Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024

Thông qua nghị quyết quy định về mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho một số ngành

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua tờ trình UBND TP

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 27/9, tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), các đại biểu HĐND TPHCM đã thông qua nghị quyết Quy định về mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) TP, ngành Tòa án nhân dân (TAND) TP, ngành Thi hành án dân sự (THADS) TP và Sở Ngoại vụ TP.

Theo quyết nghị, đối tượng áp dụng Viện KSND TP và Viện KSND quận, huyện, TP Thủ Đức; TAND TP và TAND quận, huyện, TP Thủ Đức; Cục THADS TP và Chi cục THADS quận, huyện, TP Thủ Đức; Sở Ngoại vụ TP. Theo đó, mức hỗ trợ đặc thù là 19 triệu đồng/biên chế/năm.

Mức hỗ trợ này sẽ được cấp từ ngân sách TPHCM và không được sử dụng cho việc chi thu nhập tăng thêm. Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện nghị quyết là hơn 56 tỷ đồng/năm, phân bổ dựa trên số lượng biên chế của từng cơ quan.

Cụ thể, mức hỗ trợ cho các cơ quan như sau: Viện KSND TPHCM: hơn 5,8 tỷ đồng (307 biên chế x 19 triệu đồng/biên chế); Viện KSND các quận, huyện và TP Thủ Đức: gần 11,7 tỷ đồng (614 biên chế x 19 triệu đồng/biên chế).

TAND TPHCM: gần 7,4 tỷ đồng (389 biên chế x 19 triệu đồng/biên chế); TAND các quận, huyện và TP Thủ Đức: hơn 18 tỷđồng (951 biên chế x 19 triệu đồng/biên chế).

Cục Thi hành án dân sự TPHCM: gần 2,4 tỷ đồng (125 biên chế x 19 triệu đồng/biên chế); Chi cục Thi hành án dân sự quận, huyện, TP Thủ Đức: hơn 9,4 tỷ đồng (496 biên chế x 19 triệu đồng/biên chế).

Sở Ngoại vụ TPHCM: hơn 1,5 tỷ đồng (82 biên chế x 19 triệu đồng/biên chế).

HĐND TP giao UBND TP tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này thống nhất trên địa bàn TP đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan; đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của TP, không để xảy ra sai sót, vi phạm, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật tài chính.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết Quy định về tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập có số thu lớn do TPHCM quản lý.

Nghị quyết nêu rõ về tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương. Theo đó, đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư trích 35% số thu được để lại theo quy định từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác; trích 40% số thu được để lại theo quy định với các khoản thu khác ngoài các khoản thu trích 35% nêu trên.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp. Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.

Đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, Nghị quyết nêu rõ, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bệnh viện) có mức độ tự bảo đảm chi thường xuyên từ 120% trở lên: trích 16% số thu được để lại theo quy định từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng, dịch vụ y tế khác và thu khác. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bệnh viện) có mức độ tự bảo đảm chi thường xuyên dưới 120% và các đơn vị sự nghiệp y tế công lập còn lại: trích 10% số thu được để lại theo quy định từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng, dịch vụ y tế khác và thu khác.

Ngân sách nhà nước bố trí phần chênh lệch thiếu để chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù từ nguồn cải cách tiền lương còn dư sau khi các đơn vị đã thực hiện trích lập nguồn cải cách tiền lương nêu trên cộng với các nguồn cải cách tiền lương khác theo quy định để thực hiện điều chỉnh tiền lương theo lộ trình do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các nội dung chi phải sử dụng từ nguồn cải cách tiền lương theo quy định pháp luật hiện hành và chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND.

Theo nội dung Nghị quyết, trường hợp đơn vị sự nghiệp y tế công lập tự bảo đảm nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh tiền lương theo lộ trình do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, các nội dung chi phải sử dụng từ nguồn cải cách tiền lương theo quy định pháp luật hiện hành và chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND mà không đề xuất ngân sách nhà nước cấp để thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND trong suốt thời gian thực hiện cơ chế đặc thù thì đơn vị được quyết định tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương theo nhu cầu của đơn vị.

Nghị quyết cũng nêu: Các đơn vị xác định phạm vi trích lập nguồn cải cách tiền lương từ nguồn thu được để lại theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở hàng năm.

Thời gian áp dụng từ năm tài chính 2024.

Long Hồ - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo