc năm học vào 30/6; thi THPT quốc gia vào cuối tháng 7. Hiện đã có một số địa phương công bố cho học sinh đi học trở lại vào thời điểm 2/3. Đơn cử UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành có liên quan về việc tổ chức cho học sinh, sinh viên học viên các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 2/3. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã thống nhất cho tất cả trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên của tỉnh trở lại trường học vào 2/3. Ngoài ra, 2 tỉnh Thanh Hóa và Đắk Lắk cho biết đã gửi tờ trình cho UBND tỉnh về việc cho học sinh các cấp đi học trở lại từ ngày 2/3...

Để chuẩn bị đón học sinh, sinh viên quay trở lại trường, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các sở GD-ĐT; các đại học, học viện; trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm; các đơn vị trực thuộc Bộ hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo