Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ Đức: Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

Các tập thể được khen thưởng trong thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội
(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 26/10, Quận ủy Thủ Đức tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218- QĐ/TW của Bộ chính trị khóa XI về hoạt động giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy.

Trong 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thủ Đức, Uỷ ban MTTQ 12 phường đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hơn 112 cuộc giám sát tập trung vào những việc thiết thực, liên quan đời sống, việc làm của người dân, như: thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện chính sách người có công trên địa bàn; công tác phòng chống tội phạm; công tác thí điểm tổ chức nuôi dạy trẻ mầm non các trường tư thục trên địa bàn; chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công… Qua giám sát Uỷ ban MTTQ các cấp đã đưa ra kiến nghị, đề xuất đối với các cấp, các ngành có liên quan và đơn vị, địa phương được giám sát, xem xét, tiếp thu và giải quyết kiến nghị.

Cùng với triển khai hoạt động giám sát, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội quận và các phường đã thực hiện tốt công tác phản biện xã hội thông qua hình thức tổ chức 84 buổi góp ý các dự thảo kế hoạch vế các dự án trên địa bàn quận và dự thảo các Luật. Các nội dung góp ý, phản biện các dự thảo kế hoạch do Ủy ban MTTQ quận và các tổ chức chính trị - xã hội gửi về đều được các cơ quan chủ quản tiếp thu điều chỉnh phù hợp trước khi đề xuất lãnh đạo UBND quận Thủ Đức ký ban hành.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thọ Truyền, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thủ Đức đề nghị cấp ủy Đảng các phường cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác giám sát và phản biện xã hội; Lựa chọn những nội dung cần giám sát, phản biện xã hội đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương; Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong tổ chức thực hiện, tránh trùng lắp về nội dung giám sát. Tăng cường giám sát cán bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ quận và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực làm tốt việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, tạo đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị quận Thủ Đức vững mạnh.

Hồng Thúy

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo